Dính bê bối doping, Nga có thể bị "cấm cửa" tại Olympic 2016

Tuyết Nhung(TH)| 19/07/2016 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Giáo sư Richard McLaren đã công bố bằng chứng về một chương trình ủng hộ sử dụng chất cấm của chính phủ Nga trong bốn năm. Những bằng chứng mới nhất này có thể khiến Nga bị cấm dự Olympic và Paralympic.

Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) đã công bố bản báo cáo của Giáo sư ngành Luật có tiếng ở Canada Richard McLaren về việc các vận động viên Nga sử dụng doping.

Dính bê bối doping, Nga có thể bị

Tiến sĩ Richard McLaren phát biểu trong cuộc họp báo tại Toronto. Ảnh: AP.

Tiến sĩ Richard McLaren đã kiểm tra 580 mẫu xét nghiệm của các VĐV Nga, thu thập từ 30 môn thể thao trong quá trình chuẩn bị cho Olympic London 2012 và Olympic Sochi 2014. McLaren nói ông mới kiểm tra sơ trong 57 ngày, nhưng đã phát hiện nhiều những vi phạm.

Ông McLaren kêu gọi IOC cấm tất cả các đội tuyển Nga tham gia Thế vận hội Mùa Hè sẽ diễn ra vào tháng tới ở Rio de Janeiro, Brazil; đồng thời, cấm tất cả quan chức Nga không được tiếp cận các cuộc tranh tài trong khuôn khổ Olympic Rio.

WADA yêu cầu bác sĩ này thực hiện những nghiên cứu sâu hơn để cung cấp thêm bằng chứng và làm rõ ai là người hưởng lợi đằng sau chương trình này. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) sẽ tổ chức cuộc họp để quyết định liệu Nga có bị cấm tham dự Thế vận hội 2016 tại Rio de Janeiro vào tháng tám tới hay không.

Trước bản báo cáo, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đình chỉ Bộ trưởng Thể thao Vitaly Mutko để điều tra. Ông Putin nghi ngờ tính khách quan của báo cáo điều tra và đặt ra nghi vấn liệu có dính dáng yếu tố chính trị.

Nga cũng đề nghị WADA cung cấp thêm bằng chứng xác thực và thuyết phục hơn, để hỗ trợ quá trình điều tra của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dính bê bối doping, Nga có thể bị "cấm cửa" tại Olympic 2016