MMA là gì và mức độ thực chiến thế nào so với võ thuật Trung Quốc?

Theo vnexpress| 05/05/2017 13:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiến thắng của Từ Hiểu Đông trước cao thủ Thái cực quyền Ngụy Lôi khiến nhiều người đặt câu hỏi về võ tự do MMA.

mma-la-gi-va-muc-do-thuc-chien-the-nao-so-voi-vo-thuat-trung-quoc

Từ Hiểu Đông (phải) có thể là một nhân vật gây scandal nhưng cũng là cơ hội để võ thuật truyền thống nhìn lại mình trước sự lớn mạnh của MMA.

Chỉ mất chưa đầy 10 giây để Từ Hiểu Đông hạ gục Ngụy Lôi, và trọng tài buộc phải can thiệp sau những cú đấm giã xuống liên tục.

Đây là hình ảnh quen thuộc với những khán giả của môn MMA vốn đầy chất thực dụng và bạo lực. Trong khi đó, mỗi khi nhắc tới Thái cực quyền, người ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh lấy nhu chế cương vốn đầy rẫy trong các bộ phim võ hiệp.

Từ Hiểu Đông chỉ là một võ sĩ MMA của Trung Quốc vốn chưa đủ tầm để so sánh với những võ sĩ hàng đầu khác, chủ yếu thi đấu trong giải UFC. Tuy nhiên anh đã làm dậy sóng nền võ thuật Trung Quốc vốn tự hào là cái nôi của kungfu danh tiếng nghìn năm.

Từ nói rằng muốn lật tẩy những môn võ thuật cổ truyền vốn chỉ có tính chất giữ dáng. Nhưng đằng sau bức màn huyền thoại của những môn như Thái cực quyền là cả một ngành công nghiệp giải trí bao gồm phim ảnh, dạy võ, du lịch trị giá hàng tỷ đôla. Điều này khiến không chỉ các cao thủ võ đạo Trung Quốc mà ngay cả những diễn viên nổi tiếng như Lý Liên Kiệt hay Chân Tử Đan phải lên tiếng.

mma-la-gi-va-muc-do-thuc-chien-the-nao-so-voi-vo-thuat-trung-quoc-1

MMA có tính thực chiến cao.

Vậy MMA là gì và mức độ thực chất của thứ võ này tới đâu? Trước hết phải nói rõ ràng đây không phải là một môn võ riêng biệt. MMA là viết tắt của võ tổng hợp, có nghĩa người luyện MMA sẽ phải học cùng lúc nhiều môn võ khác nhau. Khi giao chiến sẽ dùng bất cứ môn võ nào, do đó nhiều người còn gọi MMA là võ tự do bởi không ràng buộc về chiêu thức.

Trong buổi giao chiến với Ngụy Lôi, Từ thủ thế theo môn boxing và đơn thuần tung ra những cú đấm tốc độ và sức mạnh. Lối đánh đơn giản và thực dụng chính là kim chỉ nam của MMA bởi cần phải hạ đối thủ nhanh nhất có thể. Trong MMA, không chia ra chiêu thức mà hình thành lối đánh. Có ba lối đánh chính bao gồm: quyền cước, vật và đấm, đánh dưới sàn.

mma-la-gi-va-muc-do-thuc-chien-the-nao-so-voi-vo-thuat-trung-quoc-2

Connor McGregor là võ sĩ MMA thành công nhất khi chỉ dựa trên lối đánh về quyền cước. Võ sĩ người Ireland giành hai đai vô địch UFC chỉ dựa trên nền tảng môn boxing. Ảnh: Reuters.

Võ thuật Trung Quốc vốn chỉ tập trung vào quyền cước, bao gồm đòn tay và chân. Trong MMA, thường có rất ít võ sĩ chơi độc môn quyền cước như boxing, muay thái, teakwondo và karate. Điểm mạnh của kiểu đánh này là khả năng di chuyển, tránh đòn và tấn công hiểm hóc. Tuy nhiên điểm yếu là không thể tung đòn khi bị áp sát và vật xuống sàn.

Trong MMA, vật và đánh dưới sàn gần như là những môn bắt buộc nếu muốn tồn tại trong các trận đấu. Các võ sĩ có thể hạ đối thủ xuống sàn và đấm giống như những gì Từ làm với Ngụy Lôi, hoặc dùng các đòn khóa và siết các bộ phận cơ thể. Tiêu biểu cho lối đánh này trong MMA là môn vật, Brazilian Jiu Jitsu (BJJ) và Sambo.

Sự toàn diện của MMA chính là yếu tố vượt trội với các môn võ truyền thống. Khi gặp đối thủ chơi quyền cước, các võ sĩ MMA có thể sử dụng đòn vật để đưa đối thủ xuống sàn và triệt tiêu khả năng tấn công từ đối phương.

Điều này đã được chứng minh trong thời kỳ đầu giải đấu UFC được tổ chức ở Mỹ. Khi đó các võ sĩ tham gia chỉ chuyên chú tập luyện một môn võ và phải chứng kiến Royce Gracie vô địch ba lần trong bốn mùa đầu tiên. Royce là một trong những thành viên của gia đình Gracie nổi tiếng sáng tạo ra môn BJJ. Khi đó các võ sĩ khác gần như bất lực trước việc bị Royce quật xuống sàn và dùng đòn siết để kết thúc trận đấu.

Đã có những lời thách đấu lại Từ Hiểu Đông từ phía các võ sư môn Thái cực quyền. Đây sẽ là cơ hội để cho võ thuật truyền thống Trung Quốc lấy lại danh tiếng đang bị ngờ vực nhưng cũng có thể là cú sốc cho họ. Dù cuộc chiến kết thúc ra sao, đây cũng là cú hích quan trọng để các giải đấu MMA xâm nhập vào quốc gia tỷ dân, nơi vẫn đang cấm thi đấu bộ môn bạo lực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MMA là gì và mức độ thực chiến thế nào so với võ thuật Trung Quốc?