5 bài học rút ra từ trận chung kết Euro 2012

02/07/2012 20:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trận chung kết Euro 2012 đã khép lại nhưng vẫn còn đó những điều đọng lại khiến người hâm mộ phải suy ngẫm.

1. Tiqui-Taca vẫn là thứ vũ khí hàng đầu
Với những gì các học trò HLV Del Bosque trình diễn trong trận chung kết với Ý, rõ ràng tiqui-taca vẫn xứng đáng là triết lý bóng đá hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Ở đó, sự cơ động của các cá nhân cuốn theo sự vận động không ngừng của trái bóng khiến đối phương rất khó nắm bắt và ngăn cản. Bên cạnh đó, sự nhịp nhàng do tiqui-taca tạo ra khiến đối thủ không có cơ hội để sở hữu nhiều bóng và khi không có bóng, sẽ chẳng đội bóng nào tấn công được. Đó cũng là lý do vì sao người ta vẫn gọi tiqui-taca là vũ khí “siêu phòng ngự”.

2. Tây Ban Nha sẽ tiếp tục là ứng cử viên số 1 tại World Cup 2014
Tây Ban Nha đã giành chiến thắng một cách đầy thuyết phục trong trận chung kết với Ý. Tuy nhiên, sau chiến thắng đó những tín hiệu lạc quan vẫn không ngừng tỏa ra từ thầy trò Del Bosque. La Roja có một lớp kế cận quá hoàn hảo để có thể duy trì đỉnh cao phong độ. Những Pique, Fabregas, Busquets, Pedro, Mata, Jordi Alba… chắc chắn trong tương lai không xa sẽ thay thế được vai trò của những bậc đàn anh. Cộng với việc những Xavi, Puyol, Silva, Alonso, Iniesta vẫn có thể thi đấu vài năm nữa, rõ ràng Tây Ban Nha vẫn là một đối thủ đáng gờm tại World Cup 2014.

3. Casillas xứng đáng là thủ thành xuất sắc nhất thế giới
Trong suốt 90 phút tại sân Olympic, thứ khiến các chân sút Ý e ngại nhất chính là sự xuất sắc của Casillas. Chàng thủ quân của Tây Ban Nha đã chứng minh được vai trò thủ lĩnh của mình khi giữ sạch sẽ mảnh lưới để giúp đồng đội phía trên có thể yên tâm triển khai lối chơi. Gần như không có một cú sút nào vượt qua được đôi tay của Casillas. Ở những tình huống bóng bổng, “Thánh” Iker cũng luôn cho thấy sự xuất sắc của mình bẳng việc ra vào và cản phá cực kỳ chuẩn xác dù anh không có được thể hình lý tưởng (cao 1m82). Với phong độ chói sáng trong trận chung kết, Casillas xứng đáng được coi là thủ thành hàng đầu thế giới.

5 bài học rút ra từ trận chung kết Euro 2012

Casillas và các đồng đội vẫn cho thấy sự vượt trội của mình so với phần còn lại của bóng đá châu Âu

4. Prandelli vẫn còn non
Tài năng của Prandelli là điều không phải bàn cãi và những gì ông đã làm cho ĐT Ý cũng rất xứng đáng được trân trọng. Tuy vậy, nói gì thì nói, Prandelli vẫn còn quá nón kinh nghiệm ở những giải đấu tầm cỡ mà đặc biệt là những trận đấu đỉnh cao như trận chung kết Euro 2012. Trong trận đấu vào rạng sáng nay, yếu tố non nớt của Prandelli đã được bộc lộ rõ nét khi ông hoàn toàn lép vế trước người đồng nghiệp già Del Bosque. Trong khi “Ngài râu kẽm” liên tục có những điều chỉnh chiến thuật cũng như con người cực kỳ hợp lý dù đội bóng của ông đang có được lợi thế thì Prandelli gần như chỉ biết đứng yên nhìn các học trò chịu trận. Những sự thay đổi người của cựu thuyền trưởng Fiorentina nếu không phải là bất đắc dĩ thì cũng không mang lại hiệu quả gì đáng kể.

5. Đừng dại mà đá đôi công với Tây Ban Nha
Tây Ban Nha cũng như Barca, chỉ sợ những đội bóng chơi chặt chẽ và khoa học. Còn với những đối thủ sẵn sàng chơi đôi công, thầy trò Del Bosque không bao giờ “ngán”. Với hàng tiền vệ chất lượng, giàu sáng tạo, Tây Ban Nha luôn đầy rẫy những phương án tiếp cận khung thành đối phương. Người Ý sau trận thắng 2-0 trước Đức tại bán kết đã rất tự tin vào khả năng tấn công của mình và họ đã dồn lên chơi tấn công tay đôi với Tây Ban Nha ngay từ đầu trận và kết cục thì ai cũng đã nhìn thấy.

Hữu Tình

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 bài học rút ra từ trận chung kết Euro 2012