Xét xử 5 nghi phạm ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov

Hà Kim| 04/10/2016 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án quân sự tại thủ đô Moscow hôm 3/10 đã mở phiên xét xử 5 người đàn ông bị cáo buộc nhận tiền để ám sát lãnh đạo đối lập - cựu Phó Thủ tướng Nga, Boris Nemtsov.

Xét xử 5 nghi phạm ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov

Cựu Phó Thủ tướng Nga, Boris Nemtsov

Theo đó, ngày 27/2/2015 ông Nemtsov, cựu phó thủ tướng dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin, đồng chủ tịch Đảng Parnas kiêm nhà lập pháp của cơ quan lập pháp khu vực Yaroslavl, một trong những người thường chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh miệng nhất bị bắn chết khi đang đi bộ gần điện Kremlin ở thủ đô Moscow.

Cảnh sát đã nhanh chóng bắt giữ 5 nghi phạm gồm Zaur Dadayev, Anzor và Shadid Gubahev, Tamerlan Eskerkhanov và Khamzat Bakhayev đã bị cảnh sát bắt giữ ngày 8/3 năm ngoái vì nghi ngờ ám sát chính trị gia đảng đối lập này. Tất cả 5 người này đều là người Chechnya.

Phiên tòa được mở ra sau khi các điều tra viên truy lùng Ruslan Mukhudinov, cựu nhân viên Bộ Nội vụ Cộng hòa Chechnya thuộc Nga. Người này được cho là đã trả tiền cho 5 người này để ám sát ông Nemtsov. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ động cơ của hành động này là gì, đồng thời, nhiều người cho rằng, kẻ chủ mưu không phải ông Ruslan mà là các quan chức cao cấp.

Trong suốt thời gian diễn ra phiên xét xử, an ninh xung quanh khu vực này được thắt chặt. Các nghi phạm ngồi trong lồng kính bị cảnh sát vũ trang áp giải vào bên trong.

Xét xử 5 nghi phạm ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov

Các nghi phạm ngồi trong lồng kính bị cảnh sát vũ trang áp giải vào bên trong

Theo các công tố viên, Zaur Dadayev, kẻ đã bắn 6 phát đạn vào ông Nemtsov - thành viên một lực lượng quân đội ưu tú của Chechnya là kẻ cầm đầu nhóm sát thủ. Tên này cùng với em họ hắn là Anzor Gubashev và nghi phạm Beslan Shabanov chịu trách nhiệm theo dõi giám sát ông Nemtsov trong nhiều tháng. Từ tháng 9/2014, 3 tên này đã thuê 2 căn hộ chung cư, mua xe hơi, vũ khí, điện thoại và lên kế hoạch ám sát ông Nemtsov.

Tên Shabanov tử vong khi đang bị giam ở Chechnya.

Công tố viên Mariya Semenenko cho biết, Dadayev bắn 3 viên, sau đó bắn thêm 3 viên nữa. Ông thiệt mạng do trúng 4 phát đạn. Tuy nhiên, khẩu súng tang vật không được tìm thấy.

3 nghi phạm khác gồm Ramzan Bakhayev, Tamerlan Eskerkhanov và Shagid Gubashev tuy không có mặt tại hiện trường vụ giết người nhưng phụ trách việc cung cấp vũ khí nên phạm tội đồng lõa.

Theo TASS, sau khi các công tố viên đọc cáo trạng, Dadayev khẳng định hắn vô tội. Luật sư của hắn cũng khẳng định, “Ông ấy không phạm tội”. Bên cạnh đó, Shadid Gubahev cũng chối bỏ tội danh và cho rằng, mình không có đủ khả năng làm điều đó. Trong khi đó, Tamerlan Eskerkhanov thì nói rằng hắn ta “không hiểu cáo trạng viết gì”.

Gia đình nạn nhân lo lắng rằng, kẻ chủ mưu ra lệnh thực hiện vụ nổ súng sẽ không bao giờ bị bắtTrong khi đó, luật sư Olga Mikhailova, đại diện cho gia đình ông Nemtsov chỉ trích tòa án về dữ liệu điều tra không khách quan, thiếu bằng chứng video dù hiện trường vụ án nằm gần một trong những địa điểm nổi tiếng nhất nước Nga.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 5 nghi phạm ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov