Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Italia: Khi Azzurri trẻ hóa

15/05/2012 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc cánh mạng trẻ mà Cesare Prandelli đang dày công thực hiện tại ĐT Ý đã mang tới trái ngọt đầu tiên - tấm vé dự VCK Euro 2012 với ngôi đầu bảng C. Những sự kỳ vọng đang ngày một lớn.

Ngay sau thất bại tủi hổ tại VCK World Cup 2010 (đứng bét bảng F), LĐBĐ Ý (FIGC) đã lập tức chia tay HLV Marcello Lippi và mời Cesare Prandelli. Một quyết định mà khi đó báo giới cho là mạo hiểm vì Prandelli chưa có nhiều kinh nghiệm cầm quân tại các đội bóng lớn. Tuy nhiên, FIGC và bản thân vị chiến lược gia 54 tuổi này đã cho thấy đó là một quyết định hoàn toàn đúng đắn.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Italia: Khi Azzurri trẻ hóa

Italia giờ là sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm

Với tư tưởng trẻ hóa, ngay sau khi bắt tay vào nhiệm vụ mới, Prandelli đã thẳng tay gạt bỏ những cựu binh như Fabio Cannavaro, Mauro Camoranesi, Gianluca Zambrotta … để thay vào đó là một loạt những cái tên trẻ trung chưa bao giờ hoặc đã không được trọng dùng dưới triều đại Lippi. Đặt biệt hơn, ông còn trao cơ hội cho Mario Balotelli, Amauri và Thiago Motta, những ngôi sao không phải người gốc Italia. Đây thực sự là một nét mới mà những người đi trước chưa từng thử qua.

Cuộc cách mạng mà Prandelli thực hiện ở ĐT Italia không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao, mà các tifosi cũng nhiệt thành ủng hộ. Hãy cứ nhìn đội hình già cỗi của Azzurri tại Nam Phi với đội tuổi trung bình lên tới 28,9 so với những cái tên góp mặt tại hành trình giành vé tới Ba Lan – Ukraine (đổ tuổi trung bình là 25,5) đủ để thấy sự khác biệt lớn như thế nào. Nét mới và những nhân tố mới khiến những người yêu màu áo Thiên thanh kỳ vọng về một sự trở lại của “nhà vua”.

Và sự kỳ vọng ấy ngày một tăng lên khi các “Azzurri trẻ” thể hiện một phong độ chói sáng tại vòng sơ loại Euro 2012. Sau 10 trận vòng bảng, thầy trò  Prandelli chỉ để hòa 2 trận, còn lại thắng tới 8. Với 26 điểm có được, Italia thậm chí còn giành vé tới ngày hội Ba Lan – Ukraine sớm trước 2 vòng đấu.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Italia: Khi Azzurri trẻ hóa

Cesare Prandelli đang tạo ra một cuộc cách mạng thực sự tại ĐT Italia

Tất nhiên, với những người khó tính, họ vẫn có lý do để nghi ngờ Prandelli. Nên nhớ rằng, bảng C - bảng đấu tại vòng loại của Italia chỉ có Serbia và Slovenia là được đánh giá cao, còn lại Bắc Ireland, Estonia hay Faroe Islands đều thuộc hạng trung bình. Ngoài ra, việc Italia có một vài trận đấu giao hữu không như ý với những đối thủ ngang tầm cũng có thể coi là 1 điểm trừ của Prandelli (thua Uruguay và Mỹ đều với tỉ số 0-1).

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Italia giờ không sở hữu những ngôi sao tầm cỡ như 6 năm trước – thời điểm họ đăng quang tại VCK World Cup 2006. Những cái tên mà Prandelli có hiện giờ đều còn khá trẻ, chưa được tôi luyện qua những trận chiến lớn. Hay đúng hơn, Azzurri là đội bóng đang trong giai đoạn quá độ, và cựu chiến lược gia Fiorentina phải tự xây dựng một nền tảng mới từ đống đổ nát mà người tiền nhiệm Lippi để lại. Thế nên, những kết quả mà Italia gặt hái được trong thời gian gần đây thực sự đáng khen ngợi.

Từ một đống đổ nát, Prandelli đã và đang biến Italia thành một tập thể có tính ổn định và chiến đấu cao. Có thể Italia của Prandelli chưa trở lại với vị thế hàng đầu thế giới như những ngày xa xưa, nhưng để đánh bại họ không phải chuyện đơn giản. Đức - đội đầu tiên giành vé dự VCK Euro 2012, phải chấp nhận kết quả hòa trước Italia. Tây Ban Nha, đội bóng giữ chức vô địch châu Âu và Thế giới đã bị Azzurri khuất phục bằng thứ bóng đá đậm chất tấn công.

Tại VCK Euro 2012, Italia rời vào bảng C, nơi có sự hiện diện của nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, CH Ireland của HLV đồng hương Giovanni Trapattoni và một Croatia đang rất khát khao chứng tỏ mình. Chắc chắn, chẳng thể có chuyện thầy trò Prandelli tạo ra những ưu thế lấn át như ở vòng loại. Thậm chí, việc giành 1 trong 2 tấm vé đi tiếp cũng có thể coi là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn với họ. Song với những gì đã thể hiện và cả khát khao của những con người trẻ tuổi, các tifosi có cơ sở để tin vào chu kỳ thành công mới của Azzurri.

Đôi nét về ĐT Italia:

HLV trưởng: Cesare Prandelli
Đội trưởng: Gianluigi Buffon
Thứ hạng FIFA hiện tại: 12
Ngôi sao đáng chú ý nhất: Andrea Pirlo
Thành tích tốt nhất tại các VCK Euro: Vô địch năm 1968

Đội hình sơ bộ chuẩn bị cho VCK Euro 2012 (32 cầu thủ):

Thủ môn: Buffon (Juventus), De Sanctis (Napoli), Sirigu (Paris St. Germain), Viviano (Palermo);
Hậu vệ: Abate (Milan), Astori (Cagliari), Balzaretti (Palermo), Barzagli (Juventus), Bocchetti (Rubin Kazan), Bonucci (Juventus), Chiellini (Juventus), Criscito (Zenit), Maggio (Napoli), Ogbonna (Torino), Ranocchia (Inter);
Tiền vệ: Cigarini (Atalanta), De Rossi (Roma), Diamanti (Bologna), Giaccherini (Juventus),  Marchisio (Juventus), Montolivo (Fiorentina), Thiago Motta (Paris St. Germain), Nocerino (Milan), Pirlo (Juventus), Schelotto (Atalanta), Verratti (Pescara);
Tiền đạo: Balotelli (Manchester City), Borini (Roma), Cassano (Milan), Destro (Siena), Di Natale (Udinese), Giovinco (Parma).

Lê Bình

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Italia: Khi Azzurri trẻ hóa