Pakistan: Kết án tử hình bà mẹ thiêu sống con gái vì “danh dự”

Hà Kim| 17/01/2017 16:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một phụ nữ Pakistan vừa bị tòa kết án tử hình vì tội thiêu sống con gái của mình, khi cô này tự ý kết hôn mà chưa được sự đồng ý của gia đình.

Theo RT, đứng trước phiên tòa đặc biệt ở thành phố Lahore hôm qua, bà mẹ Parveen Bibi thú nhận đã giết con gái Zeenat Rafiq để trừng phạt cô vì "khiến gia đình xấu hổ".

Anh trai của Zeenat là Aness Ahmed cũng bị kết án tù chung thân vì tội đồng lõa. Trước đó, người mẹ không nhận tội và nói rằng con gái đã tự thiêu vì gia đình không chấp nhận cuộc hôn nhân.

Pakistan: Kết án tử hình bà mẹ thiêu sống con gái vì “danh dự”

Bà Parveen Bibi

Theo đó, vào 6/2016, thiếu nữ 18 tuổi Zeenat Rafiq bị mẹ đẻ đánh đập và thiêu sống vì cô đã trốn khỏi nhà và kết hôn với Hassan Kahn. Được biết, Rafiq và Hassan đã yêu nhau từ khi còn trên ghế nhà trường, Hassan đã nhiều lần ngỏ lời cầu hôn nhưng đều bị người nhà Rafiq từ chối. Cuối cùng, họ chạy trốn để kết hôn với nhau.

Theo lời Hassan, vợ anh biết "sẽ bị gia đình giết chết" vì dám bỏ trốn. Tuy nhiên, những người lớn tuổi trong hai gia đình đều khuyên cô gái nên về nhà. Người nhà Zeenat hứa hẹn sẽ không làm hại cô.

Tuy nhiên, lời hứa hẹn không được thực hiện. Mẹ và anh trai đã đánh đập Zeenat trước khi bà Bibi đổ dầu hỏa lên người con gái rồi châm lửa đốt. Nhân chứng cho biết bà Bibi đã cố gắng che giấu tội ác bằng cách chạy ra ngoài hét to "đó là cái chết trong danh dự".

Pakistan, mỗi năm có hàng trăm phụ nữ bị sát hại. Thủ phạm thường là người nhà. Họ bị trừng phạt vì vi phạm nguyên tắc bảo thủ về tình yêu và hôn nhân ở quốc gia này. Nếu một người phụ nữ quan hệ tình dục mà không kết hôn, hoặc kết hôn mà không được gia đình chấp thuận, sẽ bị coi là vết nhơ danh dự và chỉ có thể loại bỏ vết nhơ đó bằng cách giết chết cô gái.

Trước đó, kẻ phạm tội sẽ không bị truy tố nếu người nhà nạn nhân tha thứ. Tuy nhiên, quốc hội Pakistan đã bãi bỏ luật cho phép những kẻ "giết người vì danh dự" không bị trừng phạt. Và theo luật mới, cho dù người nhà có tha thứ, kẻ phạm tội vẫn phải ngồi tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan: Kết án tử hình bà mẹ thiêu sống con gái vì “danh dự”