Những xác chết lõa thể (kỳ 2)

congly.com.vn| 13/04/2012 11:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi nỗ lực của công tác điều tra đang đi vào ngõ cụt thì Cảnh sát nhận được thông tin về sự sống sót của một cô gái được coi nạn nhân của kẻ có những đặc điểm gây án giống kẻ giết người hàng loạt kia và chính nhờ bản lĩnh của cô mà Cảnh sát đã bắt được kẻ thủ ác...

Nạn nhân sống sót


Lisa Mcvey khi đang đi xe đạp trên đường về nhà thì một kẻ lạ mặt với khẩu súng trên tay đi ôtô áp cô vào lề đường và dùng những lời lẽ đe dọa ép cô lên xe. Lúc đó, Lisa đoán rằng cô sẽ bị sát hại nên sợ hãi quỳ gối van xin hắn đừng làm cô đau và đổi lại cô sẽ làm tất cả những gì hắn muốn. Kẻ lạ mặt này đã cưỡng hiếp cô ngay trong xe rồi chở cô về nhà giữ làm con tin. Cuộc bắt giữ này kéo dài khoảng 26 giờ đồng hồ và trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy tên này liên tiếp hãm hiếp và làm đủ trò hành hạ Lisa.


Lisa bình tĩnh và cố gắng chịu đựng để tìm cơ hội trốn thoát. Trước mỗi lần giở trò đồi bại với cô, hắn luôn dùng khăn đen bịt mắt và bắt cô nhắm mắt lại. Hắn nghĩ rằng cô không nhìn thấy gì thì sẽ nghe lời nhưng sự thật là Lisa có thể nhìn rõ mọi thứ qua tấm khăn mờ. Lisa bình tĩnh nhìn quanh phòng và kín đáo để một chiếc cặp tóc của mình xuống phía dưới giường như để đánh dấu chứng mình rằng cô đã từng bị bắt ở đó.


Nhiều lần giở trò với cô và thấy Lisa rất nghe lời, kẻ đồi bại dần thấy tin cô và Lisa hết sức bất ngờ khi hắn dẫn cô ra xe rồi nói: “Hãy đi đi… cẩn thận đấy!”. Mọi chuyện diễn ra quá nhanh chóng với Lisa khiến cô không kịp nghĩ gì mà chỉ cắm đầu chạy thật nhanh. Không kịp về nhà, Lisa gọi điện ngay cho bố để nói hết những gì đã xảy ra rồi ông này gọi điện báo cho Cảnh sát.

Bìa một quyển sách nói về vụ án Bobby Joe Long


Tại cơ quan Cảnh sát, Lisa miêu tả hình dạng kẻ thủ ác và chiếc xe mà hắn giam giữ cô. Đó là chiếc xe màu đỏ tía, ghế màu trắng với đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên, cô lại không để ý gì về chiếc thảm ôtô cả. Lisa cũng đề cập tới chiếc cặp tóc mà cô lén nhét xuống phía dưới giường ngủ để đánh dấu nơi cô bị giam giữ.


Theo những gì thu được từ cuộc kiểm tra sức khỏe Lisa thì cô đã bị hãm hiếp nhiều lần và có khả năng lớn tên này chính là kẻ gây ra những vụ án kinh hoàng trước đó. Chân dung hung thủ đang dần hiện ra và việc đầu tiên cần làm là tìm lại nơi Lisa được thả, nơi cô bị giam giữ và chiếc xe đỏ bí ẩn kia.


Xác định hung thủ


Khi tới Tampa, Cảnh sát vô tình phát hiện một chiếc xe Dodge Magnum đỏ tình nghi đang đi trên phố. Cảnh sát đã áp sát đối tượng và yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Người lái xe là một thanh niên trẻ tên là Robert Joe Long. Ngay lập tức, họ phát hiện ra tất cả những đặc điểm bên trong xe đều phù hợp với những gì mà Lisa McVey miêu tả trước đó.


Trong lần thẩm vấn đầu tiên Long được thả vì có được những chứng cứ ngoại phạm. Tuy nhiên, Joe Long đã trở thành hướng điều tra chính. Cảnh sát đã kiểm tra những cuộc giao dịch tại ngân hàng vì theo như lời của McVey thì kẻ bắt cóc cô rút tiền tại ngân hàng vào đúng thời gian đó. Những thông tin có được về Long đã khiến hắn không chỉ bị nghi là hung thủ bắt Lisa McVey mà còn bị cho là hung thủ của một vụ án khác xảy ra ở Hillborough năm 1984. Ngay lập tức, tấm thảm lót trên xe của Long được đem về phòng thí nghiệm để kiểm tra. Mẫu sợi trên tấm thảm này trùng khớp với hầu hết những sợi dây siết cổ, dây buộc tay các nạn nhân trước đó.

