BLV Đình Khải: “Pele cứ dự đoán là sai"

07/06/2012 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày cận kề Euro 2012, tôi có dịp được gặp và nghe nhà báo, BLV Đình Khải tâm sự về bóng đá và về Euro 2012.

- Thưa ông, Euro 2012 đã đến rất gần và ông nhận thấy là không khí Euro năm nay ở người hâm mộ bóng đá Việt Nam có khác gì so với các kỳ Euro trước đây?

Thứ nhất tôi phải khẳng định rằng người hâm mộ bóng đá Việt Nam là vô địch, dù nền bóng đá nước nhà chưa mạnh nhưng tình yêu mà người hâm mộ Việt Nam dành cho bóng đá là rất tuyệt vời. Thứ hai, tôi cho rằng nếu như có sự khác biệt thì chỉ là sự khác biệt về mặt công nghệ. Ví dụ cách đây hai ba chục năm, cả làng mới có một chiếc tivi nên khi Euro về cả làng phải tập trung lại để xem và cổ vũ. Còn hiện tại, nhà nào cũng tivi, đầu kỹ thuật số nên mọi người có thể theo dõi bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, giờ là thời buổi kinh tế khó khăn, ai cũng lao vào mưu sinh nên chỉ tới khi trận đấu diễn ra mọi người mới theo dõi chứ không có thời gian để ngồi bàn luận với nhau.

BLV Đình Khải: “Pele cứ dự đoán là sai

Câu chuyện Hy Lạp vô địch Euro 2004 hoàn toàn có thể lặp lại?

- Là một BLV đã theo sát bóng đá rất nhiều năm đặc biệt là Euro, ông có nhận xét nào về lịch sử phát triển của giải đấu này?

Tôi cho rằng phát triển thì có nhiều lắm. Ví dụ như trước đây đâu có vòng loại, hiện nay đã có vòng loại. Trước đây có bàn thắng vàng, giờ không có. Trước đây tung đồng xu, giờ không có. Thêm nữa, công tác tổ chức, điều lệ của Euro cũng ngày càng được hoàn thiện hơn. Các cầu thủ, các đội bóng cũng đến giải với một phong cách chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, cái cốt lõi của bóng đá là sự cuốn hút thì vẫn còn nguyên vẹn.

- Thưa ông, theo ông kỳ Euro 2012 sẽ diễn ra theo một kịch bản nào? Liệu có những câu chuyện như Đan Mạch và Hy Lạp tạo ra năm 1992 và 2004? Hay nó vẫn chỉ là cuộc chơi của những ông lớn?

Theo tôi, cả hai khả năng đều có thể xảy ra nhưng trước khi trái bóng lăn, chúng ta không thể biết trước được điều gì. Đan Mạch đến Euro 1992 bằng vé vớt do Nam Tư bị loại ở những phút cuối vì liên quan tới chính trị. Hy Lạp cũng không thể so sánh với các đội bóng lớn ở Euro 2004 nhưng họ đều bước lên bục vinh quang. Có bất ngờ nhưng không phải là ăn may, nếu hai đội đó không biết tạo ra cơ hội, tận dụng cơ hội họ không thể giành chiến thắng. Tất nhiên nếu đánh giá hầu hết sẽ nghiêng về những đội mạnh, những đội có những nền bóng đá phát triển và có nền tảng vững chắc như Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Hà Lan, Đức, Ý. Tuy vậy nếu không có bất ngờ thì đã không phải là bóng đá. Bạn nên nhớ rằng Vua bóng đá Pele cứ lần nào dự đoán là sai lần đó. Sai không phải vì Pele dốt bóng đá mà là vì bóng đá luôn chứa đựng quá nhiều bất ngờ bên ngoài những cân, đong, đo, đếm của chúng ta.

- Vẫn biết là bóng đá luôn chứa đựng những điều bất ngờ nhưng theo ông, đội bóng nào có khả năng cao nhất giành được chức vô địch Euro 2012?

Về điều này tôi vẫn bảo lưu ý kiến của mình là phải chờ bóng lăn mới biết kết quả. Quả bóng là hình tròn và có thể lăn đi 8 hướng chứ không phải là 4 hướng như mọi người nghĩ. Còn nếu buộc phải lựa chọn tôi tin mọi người sẽ chỉ ra nào là Tây Ban Nha, nào là Đức, nào là Hà Lan…

- Euro lần này là nơi hội tụ rất nhiều những tiền đạo danh tiếng điển hình như Ronaldo, Rooney, Van Persie, Gomez, Torres hay Benzema… vậy ông nhận cái tên nào sẽ tỏa sáng rực rỡ và giành ngôi Vua phá lưới?

