Trùm ma túy El Chapo "hối lộ cựu tổng thống Mexico" 2.320 tỉ đồng?

Theo Thanh Niên Online| 16/01/2019 13:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân chứng tại phiên tòa đang diễn ra ở Mỹ tiết lộ thông tin chấn động liên quan đến cựu Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto.

Trùm ma túy El Chapo

Ông Enrique Pena Nieto phát biểu tại một sự kiện vào tháng 1.2018 khi còn là Tổng thống Mexico. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters ngày 16.1 dẫn lời một nhân chứng quan trọng kể rằng trùm ma túy Mexico Joaquin Guzman, biệt danh là El Chapo, từng hối lộ cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto 100 triệu USD (2.320 tỉ đồng).

Tại phiên tòa ở New York (Mỹ), nhân chứng Alex Cifuentes thừa nhận mình từng là cánh tay mặt của El Chapo và khai nhận với cơ quan chức năng vào năm 2016 rằng trùm ma túy này đã sắp xếp vụ đưa hối lộ.

Ông Pena Nieto chưa phản hồi về cáo buộc này. Trước đó, ông từng bác bỏ thông tin mình nhận hối lộ.

Lời khai mới gây chấn động tại phiên tòa kéo dài từ tháng 11.2018 đến nay. El Chapo (62 tuổi) bị dẫn độ đến Mỹ vào năm 2017 và bị truy tố tội buôn ma túy khi còn là thủ lĩnh băng Sinaloa.

Theo nhân chứng Cifuentes, ông Pena Nieto ban đầu đòi El Chapo đưa 250 triệu USD và số tiền 100 triệu USD sau đó được đưa vào tháng 10.2012 khi ông Pena Nieto vừa đắc cử tổng thống.

Trùm ma túy El Chapo

Trùm ma túy số 1 thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman. Ảnh: AP

Trùm ma túy El Chapo

Bà Emma Coronel Aispuro, vợ của trùm ma túy El Chapo, đến tòa vào ngày 14.1. Ảnh: AFP

Nhân chứng này còn cho biết cựu tổng thống thậm chí đã gửi tin nhắn bảo rằng El Chapo không phải sống cuộc đời lẩn trốn nữa.

Ông Pena Nieto là tổng thống Mexico từ tháng 12.2012 - 11.2018 và từng là ngôi sao sáng trong Đảng Cách mạng Chế độ (PRI). Trước đó, ông là thống đốc bang Mexico.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ của ông kết thúc với nhiều vụ bê bối liên quan đến mâu thuẫn về lợi ích cũng như tình hình tội phạm gia tăng và kinh tế trì trệ.

Ông Pena Nieto bị cấm tái tranh cử, trong khi ứng viên cánh tả Andres Manuel Lopez Obrador giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm ma túy El Chapo "hối lộ cựu tổng thống Mexico" 2.320 tỉ đồng?