Vụ án về phân biệt chủng tộc gây sốc ở Missisippi (Kỳ 2): Làn sóng chống nạn phân biệt chủng tộc

Trâm Anh (Theo TruTV)| 17/12/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cái chết của Emmett Till được truyền thông đưa tin rất nhiều và thu hút sự quan tâm của công chúng. Nó đã khiến hàng ngàn người da đen tại Mỹ đứng lên đòi công lý trong việc phân biệt sắc tộc.

Công lý đã không được thực thi

Tin Emmett bị giết chết đã nhanh chóng được chuyển đến Chicago. Mamie đã yêu cầu đưa xác con trai về an táng tại Chicago. Bà đã cố tình tổ chức tang lễ cho con trai trong 4 ngày liền để khiến mọi người chú ý tới việc con trai mình bị giết hại dã man và vô lý tới mức nào. Việc làm đó của Mamie đã có ảnh hưởng sâu sắc tới hàng ngàn người. Có khoảng 250.000 người tới viếng Emmett, tất cả đều cảm thấy sốc và bất bình với nạn phân biệt chủng tộc ở Missisippi.

Thời điểm đó, cảnh sát trưởng Clarence Strider đã có đủ bằng chứng để bắt giữ JW Milam và Roy Bryant. Ngày 6/9, cùng ngày Emmett được chôn cất, tại Mississippi, tòa án Tallahatchie đã truy tố JW Milam và Roy Bryant về tội giết người. Phiên tòa xét xử JW Milam và Roy Bryant bắt đầu từ ngày 19/9/1955 tại tòa án Tallahatchie, thành phố Sumner. Rất nhiều thành phần và tổ chức quan tâm đến phiên tòa này. Dư luận rất quan tâm đến phiên tòa bởi chưa bao giờ ở bang Mississippi có chuyện một người da trắng bị đưa ra tòa xét xử vì tội giết một người da đen.

10 người da trắng đã được lựa chọn vào đoàn bồi thẩm. Trước khi được lựa chọn, họ đã phải trả lời những câu hỏi liên quan đến vấn đề chủng tộc. Họ cam kết gạt bỏ thành kiến chủng tộc trong việc phán quyết bị can có tội hay vô tội.

Chú của Emmett, Wright là nhân chứng quan trọng trong phiên tòa này. Khi được yêu cầu chỉ đích danh người cầm súng xuất hiện tại nhà mình, Wright đã đứng trước mặt JW Milam và Roy Bryant, chỉ thẳng tay vào mặt Milam trước sự chứng kiến của rất nhiều người. Hành động của Wright là một hành động can đảm, gây tiếng vang khắp tiểu bang Mississippi lúc bấy giờ.

Vụ án về phân biệt chủng tộc gây sốc ở Missisippi (Kỳ 2): Làn sóng chống nạn phân biệt chủng tộc

Bà Mamie đau đớn trong đám tang con trai mình

Ngày 22/9, Carolyn Bryant xuất hiện trước tòa để lấy lời khai. Thời điểm đó Carolyn 21 tuổi, cô biết được lời khai của mình quan trọng như thế nào đối với chồng. Luật sư bào chữa cho JW Milam và Roy đã hỏi Carolyn nhiều lần rằng thời điểm đó có người da trắng nào xuất hiện cạnh Carolyn không để nhấn mạnh sự “nguy hiểm” mà một người phụ nữ trẻ phải đối mặt lúc đó.

Ngày 23/9, đoàn bồi thẩm trở lại với phán quyết của mình. Đúng như những người da trắng có mặt tại phiên tòa mong đợi, không ai bị kết án. JW Milam và Roy Bryant cười lớn. Những người da trắng có mặt tại phiên tòa bắt đầu la hét. Họ ăn mừng trước phán quyết của tòa.

Lời thú tội có giá 4.000 đôla

“Đó là một trò hề lớn nhất mà tôi đã từng thấy”, Mamie trả lời phỏng vấn sau phiên tòa. Báo chí quốc gia cho rằng phán quyết của tòa là một sự xúc phạm lớn đối với nền dân chủ và những đấu tranh chống lại nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ.

Những ngày tiếp theo sau khi phiên tòa kết thúc, có rất nhiều bài báo phản đối phán quyết của tòa án. Trước sức ép của dư luận, tòa án Misissippi chuyển sang truy tố Milam và Roy về tội bắt cóc Emmett. Những có quá ít bằng chứng để truy tố JW Milam và Roy Bryant. Hai người đó đã không bao giờ bị truy tố thêm lần nào về cái chết của Emmett Till.

Tháng 1/1956, cả hai đã “bán” câu chuyện của mình cho tạp chí Look với giá 4.000 đôla Mỹ. Ngày 24/1/1956, những lời thú tội gây sốc của họ được công khai ở Mississippi. Milam và Roy khai nhận đã đến nhà Wright ngày 28/8. Sau khi lôi Emmett ra khỏi nhà, cả hai lái xe đi khoảng 75 dặm để tìm nơi nào đó đánh Emmett. Emmett đã được mang đến nhà Milam, bị tra tấn tại đây cho đến chết trước khi bị thả xuống sông. Lời thú tội của Milam và Roy đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ lớn hướng vào tòa án ở Sumner, Mississippi.

Sau phiên tòa, gia đình Wright đã rời khỏi Mississippi trong sự sợ hãi. Wright không bao giờ quay trở lại Mississippi và mất năm 1960. Carolyn Roy quay trở lại với công việc hàng ngày của mình tại cửa hàng. Cô thừa nhận cửa hàng của mình đã bị tẩy chay và rất ít người da đen đến mua sắm. Cửa hàng buộc phải đóng cửa vì vắng khách. Gia đình cô buộc phải chuyển đến Texas. Hai người ly dị nhau năm 1979.

Milam cũng bị cô lập. Những người da đen trong vùng từ chối làm việc cho hắn. Milan phải chuyển đến Texas không lâu sau đó và qua đời vì căn bệnh ung thư vào tháng 12/1981.

Mamie Till làm giáo viên tại Chicago cho đến tận năm 1978. Bà trở thành biểu tượng của phong trào đấu tranh đòi dân quyền cho người da đen trong nhiều thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án về phân biệt chủng tộc gây sốc ở Missisippi (Kỳ 2): Làn sóng chống nạn phân biệt chủng tộc