Thảm án giết con, chặt xác vì danh dự?

Hải Yến| 21/08/2012 14:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc Shafilea, "một thiếu nữ Anh gốc Pakistan được Âu hóa hoàn toàn" tình nghi bị cha mẹ ruột sát hại" vì dám “học đại học” là thảm kịch mới tại Anh.

Vụ án đã bế tắc gần 6 năm trời và chỉ được hé lộ qua lời khai của Alesha, em gái nạn nhân khi cô này cũng muốn theo bước chị, vùng vẫy thoát khỏi sự kiềm tỏa của gia đình.

Vụ mất tích bí ẩn và thái độ thờ ơ khó hiểu của cha mẹ nạn nhân

Phải gần nửa năm sau khi cô gái Shafilea Ahmed, 17 tuổi, sống tại thị trấn Warrington, Cheshire (Anh) mất tích, cảnh sát mới tìm được manh mối đầu tiên, đó chính là xác của cô này. Tháng 2/2004, thi thể của Shafilea được phát hiện ở quận Lake, North West. Cái xác bị chặt và được giấu rất cẩn thận. Một nhân viên điều tra chuyên về những cái chết bất thường của Anh kết luận, cô gái người Hồi giáo là nạn nhân của "một vụ giết người cực kỳ ghê tởm". Ngay từ đầu, cảnh sát đã đặt mọi nghi ngờ lên cha mẹ của nạn nhân khi mà họ hoàn toàn không có ý định trình báo việc cô gái mất tích mà chính giáo viên trong trường Shafilea học đã báo động với cảnh sát.

Cảnh sát đã tiến hành điều tra và phát hiện trước khi biến mất, Shafilea đã tới Pakistan vì nghĩ gia đình tổ chức kỳ nghỉ ở đây, nhưng thực chất cha mẹ cô đã định gả cô cho một người đàn ông Pakistan, lúc đó Alisha chỉ mới 15 tuổi. Để phản đối cuộc hôn nhân sắp đặt này, Shafilea đã uống thuốc tẩy định tự tử nhưng không thành công và trở về Anh tiếp tục theo học ngành luật mà cô đang theo đuổi. Một tuần sau đó, một giáo viên đã thông báo cô học trò mất tích. Thi thể bị biến dạng của Shafilea được tìm thấy bên bờ sông Kent gần hạt Cumbria miền Tây Bắc nước Anh. Khám nghiệm pháp y cho biết, Shafilea chết do bị siết cổ đến ngạt thở. Cha mẹ của nạn nhân là ông Iftikhar Ahmed (51 tuổi) và vợ Farzana (48 tuổi) đã bị bắt giữ vì tình nghi bắt cóc con gái vào tháng 12/2003. Họ được thả ra vào tháng 6/2004 sau khi bên công tố không có đủ bằng chứng buộc tội. Ông bố Iftikhar phủ nhận lời cáo buộc rằng ông đã ép uổng con gái và cho rằng cô gái uống thuốc tẩy là do nhầm đó là nước ép trái cây. Ông ta giải thích lý do không trình báo với cảnh sát về trường hợp con gái mất tích vì nghĩ việc Shafilea bỏ nhà đi là không có gì nghiêm trọng. Sau này người ta phát hiện vài bài hát do Shafilea sáng tác trước khi mất tích có những lời như: "Tôi cảm thấy mình bị gài bẫy" và "Mọi người chỉ nghĩ đến danh dự, tôi là một con người bình thường, đừng đòi hỏi ở tôi quá nhiều. Tôi chỉ muốn hoà hợp, nhưng nền văn hoá của tôi rất khác biệt".

Con gái làm chứng chống lại cha mẹ

Tuy nhiên, sau nhiều năm quanh co chối tội, tháng 9/2011 cả hai đã chính thức bị buộc tội giết người sau gần 8 năm con gái mất tích. Bước đột phá đến từ Alesha, con gái họ và là em của nạn nhân. Alesha đã bị bắt sau khi bị tình nghi âm mưu dựng lên một vụ cướp có vũ trang.

Trong lời khai nhận tội, cô gái có đề cập đến cái chết của chị gái có liên quan đến cha mẹ mình. Theo lời kể lại của Alesha, lúc còn sống chị gái cô là một học sinh ưu tú với kết quả học tập luôn xếp loại A. Sự bất đồng giữa Shafilea và bố là ông Iftikhar, 52 tuổi, và mẹ Farzana, 49 tuổi, xảy ra sau khi Shafilea chia sẻ rằng cô muốn có nhiều bạn trai và mặc quần áo của những người phương Tây. Kết quả là cặp vợ chồng Hồi giáo này đã giết chết con gái tại nhà riêng ở Warrington, Cheshire  "vì cách cư xử của cô đã khiến họ cảm thấy xấu hổ".

Kết quả điều tra cho thấy, cha mẹ Shafilea lấy điện thoại di động của con gái để ngăn không cho con gọi điện cho bạn trai và cô gái này từng phàn nàn rằng họ lấy tiền khỏi tài khoản ngân hàng của cô. Bạn bè và giáo viên bắt đầu quan tâm khi Shafilea tới trường với những vết thương do cha mẹ gây ra, công tố viên Edis nói thêm. Shafilea sau đó tìm cách chạy trốn khỏi nhà. Theo công tố viên, tháng 2/2003, Shafilea rời nhà vào ban đêm và cố cắt hoàn toàn quan hệ với cha mẹ và bị cha "bắt cóc" trên chiếc taxi của ông này khi bị bắt gặp đang trên đường tới trường. Theo công tố viên Edis, đó là thời gian cha mẹ Shafilea đã ra kế hoạch được dàn xếp chặt chẽ đưa con gái tới Pakistan và thuyết phục con gái cưới một người em họ. Shafilea bay về Anh vào tháng 5 và ở trong viện cả mùa hè trước khi nhập học. Sau đó, Shafilea tiếp tục lối sống phương Tây, và làm bùng nổ xung đột với cha mẹ về "ý niệm ô nhục và danh dự".

Cô em gái Alesha Ahmed (hiện 23 tuổi) đã khai tại tòa án Cheshire trong phiên xử vào tháng 5/2012 với tư cách nhân chứng rằng đã nhìn thấy bố mẹ mình trùm một chiếc túi vào mặt chị gái và dùng tay ghì chặt khiến cho cô này tắc thở. Sau đó, Alesha còn thấy mẹ cô bận bịu với một đống chăn, khăn tắm cùng với một số túi rác và băng dán màu đen. Gần nửa đêm, cô trông thấy ông bố vác một túi lớn ra ngoài mà cô cho rằng đó có thể là thi thể của chị mình, ngay sau đó, có tiếng xe rồ máy chạy đi. Trong số các bằng chứng được trình trước tòa có bản ghi âm từ thiết bị nghe lén mà cảnh sát đã đặt trong nhà của gia đình Ahmed. Tuy không đề cập trực tiếp đến việc giết con gái, nhưng hai vợ chồng đã thảo luận rất nhiều về các chứng cứ có thể có, cũng như dự tính các thủ đoạn để có thể dùng báo chí che chắn cho mình một khi bị bắt giữ. “Luật pháp tại Anh làm việc theo bằng chứng. Ngay cả khi mọi người biết rõ anh giết cả chục người mà không có bằng chứng thì họ cũng chẳng làm gì được”, ông chồng tuyên bố.

Phiên tòa hiện vẫn đang diễn ra trong khi cả hai bị cáo cương quyết chối tội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm án giết con, chặt xác vì danh dự?