Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của CH Ireland: Vượt qua nỗi sợ

28/05/2012 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi lần thứ hai liên tiếp đối mặt với một trận đấu play-off, người CH Ireland đã sợ nỗi đau 2 năm trước sẽ trở lại (thua Pháp tại vòng play-off World Cup 2012). Nhưng may mắn là điều đó đã không xảy ra. Rốt cục, HLV Trappatoni đã có thể nở nụ cười

Vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu, CH Ireland kết thúc ở vị thứ 2 bảng 8, giành vé chơi play-off và đối thủ họ chính là Pháp. Trận lượt đi, họ để thua 0-1 ngay tại Croke Park. Nhưng trận lượt về, dù phải làm khách nhưng các học trò của Giovanni Trapattoni đã chơi một trận đấu quả cảm. Họ vượt lên dẫn trước 1-0 do công của Robbie Keane. Tổng tỉ số sau 2 lượt trận là 1-1 và hai đội phải bước vào thời gian hiệp phụ. Một pha bóng lộn xộn trước khung thành Shay Given, Thierry Henry dùng tay không chế bóng trước khi chuyền vào cho William Gallas ghi bàn. Bất chấp sự phản đối từ các cầu thủ CH Ireland, trọng tài Martin Hansson vẫn công nhận bàn thắng.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của CH Ireland: Vượt qua nỗi sợ

ĐTQG CH Ireland

Bị loại tức tưởi bởi “bàn thắng ma” của Thierry Henry, các cầu thủ CH Ireland không cam chịu và liên tục kêu gào lên FIFA. Nhưng rồi thì mọi thứ cũng không thể thay đổi. Pháp vẫn đến Nam Phi dự World Cup 2012, còn CH Ireland phải ngồi nhà theo dõi qua màn hình tivi. Thất vọng và căm tức, người CH Ireland quyết tâm làm lại tại Euro 2012. Và như để “chuộc lỗi”, “Chúa” đã ban cho CH Ireland không ít những may mắn ở vòng loại.

Đầu tiên chính là việc rơi vào bảng B, cùng với Nga, Armenia, Slovakia, Macedonia và Andorra. Một bảng đấu không khó với những đối thủ chỉ ngang tầm. Kết thúc vòng loại, CH Ireland giành 6 trận thắng, hòa 3 trận và chỉ thua 1. Họ có 21 điểm, xếp nhì bảng B và giành vé play-off. Tại vòng play-off, thầy trò lại gặp may khi lá thăm đưa họ gặp đối thủ nhẹ ký Estonia. Chiến thắng với tổng tỷ số 5-1 trước Estonia sau 2 lượt đi-về, người Ireland đã ăn được mừng sau 1/4 thế kỉ chờ đợi (lần gần nhất CH Ireland giành vé dự VCK Euro là vào năm 1988).

Sau thế hệ của những Chris Hughton, Ronnie Whelan, Mick McCarthy, Tony Cascarino, John Aldridge hay Niall Quinn… rốt cuộc bóng đá CH Ireland cũng có thể ngẩng cao đầu mà nói: “EURO, chúng tôi tới đây”.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của CH Ireland: Vượt qua nỗi sợ

Niềm vui trở lại VCK Euro của thầy trò Giovanni Trapattoni

Đúng là CH Ireland đã gặp may mắn, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là cách mà thầy trò HLV Trappatoni đã tận dụng được vận may của mình. Cần biết rằng, trước khi đánh bại Estonia, các đội tuyển CH Ireland trong quá khứ đã khóc hận ở 6/7 lần đá play-off giành vé dự VCK các giải đấu lớn. Chỉ riêng việc Ireland vượt qua được cái dớp thua ở các trận play-off đã đủ để cho thấy họ hoàn toàn xứng đáng là “kẻ được chọn”.

Với những cầu thủ tuổi băm như Shay Given, John O’Shea, Damien Duff, Stephen Hunt và Robbie Keane, VCK Euro 2012 hầu như chắc chắn sẽ hết mình với cơ hội cuối cùng để họ… “có danh gì với núi sông”. “Chiến đấu bằng cả trái tim” là slogan mà Keane (kỷ lục gia ghi bàn của CH Ireland) đã chọn cho hành trình viết tiếp giấc mơ Euro của đội nhà, bất chấp bảng C là bảng đấu thực sự nặng đối với họ.

Các đối thủ của CH Ireland tại bảng C VCK Euro 2012 đều thuộc loại có “máu mặt”. Đầu tiên chính là ĐKVĐ Euro và Thế giới, Tây Ban Nha; tiếp đến là một ĐT Ý trẻ trung và giàu khát vọng và sau cùng là một Croatia sở hữu rất nhiều ngôi sao thượng thặng. Với vị thế và chất lượng đội hình của mình, CH Ireland tất nhiên bị đánh giá thấp nhất và mặc định cho 1 trong 2 tấm vé về nước sớm. Tuy nhiên, khi mà giải đấu chưa diễn ra, vẫn chưa thể nói trước được điều gì. Bóng đá là một trò chơi ẩn chứa nhiều bất ngờ và CH Ireland hoàn toàn có thể khiến các đối thủ của mình phải học hận.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của CH Ireland: Vượt qua nỗi sợ

HLV Giovanni Trapattoni sẽ mang lại thành công cho bóng đá CH Ireland

Cần biết rằng, trên băng ghế chỉ đạo của CH Ireland là Trappatoni – một chiến lược gia người Ý. Ông không chỉ có sự am hiểu về đội bóng đồng hương trong bảng đấu của mình, mà còn sở hữu một kinh nghiệm huấn luyện dày dạn. Rất nhiều CLB hàng đầu châu Âu như AC Milan, Juventus, Inter Milan, Bayern Munich, Benfica… từng có những năm tháng vinh quang cùng Trappatoni. Tin rằng, với sự từng trải của mình, Trappatoni sẽ viết tiếp câu chuyện thành công cho bóng đá CH Ireland.

Đội nét về ĐT CH Irealand
HLV trưởng: Giovanni Trapattoni
Đội trưởng: Robbie Keane
Thứ hạng FIFA hiện tại: 18
Ngôi sao đáng chú ý: Robbie Keane, Damien Duff
Thành tích tại các VCK Euro: Vòng bảng Euro 1988

Danh sách chính thức tham dự VCK Euro 2012 (23 cầu thủ)
Thủ môn: Shay Given (Aston Villa), Keiren Westwood (Sunderland), David Forde (Millwall).
Hậu vệ: John O'Shea (Sunderland), Stephen Kelly (Fulham), Stephen Ward (Wolves), Richard Dunne (Aston Villa), Sean St Ledger (Leicester), Darren O'Dea (Leeds), Kevin Foley (Wolves).
Tiền vệ: Glenn Whelan (Stoke), Keith Andrews (West Brom), Keith Fahey (Birmingham), Darron Gibson (Everton), Damien Duff (Fulham), Aiden McGeady (Spartak Moscow), Stephen Hunt (Wolves), James McClean (Sunderland).
Tiền đạo: Robbie Keane (Los Angeles Galaxy), Kevin Doyle (Wolves), Shane Long, Simon Cox (cùng West Brom), Jon Walters (Stoke City).

Tùng Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của CH Ireland: Vượt qua nỗi sợ