"Tên trộm chân đất" đối mặt nhiều cáo buộc mới

Quỳnh Mai| 08/03/2013 16:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong suốt hai năm sau khi trốn khỏi trại cải tạo dành cho trẻ vị thành niên, Colton Harris-Moore đã gây ra hàng loạt vụ trộm ôtô, tàu thủy và máy bay.

Colton đột nhập hơn 100 ngôi nhà phần lớn ở bang Washington và Oregon. Ngoài ra, Colton còn bị nghi ngờ đã trộm cắp ở các tiểu bang Idaho, Nebraska, South Dakota và Indiana trước khi bị bắt ở Bahamas sau khi lái một chiếc máy bay trộm được từ Bloomington, Indiana và đâm xuống một bãi biển ở Bahamas.

Đối mặt với cáo buộc mới

Đầu tháng 2/2013, Văn phòng Công tố quận Skagit đã lật lại hồ sơ vụ án và đưa ra cáo buộc Harris-Moore có liên quan tới một vụ cướp một máy bay ở Skagit vào năm 2010. Những cáo buộc bao gồm tội “trộm cắp cấp độ hai” và “cướp của cấp độ một” được đưa ra vào ngày 8/2/2013 đã khiến luật sư bào chữa John Henry Browne tỏ ra rất ngạc nhiên. Browne nói rằng Harris-Moore bị công tố quận Skagit cáo buộc ăn cắp một chiếc máy bay từ thành phố Anacortes (Skagit) và dùng nó để bay tới đảo Orcas. Chiếc máy bay đã có một số hỏng hóc nhỏ khi Harris-Moore hạ cánh.

Vết chân vẽ bằng phấn tại cửa hàng tạp hóa ở Orcas sau khi bị Harris-Moore tấn công

Việc Harris-Moore bị kết án 6,5 năm tù và 3 năm thử thách vào ngày 27/1/2012 đã đánh dấu sự kết thúc những tháng dài tranh cãi giữa luật sư và các công tố viên. Tuy nhiên, Browne nói, quận Skagit đã từ chối việc tham gia vào những cuộc tranh tụng đó. Kết quả của những tháng tranh cãi là Harris-Moore bị kết luận là có tội trong 40 vụ. Tuy nhiên sau khi bị bắt ở Bahamas vào tháng 7/2010, Harris-Moore đã hợp tác với các nhà chức trách và hứa sẽ ký một hợp đồng bán câu chuyện về quãng đời đó mình cho một hãng phim lấy 1,4 triệu đôla để có tiền thanh toán số nợ do ăn cắp mà Tòa án bắt anh ta phải trả là 1,65 triệu đôla. Harris-Moore, giờ đã 21 tuổi, đang chấp hành án phạt tù tại nhà tù bang Washington.

Sau khi Harris-Moore bị bắt vào tháng 7/2010, luật sư John Henry Browne đã phải làm việc cật lực để đàm phán cũng như cộng tác với các điều tra viên về mức bồi thường thiệt hại cho những gì mà Harris-Moore gây ra cũng như việc bán bản quyền câu chuyện cuộc đời của anh ta để viết thành sách cũng như dựng phim. Tuy nhiên hạt Skagit đã từ chối tham gia đàm phán. Và giờ, sau 2 năm, các công tố viên ở đây đã cáo buộc anh ta hai tội là “ăn cắp cấp độ hai” và “cướp của cấp độ 1”.

Luật sư bào chữa John Henry Browne

“Chúng tôi tin rằng anh ta đã phạm tội ở Skagit và anh ta sẽ phải chịu trách nhiệm cho điều đó”, công tố viên hạt Skagit Rich Weyrich nói vậy. Luật sư Browne thì gọi việc làm này của hạt Skagit là một việc làm “phí phạm thời gian” và là một điều “ngu xuẩn”. Ngày 26/2/2013, Harris-Moore đã được đưa về trại giam quận Skagit để chuẩn bị cho một phiên tòa mới. Ngày 28/2/2013, một lần nữa Harris-Moore lại phải ra đứng trước vành móng ngựa tại Mount Vernon, Washington. Harris-Moore cãi rằng mình không phạm phải tội ăn cắp cấp độ hai.

