Hành trình tham dự VCK Euro 2012 của Tây Ban Nha: Bước chạy đà hoàn hảo

28/05/2012 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với tư cách là nhà ĐKVĐ, Tây Ban Nha cần phải có một vòng loại sao cho coi được. Và thực tế, họ đã làm quá tốt điều đó. Thầy trò Vicente del Bosque là 1 trong 2 đội toàn thắng tại vòng bảng.

Mùa hè 2008, dưới sự dẫn đắt của HLV Luis Aragones và triệt để áp dụng lối chơi “tiki-taka” của Barcelona, Tây Ban Nha đã lên ngôi trên đất Áo - Thụy Sĩ một cách đầy thuyết phục. Đây là chức vô địch Euro thứ 2 trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha (lần đầu vào 1964), nhưng quan trọng hơn, nó mở ra một thời kỳ mới với đội tuyển xứ sở đấu bò tót - thời kỳ thống trị bóng đá châu Âu và thế giới.

Sau thành công tại VCK Euro 2008, Tây Ban Nha bước vào VCK World Cup 2010 tại Nam Phi với tư cách đội tuyển số 1 thế giới và là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch. Họ đã không phụ lại những sự kỳ vọng chơi một thứ bóng đá thêu hoa dệt gấm để lần đầu tiên đứng trên đỉnh thế giới. So với Euro 2008, khác biệt duy nhất của Tây Ban Nha ở World Cup 2010 đến từ băng ghế huấn luyện. Luis Aragones ra đi sau thành công tại Áo – Thụy Sĩ và Vicente del Bosque được mời lên thay.

Hành trình tham dự VCK Euro 2012 của Tây Ban Nha: Bước chạy đà hoàn hảo

Hôm nay, ĐT Tây Ban Nha sẽ chốt danh sách dự EURO 2012

Del Bosque với kinh nghiệm dày dạn trong nghiệp huấn luyện đã không chỉ tiếp tục thành công từ Aragones, mà còn đưa Tây Ban Nha lên một tầm cao mới. “tiki-taka” của Tây Ban Nha giờ biến ảo hơn gấp bội so với 4 năm trước. Bằng chứng ư? Cứ nhìn cái cách mà các chàng trai đến từ bán đảo Iberia nhẹ nhàng vượt qua vòng bảng đủ để thấy sự mạnh khó cản của họ.

Tất nhiên sẽ có người nói rằng, Tây Ban Nha dễ dàng giành vé đi tiếp là vì họ rơi vào bảng đấu dễ chỉ gồm CH Czech, Scotland, Lithuania và Liechtenstein. Tuy nhiên, ở một chừng mực nào đó, CH Czech hay Scotland đều không phải là những cái tên dễ bị bắt nạt. Ấy thế mà Tây Ban Nha vẫn dễ dàng kiểm soát mọi thứ, cầm bóng đến 60-70% trong mỗi trận đấu và ghi tới 20 bàn, chỉ lọt lưới 6 bàn sau 8 trận. Họ cùng với Đức chính là 1 trong 2 đội toàn thắng ở vòng bảng.

Cho tới lúc này, Tây Ban Nha vẫn đứng đầu ở tất cả các BXH, các hạng mục thống kê cũng như… tỷ lệ cược dành cho đội vô địch Euro 2012. Tuy nhiên, có một thứ mà người hâm mộ bóng đá xứ sở đầu bò tót phải lo sợ, đó là lịch sử 52 tuổi của các VCK Euro luôn chứng kiến các nhà ĐKVĐ thảm bại ở giải sau đó. Trong 13 kỳ Euro đã diễn ra trước VCK năm nay, chưa từng có đội tuyển nào bảo vệ thành công chức vô địch!

