Mỹ: Gã bác sĩ sát nhân và sự tôn sùng morphine (kỳ 2)

congly.com.vn| 13/04/2012 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không phải để thỏa mãn thú tính dâm ô, không phải để hưởng cảm giác quyền lực, không phải để gây sự chú ý, cũng không phải vì tiền bạc hay vì tư tưởng chính trị…, vậy tại sao Harol Shipman đã giết 215 người và có thể con số nạn nhân còn nhiều hơn thế?

Câu hỏi “tại sao hắn giết người?” cho tới nay vẫn chưa có lời giải đáp. Đến nay, Harold Shipman vẫn là một sát thủ đặc biệt nhất trong số những tên giết người hàng loạt vì những bí ẩn về động cơ cũng như con số chính xác các nạn nhân mà chỉ có hắn mới biết.

Bản di chúc giả vạch mặt kẻ sát nhân


Ngày 24-6-1998, Kathleen Grundy 81 tuổi, nguyên Thị trưởng thành phố Hyde, một phụ nữ khỏe mạnh và rất năng động bỗng nhiên đột tử. Bà Grundy được phát hiện đã chết trong tư thế nằm trên tràng kỷ trong bộ trang phục chỉnh tề. Harold đã tới thăm bà trước đó vài giờ, với lý do “lấy máu để nghiên cứu về hiện tượng lão hóa”. Tin dữ được báo ngay cho Angela Woodruff, con gái bà. Harold xác nhận bà Grundy đã chết và không cần khám nghiệm nữa vì bác sĩ vừa khám vài giờ trước khi bà chết.

Shipman nghe tuyên án


Sau khi mai táng mẹ, Angela nhận được tin từ các luật sư là họ có trong tay bản sao di chúc của bà Grundy. Bản thân Angela cũng là luật sư và lâu nay vẫn giữ bản chính tờ di chúc của Grundy gửi từ năm 1986. Khi đọc bản sao, cô thấy ngay là văn bản giả mạo. Đọc bản di chúc, cô thấy có ghi “bác sĩ Harold Shipman được hưởng 386.000 bảng Anh của tôi để lại”. Angela nghi Harold đã giết mẹ cô để chiếm tài sản nên đã báo Cảnh sát.


Để thu thập bằng chứng đích xác nhận Kathleen Grundy bị giết hại, Cảnh sát đã khai quật mộ, lấy mẫu tóc và quần áo để làm các xét nghiệm. Đọc bản báo cáo về nguyên nhân cái chết của bà Grundy cho thấy, lượng morphine quá cao trong cơ thể đã làm nạn nhân chết sau khi tiếp nhận ba giờ.


Từ cái chết của bà cụ Grundy, các Điều tra viên đã mở rộng vụ án. Công việc của họ không dễ dàng, vì bao giờ Harold cũng khuyên người nhà không cần khám nghiệm gì nữa vì nguyên nhân tử vong đã rõ ràng và nên thiêu xác. Số đông thân nhân đều không thắc mắc gì khi thấy trên máy tính của Harold ghi đầy đủ diễn biến căn bệnh, cách điều trị, lý do bệnh nhân không qua khỏi. Họ không biết rằng sau khi giết bệnh nhân Harold đều sửa lại bệnh án. Harold vẫn tự cho mình là thông minh nhưng có một điều mà hắn không biết rằng một tính năng của máy tính đã cho phép máy tính ghi lại trên ổ đĩa cứng tất cả các thay đổi gian dối hắn đưa vào bệnh án.


Phiên tòa xét xử


Ngày 5-10-1999, phiên tòa xét xử bị cáo được mở ra tại thành phố Priston, Lancashire. Theo Công tố viên Henriques: “Tất cả các nạn nhân, kể cả những người đã hỏa thiêu và những người đã mai táng đều không cần được điều trị bằng morphine hay diamorphine (tên gọi khác của heroin) vì không bệnh nhân nào mắc bệnh hiểm nghèo ở giai đoạn cuối. Họ đều chết một cách đột ngột khi bác sĩ Harold có mặt trong nhà họ”. Ông buộc tội Harold đã giết 15 bệnh nhân vì “muốn thực hiện ý thích quái gở là có được quyền kiểm soát cái sống và cái chết”.