Tôi nghĩ chưa chắc Vua phá lưới đã nằm trong danh sách trên bởi tất cả họ đều là chân sút đã nổi danh nên đã bị đội bạn nghiên cứu kỹ và bắt bài. Thêm vào đó, họ đã trải qua một mùa giải cầy ải liên tục nên có thể yếu tố thể lực không được sung mãn nhất. Tuy vậy, bởi họ là những ngôi sao lớn nên nếu biết phát huy tối đa khả năng của bản thân cộng với chiến thuật hợp lý thì họ hoàn toàn có thể tỏa sáng.

- Về phần Ronaldo, đã có rất nhiều chỉ trích nhắm vào cầu thủ này khi anh liên tục tỏa sáng trong màu áo CLB nhưng lại thường xuyên tịt ngòi khi về ĐTQG, vậy theo ông đánh giá, đâu là nguyên nhân?

Nguyên nhân ở đây thì cũng có rất nhiều. Thứ nhất, như đã nói ở trên, Ronaldo là một siêu sao nên sẽ được “chăm sóc” đặc biệt bởi các cầu thủ đối phương. Thứ hai, chơi trong màu áo ĐTQG, có rất nhiều đối thủ anh ta chưa hiểu hết lối chơi khi đối đầu nên khó để tỏa sáng. Thứ ba, đội hình ở ĐTQG chỉ tập trung trong một thời gian ngắn nên không thể yêu cầu sự kết dính giữa các cá nhân như ở CLB cũng khiến Ronaldo khó thích nghi.

- Thêm một cầu thủ nữa cũng rất được quan tâm là Fernando Torres. Chân sút này đã từng khiến mọi hàng thủ khiếp sợ nhưng trong khoảng 2 mùa giải gần đây, Torres đã thi đấu không tốt. Vậy ông có kỳ vọng rằng Torres sẽ tìm lại hình ảnh của chính mình?

Tôi rất tin vào điều này, Torres là một cầu thủ đẳng cấp với khả năng không phải bàn cãi cộng với tư duy chiến thuật tuyệt vời. Bạn cứ nhìn Torres chạy chỗ không bóng thì biết. Sở dĩ tại CLB tiền đạo này không thể tỏa sáng là do chưa nhận được sự ủng hộ và hợp tác của toàn đội khiến áp lực tâm lý đè nặng. Nếu Torres có thể giải quyết được bài toán tâm lý, tôi tin anh ta sẽ là một tiền đạo đáng sợ ở Euro 2012.

BLV Đình Khải: “Pele cứ dự đoán là sai

Torres sẽ tỏa sáng?

- Ông đã đưa ra khá nhiều nhận định về Euro 2012, vậy ông có thể chia sẻ trong cuộc đời làm BLV của mình, kỷ niệm nào với Euro làm ông nhớ nhất?

Tôi bắt đầu bình luận trực tiếp Euro trên sóng phát thanh từ năm 2004 còn trước đó tôi chỉ viết bình luận sau trận đấu để hôm sau lên sóng. Tuy vậy, theo quy luật 2 năm có một tháng thức trắng là Euro và World Cup nên kỷ niệm thì rất nhiều và kỷ niệm làm tôi nhớ nhất đó là vào kỳ Euro 1994 khi Đan Mạch lên ngôi như một câu chuyện cố tích. Sau trận chung kết, Đan Mạch thắng Đức 2-0, tôi đã bật ngay ra một bài thơ như sau.

Em đừng trách anh những đêm trắng này
Khi tất cả chỉ dành cho sân cỏ
Chẳng vướng bận nào quấy rầy anh nữa
Ngoài màu cờ sắc áo những đường ban

Bài thơ này đã đi theo tôi cho tới tận bây giờ và có lẽ suốt cuộc đời mình tôi không bao giờ quên được nó.

-Vâng, xin hỏi ông câu cuối cùng đó là với tư cách của một người hâm mộ ông có chọn cho mình một đội tuyển để cổ vũ tại Euro 2012?

Tôi xem bóng đá chưa bao giờ nghiêng hẳn về đội nào trừ khi đội tuyển Việt Nam thi đấu. Tôi ủng hộ bóng đá đẹp, bóng đá trong sáng và cống hiến. Thêm vào đó, tôi thường có xu hướng ủng hộ những đội bóng yếu và mong họ làm nên bất ngờ chứ đội mạnh thắng mãi thì chả ai còn thích xem bóng đá. (Cười)

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Hữu Tình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BLV Đình Khải: “Pele cứ dự đoán là sai"