Syria tiếp tục các chiến dịch quân sự sau khi tái chiếm Aleppo

TG| 15/12/2016 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/12, Tổng thống Syria Bashar Al-Assad tuyên bố các hoạt động quân sự sẽ không chấm dứt sau khi quân đội nước này tái chiếm hoàn toàn Aleppo và đánh bật các nhóm vũ trang ra khỏi thành phố này.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình NTV, Tổng thống Al-Assad nói rằng các hoạt động quân sự sẽ chỉ có thể chấm dứt tại những khu vực, nơi các phiến quân và các nhóm vũ trang chuyển giao vũ khí trực tiếp cho các lực lượng của chính quyền Syria và rút đi. Nhà lãnh đạo Damacus cũng lưu ý rằng việc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tiến hành các cuộc tấn công vào thành phố cổ Palmyra với số lượng vũ khí và các tay súng rất lớn cho thấy lực lượng khủng bố này nhận được hỗ trợ trực tiếp từ một số nước. Ông Al-Assad nói thêm các cuộc tấn công này diễn ra đồng thời với chiến sự ở Aleppo vì IS muốn phân tán lực lượng của quân đội Syria trong nỗ lực giải phóng thành phố Aleppo. 

Syria tiếp tục các chiến dịch quân sự sau khi tái chiếm Aleppo

Cảnh tan hoang sau khi quân chính phủ không kích khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở đôngAleppo ngày 5/12. Ảnh: AFP

Tổng thống Al-Assad cũng đề cập đến công cuộc tái thiết đất nước thời hậu chiến và kêu gọi các doanh nhân Syria trở về nước để chung tay khôi phục nền kinh tế.

Quân chính phủ Syria được sự hậu thuẫn của các cuộc không kích của Nga và sự hỗ trợ của các lực lượng đồng minh đã mở chiến dịch tấn công quy mô lớn ở Aleppo từ tháng trước. Việc đánh đuổi quân nổi dậy ra khỏi thành phố này là thắng lợi lớn nhất của chính quyền Tổng thống Al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran sẽ tổ chức một cuộc họp tại Moskva vào ngày 27/12 để thảo luận về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đã kéo dài hơn 5 năm qua tại Syria.

Ngoại trưởng Cavusoglu nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang nỗ lực để đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria và khởi động các cuộc đàm phán về một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria. Ông cũng thúc giục Đại Hội đồng Liên hợp quốc tổ chức một cuộc họp về tình hình tại thành phố Aleppo. Người đứng đầu ngành ngoại giao Ankara nêu rõ cộng đồng quốc tế cần nỗ lực tối đa để tránh các cuộc tàn sát tại thành phố Aleppo và cứu người dân Syria.

Ngày 13/12, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã môi giới một thỏa thuận ngừng bắn cho phép công tác sơ tán được triển khai tại thành phố Aleppo vốn do quân nổi dậy chiếm đóng ở miền Đông Syria. Song các cuộc giao tranh hạng nặng đã tiếp diễn ở thành phố này trong ngày 14/12 sau khi Iran nêu điều kiện mới cho lệnh ngừng bắn trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria tiếp tục các chiến dịch quân sự sau khi tái chiếm Aleppo