Thất bại của Anh trước Italia: Rooney! Anh ở đâu?

26/06/2012 22:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bàn thắng may mắn và một cú luân lưu thành công, nhưng dường như nó là không đủ để giúp Wayne Rooney cứu vãn một giải đấu lớn thất bại nữa. Trong những trận cầu mang tính sống còn, “Gã Shrek” vẫn quá nhỏ bé.

VCK Euro 2012, Wayne Rooney bị cấm thi đấu 2 trận mở màn vì nhận thẻ đỏ từ vòng loại (trận hòa 2-2 Montenegro hồi tháng 10 năm ngoái). Tuy nhiên, anh vẫn được đặt kỳ vọng rất lớn, vẫn được coi là người có thể dẫn dắt ĐT Anh hoàn thành giấc mơ lên đỉnh tại Ba Lan – Ukraine. Và rồi thì niềm kỳ vọng ấy càng trở lên có cơ sở hơn khi chân sút của Man Utd ghi bàn duy nhất trong trận gặp chủ nhà Ukraine, giúp “Tam sư” có 3 điểm trọn vẹn và vươn lên xếp đầu bảng D.

Nhưng rồi thì ở trận then chốt gặp Italia, mọi thứ lại đổ sụp xuống. Suốt 120 phút thi đấu, Rooney không có nhiều tình huống khiến hàng thủ đối phương phải lao đao. Thậm chí có thời điểm khán giả còn cứ ngỡ anh không góp mặt trên sân. Dấu ấn duy nhất của “Gã Shrek” chỉ là cú luân lưu thành công giúp Anh tạm vượt lên dẫn 2-1 ở “loạt đấu súng”. Và tất nhiên, như thế là không đủ để giúp “Tam sư” có thể vượt qua một ĐT Italia giàu bản lĩnh hơn hẳn.

Sau trận đấu, HLV Roy Hodgson tuyên bố, không tuyển thủ Anh nào có lỗi trong thất bại tại tứ kết. Dù vậy, trong sâu thẳm, vị cựu chiến lược gia West Brom vẫn nuốt đắng một điều, ông đã quá hão huyền về Rooney. Hão huyền rằng thế công của “Tam sư” sẽ khởi sắc hơn khi chân sút của Man Utd trở lại. “Cậu ấy vắng mặt ở 2 trận đầu tiên và rồi tỏa sáng ở trận thứ 3. Khi ấy, tất cả chúng tôi đều tin rằng Wayne sẽ là chìa khóa giúp đội bóng chiến thắng tại giải năm nay. Đó có thể là một sự kỳ vọng quá mức. Cậu ấy đã tập luyện chăm chỉ, thi đấu nỗ lực, nhưng lại trải qua những phút không tốt. Tôi nghĩ cậu ấy cũng đồng ý với nhận định này”, Hodgson sầu não phát biểu sau khi trở lại Anh.

Thất bại của Anh trước Italia: Rooney! Anh ở đâu?

Rooney lại có thêm một giải đấu lớn đáng thất vọng nữa

Trở lại quá khứ. Đây không phải lần đầu tiên Rooney gây thất vọng tại một giải đấu lớn. Còn nhớ tại VCK Euro 2004, trong lần ra mắt ĐT Anh ở một giải đấu tầm cỡ, Rooney đã trải qua những trận vòng bảng thật đáng nhớ. Anh lập 2 cú đúp, giúp “Tam sư” có mặt tại vòng tứ kết. Ngoài ra, anh cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại 1 VCK Euro (4 ngày sau, kỷ lục này bị Johan Vonlanthen của Thụy Sĩ phá). Nhưng ít ngày sau, trong cuộc đối đầu với chủ nhà Bồ Đào Nha, Rooney dính chấn thương và phải thay ra ở phút 27. Anh nhận thất bại 5-6 trên chấm phạt đền và phải về nước sớm.

Trước kỳ World Cup 2006, Rooney lại chấn thương, lỡ trận đầu gặp Paraguay, chỉ vào sân từ ghế dự bị ở trận đấu với Trinidad & Tobago. Vết thương khiến Rooney không còn là chính mình, rồi rời giải mà không có bàn thắng nào. “Tam sư” bị loại ở tứ kết và lại là trước Bồ Đào Nha trên chấm luân lưu. Hôm ấy, Rooney chia tay World Cup bằng chiếc thẻ đỏ cùng án phạt 5.000 euro, “nhờ” những lời kích động trọng tài từ đồng đội ở Man Utd khi đó, Cristiano Ronaldo.

Euro 2008, ĐT Anh không góp mặt vì chơi thất vọng tại vòng loại. Tới World Cup 2010, sau 1 mùa giải chói sáng trong màu áo Man Utd, ghi 34 bàn sau 44 trận, Rooney lại được đặt lên vai trọng trách giúp “Tam sư” trở lại với vinh quang tại ngày hội bóng đá Thế giới. Nhưng một lần nữa, anh lại câm lặng và mất hút. Thậm chí sau khi trận đấu với Algeria, Rooney còn bị CĐV nhà la ó, rồi phải lên tiếng xin lỗi với tuyên bố đầy xúc xiểm trước ống kính truyền hình…

Hình như, cứ mỗi khi được đặt kỳ vọng quá lớn, thì Rooney lại chỉ mang tới những điều ngược lại. Phải chăng anh không hợp với ĐT Anh, không phải là mẫu cầu thủ có thể gánh vác trên vai những trọng trách lớn hay đơn giản chỉ là cái duyên chưa đến? Thật khó để có câu trả lời. Chỉ biết rằng, 4 giải đấu lớn rồi, “Gã Shrek” và “Tam sư” vẫn hoàn toàn tay trắng. Rất có thể, sự nghiệp ĐTQG của Rooney sẽ lại giống như bao lớp đàn anh của mình trong suốt 40 năm qua, khắc khoải với những vinh quang xa vời vợi.

Như Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thất bại của Anh trước Italia: Rooney! Anh ở đâu?