Villas-Boas và 5 việc cần làm tại White Hart Lane: Gian nan ở phía trước

04/07/2012 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Andre Villas-Boas đã chính thức trở thành HLV trưởng Tottenham với rất nhiều kỳ vọng. Nhưng thực tế, phía trước vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha là cả một hành trình chông gai. Có rất nhiều vấn đề cần Villas-Boas nhanh chóng giải quyết.

Kết thúc mùa giải 2011-2012, Tottenham chỉ đứng ở vị trí thứ 4 Premier League và không có vé dự Champions League. Với rất nhiều khoản đầu tư lớn và trong đội hình sở hữu không ít ngôi sao triển vọng, đây có thể coi là một kết quả rất đáng thất vọng. Thế nên, cách đây chừng 1 tháng, Ban lãnh đạo Tottenham mà đứng đầu là Chủ tịch Daniel Levy đã quyết định không gia hạn hợp đồng với HLV kỳ cựu Harry Redknapp. Họ muốn một cái tên mới trẻ trung và giàu tham vọng hơn. Sau nhiều cân nhắc, Villas-Boas đã được chọn như là một phương án khả dĩ nhất.

Trong buổi tối hôm qua, Villas-Boas và hai trợ lý của mình là Jose Mario Rocha và Daniel Sousa đã có mặt tại London để ký vào bản hợp đồng 3 năm với Tottenham. Theo tiết lộ, tổng giá trị của bản hợp đồng vào khoảng 12 triệu bảng. Tức là, mỗi năm, vị chiến lược gia 34 tuổi này sẽ nhận được mức lương khoảng 4 triệu bảng/ mùa, cao hơn hẳn mức 3,5 triệu bảng/ mùa tại Chelsea mà ông từng được nhận cách đây 5 tháng.

Villas-Boas và 5 việc cần làm tại White Hart Lane: Gian nan ở phía trước

Villas-Boas và các trợ lý của mình có mặt tại London

Ngay khi nhận nhiệm vụ mới, Villas-Boas tỏ ra rất hào hứng và tuyên bố, ông tới White Hart Lane để giúp đội bóng vươn tới những thành công mới. Với các CĐV Tottenham, họ cũng chẳng mong gì hơn thế. Những sự kỳ vọng đang là rất lớn nếu nhìn vào bảng tiểu sử từng cùng Porto làm mưa làm gió ở giải VĐQG Bồ Đào Nhà và sau đó là ở Europa League của Villas-Boas.

Tuy nhiên, trong bóng đá, không có gì là dễ dàng cả. Thực tế, con đường phía trước của Villas-Boas chông gai hơn rất nhiều những gì các CĐV áo trắng có thể nghĩ tới. Nhân sự ở Tottenham vốn có sự chênh lệch rất lớn về đẳng cấp, rồi vấn đề phe cánh vốn từng khiến một người dày dạn kinh nghiệm như Redknapp cũng phải ngao ngán, và mới nhất là những luồng thông tin xung quanh việc một số ngôi sao muốn rời đội… Nghĩa là, từ giờ cho đến khi mùa giải 2012-2013 khởi tranh, Villas-Boas sẽ có rất nhiều việc phải làm nếu muốn ổn định mọi thứ. Dưới đây là 5 vấn đề mà Villas-Boas cần phải giải quyết khi đặt chân tới White Hart Lane.

1. Giành lấy sự ủng hộ từ các cầu thủ và CĐV
Chưa ai quên được rằng, Villas-Boas đã thất bại thảm hại như thế nào trong 8 tháng dẫn dắt Chelsea. Một trong những nguyên nhân chính khiến vị chiến lược gia trẻ tuổi này phải nếm trái đắng, đó là vì ông không thể tạo ra được một sự ổn định trong phòng thay đồ, hay đúng hơn, uy của cựu HLV Porto là không đủ để khiến những học trò hơn tuổi như Frank Lampard hay John Terry nghe theo.

So với Chelsea, những vấn đề nội bộ của Tottenham ở thời điểm này cũng phức tạp chẳng kém. Đầu tiên chính là sự ô hợp đến từ 12 quốc gia khác nhau. Tiếp đến, Tottenham là một đội bóng trẻ trung và nhiều cầu thủ thường xử lý mọi chuyện theo cách tương đối bốc đồng. Thêm vào đó, lâu nay HLV Redknapp.vốn luôn được coi như một người cha tinh thần. Vậy nên, không ít người đã sốc với thông tin ông bị buộc phải ra đi.