Liên Xô, vô địch giải đầu tiên 1960 đã thua chính Tây Ban Nha (của huyền thoại Luis Suarez) sau đó 4 năm. Đức đăng quang tại Bỉ năm 1972 để rồi bị Tiệp Khắc (trước đây) đánh bại ở… loạt đấu súng 11m giải 1976. Đó là lần gần nhất một đội ĐKVĐ Euro tiến xa đến thế (chung kết) ở VCK kế tiếp. Sự hấp dẫn của Euro chính là ở chỗ không nhà vô địch nào có thể bảo vệ thành công ngôi Vua. Vì thế, không loại trừ khả năng Tây Ban Nha sẽ bị một “thế lực mờ ám” nào đó trù dập ở VCK năm nay. Bên cạnh những rủi ro (hoàn toàn có thể) ấy, bản thân La Furia vẫn còn đó một vài vấn đề đáng lo ngại.

Đầu tiên chính là sự thiếu vắng của chốt chặn Carles Puyol vì một vấn đề liên quan đến chấn thương. Nên nhớ rằng, kể từ World Cup 2002 tới nay, thủ quân của Barcelona đã luôn chiếm giữ một vị trí quan trọng tại hàng thủ ĐT Tây Ban Nha. Chắc chắn sẽ không dễ để tìm được một người thay thế xứng đáng, hay đúng hơn là tìm được một người phối hợp ăn ý với Gerard Pique. Tiếp đến David Villa. Chân sút tốt nhất trong lịch sử đội tuyển Tây Ban Nha cũng không thể tới Ba Lan – Ukraine vì một vấn đề tương tự như người đồng đội Puyol. Sự vắng mặt của Villa, chắc chắn sẽ khiến HLV Del Bosque phải rất đau đầu với những vấn đề ở hàng công, nơi Torres từ lâu không còn là chính mình, trong khi cả Negredo, Llorente và Pedro đều thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Rồi tinh thần của các trụ cột, mà chủ yếu đến từ Barcelona và Real Madrid cũng đang không được tốt sau khi trải qua một kỳ Champions League không như ý…

Nhưng bỏ qua hết những khó khăn ấy, Tây Ban Nha vẫn xứng đáng là kẻ thống trị của bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại. Họ có một hàng tiền vệ “khủng” nhất với những cái tên nghe thôi đã thấy ngưỡng mộ như Andrés Iniesta, Xavi Hernández, Cesc Fàbregas, Xabi Alonso, Sergio Busquets, Santi Cazorla, David Silva hay Juan Mata… Rồi kỳ Euro này có thể sẽ là kỳ Euro cuối cùng của những Xavi hay Víctor Valdés nên họ sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội trở thành những người đầu tiên bảo vệ thành công vinh quang tại giải đấu lớn nhất Lục địa già.

Đôi nét về ĐT Tây Ban Nha
HLV trưởng: Vicente del Bosque
Đội trưởng: Iker Casillas
Thứ hạng FIFA hiện tại: 1
Ngôi sao đáng chú ý: Iker Casillas, Andrés Iniesta, Xavi Hernández…
Thành tích tại các VCK Euro: Vô địch năm 1964 và 2008

Danh sách chính thức tham dự VCK Euro 2012 (23 cầu thủ):
Thủ môn: Casillas (Real Madrid), Valdés (Barcelona), Reina (Liverpool).
Hậu vệ: Arbeloa (Real Madrid), Juanfran (Atletico), Ramos (Real Madrid), Piqué (Barcelona), Albiol (Real Madrid), Javi Martínez (Bilbao), Jordi Alba (Valencia).
Tiền vệ: Busquets (Barcelona), Xabi Alonso (Real Madrid), Xavi (Barcelona), Iniesta (Barcelona), Cazorla (Malaga), David Silva (Man City), Juan Mata (Chelsea), Cesc Fabregas (Barcelona), Pedro (Barcelona), Jeus Navas (Sevilla).
Tiền đạo: Fernando Llorente (Bilbao), Fernando Torres (Chelsea), Negredo (Sevilla).

Tùng Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình tham dự VCK Euro 2012 của Tây Ban Nha: Bước chạy đà hoàn hảo