Đầu tuần trước, các công tố viên liên bang đã hé lộ một vài phần trong những lá thư mà Harris-Moore gửi từ nhà tù trong đó anh ta giễu cợt sự tuân phủ luật pháp và các công tố viên. Luật sư bào chữa lại nói rằng họ đã cố tình trích và ghép lung tung những đoạn trong thư để buộc tội anh ta. Luật sư nói rằng toàn bộ những bức thư chỉ ra rằng Harris-Moore thực sự đã hối tiếc về những việc mình đã làm và biết ơn những hình phạt mà anh ta nhận được từ tòa án. Trong đó có đoạn anh ta viết: “Tôi muốn nói với những thanh niên trẻ tuổi rằng họ nên tập trung vào công việc học hành của mình, điều mà tôi đang làm lúc này”, anh ta nói. “Tôi muốn thành lập một công ty. Tôi muốn làm một điều gì đó khác trong thế giới này, và đó là việc làm hoàn toàn đúng pháp luật”.

Tuổi thơ bất hạnh của “Tên trộm chân đất”

Harris-Moore được đặt cho biệt danh “Tên trộm chân đất” bởi vết chân trần của anh ta được tìm thấy ở một vài hiện trường vụ án. Ở Orcas, vết phấn vẽ vết chân của anh ta được tìm thấy trên sàn của hàng tạp hóa sau khi nó bị đột nhập. Trang facebook của Harris-Moore có hàng chục nghìn người theo dõi như là fan hâm mộ.

Sau khi tự học lái máy bay trên mạng internet. Harris-Moore đã đánh cắp vài chiếc máy bay, bao gồm một chiếc Cessna ở Idaho vào tháng 9/2010 mà anh ta đã lái nó và lao xuống Granite Falls. Anh ta cũng đánh cắp một chiếc máy bay ở Indian và cũng lái nó và “lao xuống” vào ngày 4/7/2010 ở Bahamas, nơi anh ta bị bắt một tuần sau đó.

Pam Kohler, mẹ của of Colton Harris-Moore

Bên cạnh những cáo buộc về tội trộm cắp, Harris-Moore còn bị buộc tội cướp của hàng loạt, cướp của có dùng vũ khí và vận chuyển đồ ăn cắp giữa các bang và vài lần là giữa các quốc gia. Các công tố viên yêu cầu hình phạt dành Harris-Moore là 9,5 năm tù, nhưng thẩm phán Vickie Churchill đã cân nhắc về tuổi thơ của Harris-Moore, thời gian mà cô miêu tả như là “một quãng thời gian vô vọng” để giảm mức án xuống còn 6,5 năm tù. Suốt những năm đầu tuổi thơ của mình Harris-Moore phải sống ở một bãi xe moóc với một người mẹ nghiện rượu và những người bạn trai có tiền án của bà ta. Harris-Moore đã rèn luyện kỹ năng ăn cắp bằng cách đột nhập vào nhà bạn bè để ăn cắp thức ăn khi mẹ anh ta bị gửi vào trại cai nghiện. Lần đầu tiên Harris-Moore bị kết tội là vào năm 12 tuổi vì tội tiêu thụ đồ ăn cắp. Sau đó, Harris-Moore thường xuyên bị cáo buộc những tội như ăn cướp, ăn trộm, lừa đảo, tấn công người khác và những tội danh khác. Năm 13 tuổi, Harris-Moore bị kết án 3 năm trong trại cải tạo dành cho trẻ vị thành niên ở Renton, Washington vì ba tội ăn trộm vào năm 2007. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, Harris-Moore đã trốn trại và bắt đầu 2 năm phạm tội liên tục ở các bang phía Tây Bắc, chủ yếu là Washington và Oregon.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tên trộm chân đất" đối mặt nhiều cáo buộc mới