Khi khám xét nhà Long, các Điều tra viên đã tìm thấy chiếc cặp tóc của Lisa phía dưới giường ngủ, quần áo nữ cùng nhiều ảnh phụ nữ khỏa thân. Theo nhận định, những người trong ảnh là nạn nhân đã bị y hãm hại. Ngoài ra, các thám tử còn tìm thấy một con dao cũ và kết quả giám định cho thấy đó chính là con dao đã được dùng để giết Michelle Simms. Những sợi tóc của một nạn nhân khác cũng được tìm thấy trong xe ôtô của hắn.


Cuối cùng, sau những bằng chứng không thể chối cãi, Long thừa nhận đã bắt cóc Lisa và cưỡng hiếp cô rất nhiều lần. Những lời thừa nhận tội ác bệnh hoạn mà hắn đã gây ra trong quá khứ được viết thành 45 trang giấy khiến Cảnh sát không khỏi ngỡ ngàng và ghê sợ. Long thường lui tới những khu vực có nhà ở được rao bán để tìm đối tượng chủ nhà là nữ. Sau khi xác định được “con mồi”, hắn ta giả vờ xin phép chủ nhà vào xem nội thất phòng ngủ và ở đây, nếu thuận lợi y sẽ ra tay. Nhiều lần những bé gái 12, 13 tuổi đã trở thành nạn nhân của hắn. Ngoài ra, những người phụ nữ ở một mình hay chồng đi vắng cũng là đối tượng mà Long nhằm tới.


Mặc dù biết thả nạn nhân sống sót trở về thì sớm muộn anh ta cũng bị bắt nhưng Long vẫn cứ thả Lisa và tiếp tục tấn công những nạn nhân khác. Theo thống kê chưa đầy đủ, số nạn nhân nữ rơi vào tay Long và bị cưỡng hiếp lên tới con số 50…


Bobby Joe Long bị cáo buộc 9 tội danh giết người và lạm dụng tình dục, 9 tội danh bắt cóc. Bên cạnh đó hắn còn bị cáo buộc những tội danh lẻ tẻ khác như lạm dụng bạo lực, đánh người... Trong thời gian Long chuẩn bị hầu tòa, những xác chết khác liên tiếp được phát hiện. Mặc dù bản thân Long chưa bao giờ thừa nhận trách nhiệm liên quan tới những cái chết này nhưng các Điều tra viên tin đó chính là những nạn nhân đầu tiên của hắn.


Bản án thích đáng


Long đã phải hầu tòa ngay sau khi hồ sơ liên quan tới hắn được hoàn tất. Có một số ý kiến cho rằng Long đang gặp phải một số vấn đề về thần kinh nên không thể chịu hết trách nhiệm về hành vi của mình được. Tuy nhiên, phía các bác sĩ giám định lại không đưa ra một bằng chứng nào cho thấy bị can này bị bệnh tâm thần. Về phía Long, hắn ta nói rằng đã để cho một nạn nhân của mình được tự do và không hề làm gì có hại với cô ta. Bị can này có thừa nhận rằng anh ta ý thức được việc làm của mình là sai trái.

Trong lúc mọi người đang mong chờ một bản án thích đáng cho Long thì phía bồi thẩm đoàn cho rằng những bằng chứng còn quá hỗn độn và cần phải có thêm những phiên xử tiếp theo để xác định tội danh của Long. Joe Long lúc đó được cân nhắc tới bản án tù chung thân bởi lẽ có nhiều khả năng anh ta sẽ được giảm án nếu chứng minh được những vết thương ở đầu có ảnh hưởng tới não bộ.


Trong khi các luật sư bào chữa thì khăng khăng nói rằng thân chủ của họ không đủ tỉnh táo để chịu hết trách nhiệm về tội danh giết người và hiếp dâm hàng loạt thì bên khởi tố lại cho rằng Long là một kẻ nói dối chuyên nghiệp. Đối tượng này chỉ giả vờ bị rối loạn thần kinh nhằm giảm nhẹ tội. Không những thế, hắn còn là một tên tội phạm tinh vi và đầy mánh khóe khi sử dụng sợi dây thảm xe để làm công cụ giết người vì đặc điểm của loại sợi này là dễ bị phân hủy và khó bị phát hiện.


Cuối cùng, sau rất nhiều tranh cãi liên tiếp, phía Toà án quyết định bác bỏ những lý do của bên bào chữa đưa ra. Bản án cuối cùng mà Tòa án Florida đưa ra là 2 án tử hình cho tội giết người, 693 năm tù cho những án hiếp dâm và 34 năm tù cho những tội danh lặt vặt khác.


An Nguyên (Theo TruTV)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những xác chết lõa thể (kỳ 2)