Vụ án mạng kỳ quái nhất thế giới:Tự lên kế hoạch ám sát chính mình

congly.com.vn| 13/04/2012 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày nay ở Guatemala, cái tên Rodrigo Rosenberg trở thành biểu tượng điên rồ.

Vì hoang tưởng, viên bác sỹ này đã lên kế hoạch ám sát chính mình, đồng thời để lại một tuyên bố ghi trong cuốn băng video tố cáo Tổng thống đương nhiệm Alvaro Colom đã can dự vào vụ sát hại ông ta. Phải khó khăn lắm, ngài Tổng thống mới thoát khỏi màn “đổ vạ” có một không hai này.

Rosenberg trong cuốn băng buộc tội Tổng thống và người bị vu oan - Tổng thống Alvaro Colom

Trong cuốn băng dài 18 phút được công bố trước báo chí tại tang lễ của mình, ông Rodrigo Rosenberg nói rằng, Tổng thống Colom và thư ký riêng là Gustavo Alejos đã dàn dựng vụ mưu sát ông ta sau khi một trong những thân chủ của ông là doanh nhân Khalil Musa từ chối không nhận các chức vụ tại Hội Cà phê quốc gia tại Banural và tại một ngân hàng mà Nhà nước nắm cổ phần chi phối. Trong đoạn băng, ông Rosenberg nói rằng ông bạn Musa không chấp nhận các chức vụ này vì các chức vụ đó đã bị mang tiếng là tham nhũng. Những cáo buộc này ngay lập tức đã dấy lên sóng gió trên chính trường quốc gia vùng Trung Mỹ và tưởng chừng có thể sẽ lật đổ Tổng thống Colom.

Thế nhưng, tất cả hóa ra lại là một trò bịp. Tuy nhiên, ngài Tổng thống “tai bay vạ gió” đã phải trải qua một năm căng thẳng nhất trong sự nghiệp chính trị của mình trước khi các nhà điều tra đã tìm ra sự thật. Những chứng cứ tìm được đã cho thấy rõ rằng chính Rosenberg vì quẫn trí trước vụ án mạng của cô bồ và bố cô ta nên đã "tự ra lệnh" sát hại bản thân. Cuộc điều tra do Ủy ban điều tra của Liên hợp quốc tại Guatemala tiến hành với sự giúp đỡ của FBI và các nhân viên điều tra bản địa đã dựng lại quá trình vụ án. Vài ngay trước khi "bị sát hại", ông Rosenberg tỏ ra rất suy nhược trước cái chết của "ông trùm" cafe Khalil Musa và con gái ông ta, vốn có quan hệ “trên mức tình cảm” với ông Rosenberg.

Thực tế, ông Khalil Musa và cô con gái Marjorie bị bắn chết ngay trước trung tâm thương mại ở Guatemala City hồi tháng 4-2009. Không hiểu từ đâu mà bác sĩ Rosenber tin rằng, Tổng thống Colom có dính líu đến những cái chết của gia đình ông Musa. Trong cuốn băng được ghi một tuần trước khi chết, ông Rosenberg đã cáo buộc Tổng thống Colom cùng vợ và hai cộng sự khác sử dụng một ngân hàng thuộc sở hữu Nhà nước để rửa tiền. Theo viên bác sĩ hoang tưởng, chính nhóm này đã ra lệnh sát hại gia đình ông Musa để che giấu âm mưu rửa tiền đó.

Kết quả của cuộc điều tra kéo dài gần một năm đã đưa ra kết luận, chính Rosenberg đề nghị hai người anh em họ của bà vợ cũ thu xếp "giải quyết" một kẻ đang đe dọa và tống tiền ông. Thực tế thì không có kẻ tống tiền nào mà Rosenberg dàn dựng một kế hoạch để ám sát chính bản thân mình. Do không biết được mục tiêu chính là Rosenberg, hai người em họ của ông này đã thuê 11 sát thủ thực hiện vụ ám sát. Trong số 11 người này có một số là sĩ quan Cảnh sát, quân đội đã nghỉ hoặc đang tại ngũ. Ngày 10-5-2009, khi đang đi xe đạp tại Guatemala City, Rosenberg đã nhận được cuộc gọi từ những kẻ giết người theo những chỉ dẫn từ chính ông này. Bác sĩ Rosenberg dừng lại đợi khoảng 5 phút bên đường chờ những kẻ sát thủ và hứng chọn hàng băng đạn, chấm dứt cuộc trả thù quái gở nhất từ trước đến nay.

Vài ngày trước khi chết, Rosenberg đã tự đi mua một phần mộ cho bản thân và một phần khác cho Marjorie Musa. Ông ta cũng để lại công ty luật cho cậu con trai hiện đang là sinh viên luật. Kết quả điều tra đã minh oan cho Tổng thống Alvaro Colom. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới, Tổng thống Alvaro Colom đã nói, đây quả là một "ác mộng" trong sự nghiệp chính trị của ông, nhưng may thay, ông lại là nạn nhân của sự vu oan. Lệnh bắt đối với hai em họ của ông Rodrigo Rosenberg là José Estuardo và José Ramon Valdez Paiz đã được đưa ra ngay lập tức. 11 đối tượng được thuê thực hiện vụ án mạng cũng đã bị bắt giữ và hiện đang chờ ngày ra Tòa.

Phát ngôn viên của Tổng thống, Fernando Barrillas tuyên bố, cuốn băng video này được phổ biến với ý định tạo ra một cuộc khủng hoảng chính trị liên quan tới một vụ án lẽ ra phải đưa ra xét xử tại Tòa án. Bê bối này đã gây tiếng vang lớn trên chính trường Guatemala. Hàng chục ngàn người đổ xuống đường biểu tình đòi tiến hành cải cách. Các nhóm biểu tình đã kêu gọi Chính phủ phải có trách nhiệm, minh bạch hơn và tăng cường trấn áp tội phạm. Còn Tổng thống Colom thì khẳng định sóng gió này sẽ giúp ông vững bước hơn để thực hiện một số chương trình cải cách và đấu tranh chống tội phạm bạo lực.

Thực tế, theo ông Carlos Castresana, người đứng đầu Ủy ban điều tra của Liên hợp quốc tại Guatemala (CICIG), tỷ lệ tội phạm giết người ở nước này cao gấp 8 lần so với Mỹ, trong khi chỉ có 3,5% trong tổng số 6.451 vụ án mạng của năm 2009 được giải quyết.

Hải Yến(theo The New Yorker)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án mạng kỳ quái nhất thế giới:Tự lên kế hoạch ám sát chính mình