Chỉ khi Messi 'nhường', Bóng Vàng mới là của Ronaldo

Gia Hưng (Theo Telegraph)| 09/01/2016 09:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ khi được Messi “cho phép”, ngai vàng Bóng Vàng mới thuộc về Ronaldo. Dưới sự bảo ban của Messi, Neymar luôn là thợ học việc.

Khi Lionel Messi nhận bóng bên cánh phải ở trận gặp Athletic Bilbao, chung kết Cúp Nhà Vua 2015, không ai dự đoán được anh định làm gì. Có một nguồn điện chạy dọc sân vận động bất cứ khi nào Messi có bóng, cảm giác đặc biệt mỗi lần mỗi khác, và luôn đáng nhớ. Điều tuyệt vời là dường như nó đã thành lịch sinh hoạt của Messi, tự nhiên đến nỗi không cần nỗ lực, mà thỉnh thoảng chúng ta chỉ nhận ra điều hiện tại khi thấy anh ăn mừng bàn thắng còn mọi người nhảy cẫng lên.

Anh đối mặt với với một tiền vệ, rồi anh lắc một cái để qua ba người, anh tăng tốc vào khoảng không gian có hai người nữa – sử dụng hai chân điều khiển trái bóng với tốc độ của tia chớp – cắt vào trung lộ. Ở đó, anh kéo một hậu vệ khỏi vị trí bằng một cú thả lỏng vai, mở đủ khoảng trống để thực hiện cú sút vào góc gần hạ gục thủ môn, hoàn toàn bất ngờ dù cả sân vận động đều biết Messi sẽ sút.

Như thể Messi biết trước từng điểm rời rạc trước mặt mình. Đơn giản, anh chỉ kết nối các điểm lại thành một hình thù nào đó như trong trò xếp hình trước khi bất cứ ai có thể lại gần ca thiệp. Không thể tin nổi.

Bất thường bẩm sinh

Thierry Henry có lần gọi đồng đội cũ tại Barcelona là “kẻ bất thường” với hàm ý khen ngợi và điều đó hoàn toàn chính xác. Điều đáng sợ là bàn thắng trước Bilbao thậm chí chưa phải đẹp nhất mà cầu thủ của Barcelona ghi ở mùa giải trước.

Xem Messi thi đấu là tận hưởng một bậc thầy nghệ thuật, một kẻ bất thường bẩm sinh, đá bóng như chưa từng được đá bóng. Trận đấu cuối cùng của anh mùa trước, một chiến thắng 4-1 trước Espanyol, Messi ghi 2 bàn, kiến tạo 2 như không hề biết mệt.



Messi thi đấu hay không thể tin nổi

Nghe thì có vẻ sáo rỗng, nhưng Messi hay đến mức chúng ta coi đó là lẽ tự nhiên. Một bàn thắng, một đường kiến tạo là điều tối thiểu chúng ta kì vọng ở Messi trong mọi trận, và anh thường làm được điều đó trong hầu hết các trận.

Các CĐV của Ronaldo có thể giận dữ phủ nhận, nhưng có một cảm giác rằng Messi dường như đã tặng Quả bóng Vàng cho Ronaldo năm 2014, bởi vì đó không phải năm mà anh thi đấu tốt nhất, vì nhiều lý do. Bẩm sinh, Messi đã là cầu thủ vĩ đại nhất thế giới, dù Ronaldo khiến chúng ta học được rằng sự chăm chỉ có thể tạo nên những kì quan – và nói thế không có nghĩa Messi không chịu khó.

Từ khi mất Quả bóng Vàng vào tay Ronaldo hồi tháng 1/2014, Messi thật không thể tin nổi. Anh đã giành 5 chiếc cúp với Barcelona, bao gồm chức vô địch Champions League (thứ tư của cá nhân anh) và FIFA Club World Cup, và tất cả những danh hiệu ấy đều đến khi anh chia sẻ sân khấu với đồng đội trong bộ ba MSN.

Năm 2015, Neymar ghi 41 bàn, kiến tạo 16 bàn trong 53 trận đấu; Luis Suarez bỏ túi 48 bàn và 22 đường kiến tạo trong 57 trận – một tỉ lệ tấn công thành hiện tượng. Nhưng Messi vẫn hay hơn cả: Vua phá lưới với 48 bàn và kiến tạo 23 bàn trong 53 trận đấu. Neymar trở thành ứng viên phá vỡ thế thống trị Messi/Ronaldo trong cuộc cạnh tranh Quả bóng Vàng của tương lai, nhưng dưới sự dẫn dắt của Messi thì anh luôn chỉ là thợ học nghề.

Biến những khoảnh khắc phi thường thành thói quen

Trong tất cả các danh hiệu của Barcelona năm 2015, Messi sản sinh vài khoảnh khắc cá nhân (và cả những trận mà anh là ngôi sao duy nhất) xứng đáng giúp anh giành những giải thưởng cá nhân cao quý nhất.

Phản ứng của Pep Guardiola với cú “xâu kim” James Milner của Messi, khiến cầu thủ dày dạn kinh nghiệm của Premier League nom như thể VĐV cầu lông đi đá bóng, đáng giá hơn mọi ngợi ca. Guardiola đã quan sát Messi trong nhiều năm nhưng vẫn phải lấy tay ôm mặt ngỡ ngàng như thể không tin vào mắt mình.

Messi không làm những thứ như thế để trình diễn, đó là một phần rất tự nhiên của anh. Không có những kĩ thuật phức tạp mà chỉ đơn giản Messi đi bóng qua họ. Cũng không có chuyện Messi đi trước đối phương 5 bước ở thời điểm tranh chấp, mà anh chỉ phản ứng và giải quyết vấn đề với bộ não của máy tính, như thể anh nhìn thế giới bằng đèn tín hiệu nhị phân màu xanh của Keanu Reeves trong phim Ma Trận.

Năm 2015, Messi ghi 2 bàn vĩ đại. Một là pha bóng trong trận gặp Athletic Bilbao và bàn còn lại ở bán kết Champions League với Bayern.

“Tôi cũng chỉ biết tự cười bản thân mình thôi”, Jerome Boateng, một trong những trung vệ hay nhất thế giới, nói với ESPN sau bàn thắng của Barca. “Khi bạn ngã bổ nhảo như thế và đối phương ghi bàn, đó là chuyện dễ hiểu. Với tôi, Messi là cầu thủ hay nhất thế giới. Bóng đá là vậy. Thỉnh thoảng, trông bạn thật thảm hại. Tôi là hậu vệ và điều đó không giết chết được tôi”.



Trong ba người xuất sắc, Messi vẫn là hay nhất

Đó là khoảnh khắc xảy ra như vẫn thường xảy ra từ khi Messi trở lại sau vài tháng dưỡng thương. Anh nhanh chóng ghi bàn, thi đấu ổn định, nhanh chóng bùng nổ để định nghĩa hàng công Barca. Messi đã ghi bàn từ 2 cú đá phạt kì quái từ cự ly hơn 30 mét, bao gồm 1 bàn trước Espanyol.

Không có cầu thủ nào trên thế giới này biến những khoảnh khắc phi thường thành thói quen. Mùa giải 2015-16, Neymar đang nổi bật, nhưng tính toàn bộ năm 2015, Messi như đến từ hành tinh khác.  

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ khi Messi 'nhường', Bóng Vàng mới là của Ronaldo