Nhân chứng đầu tiên là Angela - con gái bà Kathleen Grundy. Angela khẳng định mẹ mình mặc dù đã 81 tuổi nhưng vẫn còn rất khỏe mạnh. Angela cũng khẳng định những dấu vân tay tìm thấy trên bản di chúc là dấu tay của hai người làm chứng của Harold, không có dấu tay của bà Grundy, chứng tỏ không phải bà là người viết tờ di chúc này. Chữ ký trên di chúc cũng được các chuyên gia khẳng định rằng không phải là của bà Kathleen Grundy. Sau đó, chuyên viên máy tính lên khai Harold đã sửa các bệnh án ghi trong máy tính, gán cho bệnh nhân những bệnh gây chết người mà họ không hề mắc. Sau đó nhiều nhân chứng lên khai về những cái chết bất thường của người thân, khi xảy ra đều có mặt bác sĩ Harold. Dù với chứng cứ rất rõ về sự phạm tội, bác sĩ 56 tuổi này vẫn một mực nói mình vô tội, tiếp tục che đậy động cơ của các hành động giết người.

Thẩm phán Janet Smith


57 ngày xét xử kết thúc với tuyên bố Harold Shipman phạm 15 tội giết người và một tội giả mạo chữ ký. Harold Shipman khi nghe lời tuyên án đã không tỏ bất cứ dấu hiệu của sự xúc cảm nào. Chánh án đã tuyên 15 bản án chung thân cho các tội giết người và 1 bản án 4 năm tù cho hành động giả mạo chữ ký.


Động cơ giết người không bao giờ được tiết lộ


Trong một cuộc điều tra mở rộng sau này do Thẩm phán Janet Smith chỉ đạo, kết quả nghiên cứu hồ sơ bệnh án của 500 bệnh nhân bị chết trong khi được Harold điều trị từ năm 1978-1998 cho thấy Harold đã giết 215 người. Tuy nhiên, bà Janet Smith nói: “Con số nạn nhân có thể lớn hơn. Tôi nghi rằng Harold còn giết 45 người khác nữa nhưng tôi không đủ chứng cứ để khẳng định điều đó…”.


Lý do tại sao đã khiến Harold Shipman giết người có thể chẳng bao giờ được hé lộ. Không có dấu hiệu của hành động bạo lực, không có dấu hiệu lạm dụng tình dục và không động lực rõ ràng nào được biết đến. Những kẻ giết người hàng loạt thường thích hành hạ hay trêu đùa nạn nhân trước khi hành động, nhưng các nạn nhân của Shipman dường như đã chết trong không khí yên bình và thoải mái tại nhà riêng.


Có rất nhiều giả thuyết trái ngược nhau về động lực đã khiến Harold Shipman trở thành kẻ giết người hàng loạt. Một số nhà phân tích tâm lý suy luận ông ta thù ghét những người đàn bà lớn tuổi, vì Shipman thường nói rằng những người lớn tuổi đang làm cạn kiện hệ thống y tế. Một số người khác thì cho rằng ông ta muốn tái tạo cảnh tượng cái chết của người mẹ…


Sáng ngày 13-1-2004, Harold Shipman được phát hiện đã chết do dùng tấm khăn trải giường để treo cổ tự tử. Đối với thân nhân của các nạn nhân, hành động tự sát của Shipman khiến ông ta không phải sống cuộc đời còn lại đằng sau các chấn song sắt mà còn khiến họ chẳng bao giờ biết được lý do vì sao Shipman muốn giết chết người thân của họ.


Hà Mai (theo TruTV)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Gã bác sĩ sát nhân và sự tôn sùng morphine (kỳ 2)