Quan trọng hơn, Villas-Boas từng thất bại tại Chelsea và vì thế, uy tín của ông trong mắt các cầu thủ và cả các CĐV Tottenham cũng không thực sự cao cho lắm. Vậy nên, ngay khi đến White Hart Lane, ngoài những lời hứa hẹn, Villas-Boas cũng cần tranh thủ sự ủng hộ bằng những việc làm cụ thể. Tỉ dụ như thuyết phục các trụ cột ở lại, đẩy nhanh các thương vụ chuyển nhượng, mở lòng mình với các cầu thủ…

2. Giải quyết tương lai của Luka Modric
Giải quyết tương lai của Luka Modric cũng sẽ là một vấn đề thực sự đau đầu với Villas-Boas. Cần biết rằng, trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây, tiền vệ người Croatia này đã luôn ngấp nghé muốn ra đi. Giờ với việc HLV Redknapp bị sa thải, anh chẳng còn lý do để ở lại. Tuy nhiên, vấn đề là Modric rất quan trọng với lối chơi của Tottenham và nếu để mất tiền vệ này, Tottenham sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng thực sự. Có lẽ, khi mới chân ướt chân ráo tới White Hart Lane, Villas-Boas nên thuyết phục Modric ở lại, ít nhất là thêm 1 mùa giải nữa.

Villas-Boas và 5 việc cần làm tại White Hart Lane: Gian nan ở phía trước

Luka Modric là cái tên rất quan trọng với Tottenham

3. Tăng cường hàng phòng ngự
Hàng phòng ngự vốn luôn là một điểm yếu chết người của Tottenham trong mấy mùa giải vừa qua. William Gallas đã luống tuổi, Ledley King và Michael Dawson hay dính chấn thương, Younès Kaboul và Sébastien Bassong chỉ ở đẳng cấp trung bình, trong khi Kyle Walker còn rất trẻ. Rất cần phải có thêm những sự bổ xung chất lượng và đó cũng là điều mà Villas-Boas nghĩ đến đầu tiên trong ngày tiếp quản Tottenham. Ông đang yêu cầu những người đứng đầu đội bóng đẩy nhanh thương vụ Jan Vertonghen, hậu vệ ngôi sao của CLB Ajax.

4. Cải tổ hàng công
Ngay khi mùa giải khép lại, Tottenham đã đồng ý để Louis Saha ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do, trong khi Emmanuel Adebayor thì trở lại Man City. Nghĩa là lúc này, sân White Hart Lane chỉ còn 2 tiền đạo đích thực, đó là Giovani dos Santos và Jermain Defoe. Tuy nhiên, cả hai đều gây thất vọng lớn ở mùa giải vừa qua. Dos Santos rất ít khi được trọng dụng, còn Defoe đang dần đánh mất mình…

Rất nhiều cái tên đã được Ban lãnh đạo Tottenham và cả đích thân Villas-Boas nhắm tới, bao gồm Gonzalo Higuain (Real Madrid), Daniel Sturridge (Chelsea) và Alan Dzagoev (CSKA Moscow). Cái tên đầu tiên – Higuain là không dễ vì Real Madrid quyết không muốn mất người. Nhưng hai cái tên sau thì nằm trong tầm tay Tottenham. Vấn đề là họ có chịu chi đậm hay không mà thôi.

Villas-Boas và 5 việc cần làm tại White Hart Lane: Gian nan ở phía trước

Mục tiêu của Tottenham - Alan Dzagoev

5. Thay đổi thói quen
Hình ảnh một Villas-Boas mệt mỏi và bất lực tại Chelsea dường như đã ăn sâu vào tâm trí những người hâm mộ Premier League. Thế nên, khi bắt đầu một công việc mới tại Tottenham, vị HLV 34 tuổi này rất cần phải có những thay đổi để mang lại một cái nhìn lạc quan từ người hâm mộ. Một cái nhìn lạc quan sẽ giúp Villas-Boas nhận được nhiều sự ủng hộ hơn. Có lẽ, chẳng một CĐV Tottenham nào lại không muốn nhìn thấy ánh mắt tự tin và nụ cười chiến thắng của Villas-Boas như quãng thời gian ông làm việc tại Porto.

Lập Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Villas-Boas và 5 việc cần làm tại White Hart Lane: Gian nan ở phía trước