Vụ án một giáo sư xả súng vào các đồng nghiệp tại Đại học Alabama, Mỹ Kỳ 3: Nguyên nhân dẫn đến thảm án

Trâm AnhTheo TruTV| 16/04/2014 12:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù quá khứ của Amy Bishop còn nhiều uẩn khúc nhưng trong hồ sơ của giáo sư này chỉ ghi một lỗi nhỏ năm 2010: cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, sau khi nhận án 6 tháng tù treo, cô đã buộc phải theo học một khóa học cách kiềm chế cơn tức giận.

Vậy là thảm họa đến từ Amy Bishop dường như đã được báo trước.

Bị đuổi việc

Sau vụ này, để tránh xa những người hàng xóm và đồng nghiệp, Amy Bishop rời New England về Deep South. Cô và chồng ngay sau đó mua một căn nhà ở Huntsville để Amy Bishop bắt đầu khóa giảng dạy tại khoa Sinh học của Đại học Alabama. Tuy nhiên, mọi việc dường như không mấy tốt đẹp. Trong công việc, Amy rất trách nhiệm và đạt nhiều hiệu quả nên được làm đại diện của khoa. Cô giành được trợ cấp của Viện Y Khoa quốc gia vì những cống hiến trong nghiên cứu. Amy Bishop là một giáo sư tài năng cả về chuyên môn và kinh doanh. Chính hiệu trưởng trường Alabama đã đánh giá rất cao những sáng chế của vị giáo sư này.

Năm 2008, một sáng chế của Bishop là thiết bị có tên InQ, cho phép các tế bào thần kinh phát triển và được giám sát trong thời gian dài, được điều khiển từ xa. Trường Đại học Alabama đã cấp phép cho dự án này và bàn giao công nghệ cho một công ty với dự tính sẽ thu lại 25 triệu đô cho tới năm 2010. Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu gặp nhiều khó khăn vì những trục trặc giữa trường Alabama và công ty đối tác.
Trong khi đó, một giám đốc đứng đầu cơ quan thương mại hóa công nghệ cho hay, Bishop đã thảo luận ít nhất hai ý tưởng sáng chế khác trong hai năm. Trường Đại học Harvard, nơi cô ta đã giành được học vị Tiến sĩ và làm việc sau đó, đã thuê Bishop trở lại trong trường hợp trượt biên chế ở Huntsville. Bishop cũng nhận được một cơ hội khác ở Đại học Oregon.

Mặc dù rất thành công trong công việc nghiên cứu, Amy lại gặp khó khăn trong giao tiếp với các sếp và với sinh viên của mình. Sinh viên của cô nói cô là người khó chịu và họ thường tránh tham gia học trong phòng thí nghiệm của cô. Những lần Amy ném sách vào học trò của mình khiến nhà trường mang tiếng rất nhiều. Tháng 3/2009, Đại học Alabama đã phải buộc phải yêu cầu Amy Bishop thôi việc. Cô cần tìm việc mới trước khi lớp học kết thúc vào mùa xuân 2010.

Amy đã kháng lại quyết định và phàn nàn rằng không ai chịu lắng nghe mình. Trước nguy cơ bị nghỉ việc, tài chính đối với Bishop là vấn đề quan trọng trước tiên, nhất là khi chồng cô đang làm việc bán thời gian. Hai vợ chồng đã cố gắng xoay xở hết sức để Amy có thể ở lại giảng dạy tại trường. Tuy nhiên, Amy Bishop vẫn bị buộc thôi việc.

Có lẽ sự việc trên là nguyên nhân khá lớn góp phần khiến Amy Bishop gây ra vụ thảm sát vào ngày 12/2/2010. Bị đuổi việc trong lúc túng quẫn và sau những nỗ lực níu kéo bất thành, Amy Bishop trở nên cực đoan và ra một quyết định đầy kinh hoàng: xả súng vào trưởng khoa sinh học, Đại học Alabama và những người đồng nghiệp của mình. 3 giáo sư đồng nghiệp của Amy đã chết ngay tức thì. 3 người còn lại bị thương. Không ai có thể ngờ rằng giáo sư Amy Bishop có thể phản ứng một cách điên loạn như vậy.

Vụ án một giáo sư xả súng vào các đồng nghiệp tại Đại học Alabama, Mỹ Kỳ 3: Nguyên nhân dẫn đến thảm án

Amy Bishop và chồng trong một lần công bố kết quả nghiên cứu

Mệt mỏi với chính mình

Luật sư được chỉ định để bào chữa cho Amy là Roy W. Miller cho biết thân chủ của mình không hề nhớ gì về vụ thảm sát đó. Trước phiên xử, cô còn hỏi ông bao giờ cô lại có việc. Luật sư Miller cho rằng thân chủ mình có thể bị tâm thần.

Những người đồng nghiệp của Amy báo với cơ quan điều tra rằng Amy Bishop đang chế tạo bom gây ra mụn giộp vì họ biết Amy nghiên cứu về vi-rút gây ra mụn rộp trong quá trình học Thạc sỹ tại Đại học Harvard. Tuy nhiên, cảnh sát chỉ tìm thấy một khẩu súng ngắn và một cuốn tiểu thuyết chưa xuất bản của Amy viết rằng cô tưởng tưởng những con vi-rút gây ra mụn rộp sẽ khiến phụ nữ mang bầu bị sẩy thai. Theo các nhà phân tích tâm lý tội phạm thì người viết cuốn tiểu thuyết này có thể bị mắc bệnh trầm cảm.

Ngày 24/9/2012, Giáo sư sinh học Amy Bishop bị kết án tù chung thân không ân xá sau khi bị kết tội đã bắn súng vào các đồng nghiệp trong buổi họp hội đồng khoa, giết chết 3 người và khiến 3 người khác bị thương. Bồi thẩm đoàn đã dành khoảng 20 phút để thảo luận trước khi tuyên bố Amy Bishop phạm tội giết người. Amy Bishop ra tòa với đôi chân bị xích, mặc đồng phục tù nhân, đã không bộc lộ chút phản ứng nào khi tòa tuyên án. Luật sư Miller cũng cho biết Amy nói rằng cô đã quá mệt mỏi với bản tính cực đoan của chính mình và tỏ ra rất hối hận với những gì cô gây ra.

Phiên tòa được xét xử dưới luật của bang Alabama. Sau khi giáo sư này bị bắt tại Alabama, chính quyền tại Braintree, Massachusetts cũng cáo buộc cô bắn chết em trai mình vào năm 1986.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án một giáo sư xả súng vào các đồng nghiệp tại Đại học Alabama, Mỹ Kỳ 3: Nguyên nhân dẫn đến thảm án