Tòa án Nhật Bản cho biết Carlos Ghosn sẽ bị giam giữ đến ngày 22 tháng 4

TRÂM ANH (theo AFP)| 12/04/2019 21:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tòa án Nhật Bản hôm nay đã quyết định rằng Carlos Ghosn sẽ bị giam giữ cho đến ngày 22 tháng 4, trong khi các công tố viên xem xét các cáo buộc về hành vi sai trái tài chính của ông chủ cũ của Nissan.

Tòa án Nhật Bản cho biết Carlos Ghosn sẽ bị giam giữ đến ngày 22 tháng 4

Carlos Ghosn sẽ bị giam giữ ít nhất 10 ngày nữa

Các luật sư của ông ngay lập tức yêu cầu Tòa án Tối cao can thiệp vào việc giam giữ ông. Nhưng trừ khi kiến nghị được chấp thuận, người đàn ông 65 tuổi này sẽ bị giam giữ tại một nhà tù ở Tokyo cho đến ngày 22 tháng 4.

Các công tố viên đang xem xét các cáo buộc rằng Ghosn đã rút ra khoảng 5 triệu đô la từ các quỹ được cho là đã chuyển từ Nissan sang một đại lý ở Oman để mua một siêu du thuyền sang trọng.

Ghosn chưa chính thức bị buộc tội về những cáo buộc này.

Nhưng nhà tài phiên đang phải đối mặt với ba cáo buộc riêng biệt. Hai trong số này liên quan đến hàng triệu đô la tiền lương được cho là đã bị che giấu khỏi các cổ đông. Cáo buộc thứ ba là ông đã chuyển một khoản lỗ đầu tư cá nhân sang công ty.

Ghosn phủ nhận tất cả các cáo buộc và lên tiếng trong một tin nhắn video - được gửi đi vào ngày 9 tháng 4 – nói rằng các cáo buộc đó là "âm mưu" của các giám đốc điều hành Nissan sợ sự hợp tác chặt chẽ hơn với công ty đối tác của Pháp, Renault.

Vợ của Ghosn, Carole, ngày càng trở thành nhân vật chủ chốt trong vụ án và bị chính quyền thẩm vấn hôm thứ Năm.

Theo một nguồn tin thân cận với vấn đề này, một phần trong số 5 triệu đô la mua du thuyền đã được chuyển đến một công ty ở Quần đảo Virgin thuộc Anh - nơi Carole Ghosn đã đăng ký làm chủ tịch.

Vụ án đã thu hút sự chú ý của Nhật Bản và thế giới kể từ khi ông trùm bị bắt tại sân bay Tokyo vào ngày 19 tháng 11 và đưa đến trại tạm giam.

Ghosn đã trải qua 108 ngày bị giam giữ, trong điều kiện mà ông nói rằng sẽ  muốn "kẻ thù đáng ghét nhất" của mình phải chịu đựng: bị tước đồng hồ, buộc phải ngủ với đèn sáng và cấm tiếp xúc với những người thân.
Sau đó, anh ta đã nhận được quyền bảo lãnh với số tiền 9 triệu đô la cho sự tự do của mình nhưng phải tuân thủ các điều kiện bảo lãnh nghiêm ngặt bao gồm không sử dụng internet hoặc liên hệ với bất kỳ ai có liên quan đến vụ án.

Nhưng cuối tuần trước, Ghosn đã bị bắt lại để thẩm vấn thêm.

Luật sư bào chữa hàng đầu của ông, Junichiro Hironaka, đã đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao nhưng có vẻ như việc này sẽ không dễ dàng.

Từng được ca ngợi là vị cứu tinh của Nissan, Ghosn đang đấu tranh để khôi phục danh tiếng của mình khi công ty cho biết một cuộc điều tra nội bộ đã phát hiện ra "bằng chứng cơ bản về hành vi phi đạo đức" của ông chủ cũ.

Ông đã bị loại bỏ gần như ngay lập tức khỏi vị trí người đứng đầu công ty và sau đó từ chức ông chủ của Renault sau khi đánh bại các cáo buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Nhật Bản cho biết Carlos Ghosn sẽ bị giam giữ đến ngày 22 tháng 4