Những lý do tin Tây Ban Nha tiếp tục thống trị Euro 2012

06/06/2012 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tây Ban Nha bước vào Euro 2012 với tư cách của nhà ĐKVĐ và có nhiều lý do để tin rằng La Roja vẫn là cái tên bước lên bục cao nhất tại Ba Lan và Ukraina.

Những lý do tin Tây Ban Nha tiếp tục thống trị Euro 2012

Tây Ban Nha và chức vô địch Euro 2008

Hàng tiền vệ “khủng”
Có thể nói rằng Tây Ban Nha đang sở hữu một hàng tiền vệ vào loại khủng nhất thế giới. Những cái tên như Xavi, Iniesta, Alonso, Fabregas, Silva là niềm mơ ước của mọi đội bóng. Đó là chưa kể đến những Mata, Busquets, Cazorla cũng đang ngày càng chứng tỏ được giá trị của mình. Với một hàng tiền vệ giàu sức sáng tạo và đậm chất kỹ thuật, Tây Ban Nha không khó để kiểm soát trận đấu và bơm bóng cho những tiền đạo ở phía trên. Thêm vào đó, khả năng ghi bàn của những “chân chuyền” của La Roja cũng rất đáng nể. Xavi, Iniesta, Fabregas hay cả Silva đều thường xuyên có được những bàn thắng cho đội nhà. Trong trận thắng gần nhất trước Trung Quốc, khi hàng công bế tắc, hàng tiền vệ Tây Ban Nha đã lên tiếng bằng bàn thắng của Silva giúp cho nhà ĐKVĐ tránh khỏi một trận hòa bẽ mặt. Với việc hàng tiền đạo không được đánh giá cao, tuyến giữa của La Roja sẽ có thêm gánh nặng nhưng với những cá nhân xuất chúng, công việc này xem ra không phải là quá khó.

Fernando Torres
Có thể rất nhiều người hâm mộ cảm thấy bất bình khi HLV Del Bosque gạt Soldado để lấy Torres bởi phong độ của hai chân sút này trong mùa giải vừa qua là hoàn toàn trái ngược. Nếu như Soldado có phong độ ổn định trong màu áo Valencia với 17 bàn thắng thì Torres vật vã tại Chelsea cùng một hình ảnh nghèo nàn. 6 bàn thắng sau 32 lần ra là một con số quá khiêm tốn với một chân sút tiếng tăm như El Nino. Tuy nhiên, gạt qua một bên phong độ cùng những thống kê, Torres vẫn là một tiền đạo đẳng cấp và có thể tỏa sáng bất kỳ lúc nào. Chưa kể đến lối chơi của Torres rất phù hợp với chiến thuật của Tây Ban Nha. Cựu tiền đạo của Atletico có xu hướng chơi rộng và khả năng phối hợp cùng đông đội nhuần nhuyễn và hoàn toàn có thể đóng vai trò chim mồi hoặc “chân chuyền” ảo và tạo khoảng trống trước khung thành để các đồng đội có cơ hội dứt điểm.

Kinh nghiệm dày dạn
HLV Del Bosque mang đến Euro 2012 một đội hình giàu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Trong số 23 cầu thủ góp mặt ở Ba Lan và Ukraina của La Roja, ngoài Juanfran, Jordi Alba, Cazorla và Alvaro Negredo, tất cả đều đã cùng nhau thi đấu tại World Cup 2010 và hầu hết trong số đó cũng đã chinh chiến tại Euro 2008. Như vậy có thể thấy rằng ĐT Tây Ban Nha gồm rất nhiều những “chiến binh” dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Đứng đầu trong số đó tất nhiên phải kể đến Casillas với 130 lần khoác áo ĐTQG hay Xavi 103 lần. Với một đội hình chất lượng, cộng thêm yếu tố kinh nghiệm và sự gắn kết trong lối chơi, tất nhiên Tây Ban Nha vẫn là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch.

Những lý do tin Tây Ban Nha tiếp tục thống trị Euro 2012

Liệu Tây Ban Nha có thể bảo vệ thành công ngai vàng Euro?

Các đối thủ chính đều có vấn đề
Trước khi bước vào Euro, Tây Ban Nha đã mất Villa và Puyol, hai quân bài quan trọng nhưng so với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Hà Lan, Ý, Anh, Bồ Đào Nha, La Roja vẫn là đội ít vấn đề nhất. Với ĐT Anh, HLV Roy Hodgson đang đau đầu với bài toán nhân sự khi Rooney bị treo giò 2 trận vòng bảng, 3 trụ cột khác là Lampard, Barry và Cahill cũng buộc phải rời đội do chấn thương. Trong khi đó, Hà Lan lại nảy sinh mâu thuẫn nội bộ bởi sự thừa mứa trên hàng công. Không sao nào chịu nhường sao nào và ai cũng muốn đá chính dẫn đến bất hòa và khó có thể giải quyết dứt điểm trong một sớm một chiều. Bồ Đào Nha không dính chấn thương cũng chẳng có mâu thuẫn nhưng lối chơi của đội bóng bán đảo Iberia lại quá rời rạc và thiếu sự sáng tạo. Nghiêm trọng hơn cả là ĐT Ý khi đoàn quân của HLV Prandelli đang dính líu tới vụ bán độ mới bị cảnh sát phanh phui. Bên cạnh đó, ĐT Đức lại đang gặp vấn đề về niềm tin khi liên tục thất bại trong những giải đấu lớn gần đây cả ở cấp độ CLB và ĐTQG còn “Gà trống” Pháp vẫn đang loay hoay chuyển giao thế hệ và khó có thể làm nên chuyện.

Hữu Tình

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lý do tin Tây Ban Nha tiếp tục thống trị Euro 2012