Kẻ lái “xe điên” lao vào đám đông ở New York ngồi xe lăn tới tòa

Hà Kim (Theo Reuters)| 03/11/2017 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghi phạm lao xe ở New York ngày 1/11 đã tới tòa trên chiếc xe lăn, tay và chân bị còng, không lâu sau khi các cáo buộc đối với y được công bố tại một cuộc họp báo.

Habibullaevic Saipov (29 tuổi) nghi phạm gây ra vụ lao xe ở New York, hôm qua tới tòa trên xe lăn. Saipov bị buộc tội cung cấp hỗ trợ vật chất cho khủng bố, có hành vi bạo lực và phá hủy các phương tiện cơ giới. 

Chi tiết về các cáo buộc được nêu trong một đơn tố cáo hình sự do công tố tòa án quận nam New York đệ trình. Các công tố viên cho hay Saipov lên kế hoạch tấn công vào đúng lễ Halloween bởi y biết sẽ có nhiều người ra đường hơn dịp này.

Quan chức chống khủng bố hàng đầu của Sở Cảnh sát thành phố New York John Miller cho biết, nghi phạm đã lên kế hoạch tấn công trong nhiều tuần, và thuê một chiếc xe tải vào ngày 22/10 để luyện tập hành động và làm theo hướng dẫn của IS.

Kẻ lái “xe điên” lao vào đám đông ở New York ngồi xe lăn tới tòa

Habibullaevic Saipov (29 tuổi) nghi phạm gây ra vụ lao xe ở New York

Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã tìm thấy 10 - 15 tờ giấy có chữ Arab với nội dung ca ngợi IS trong xe bán tải Saipov thuê để gây án. Giới chức cũng tìm thấy dao ở hiện trường và cờ IS trong xe.

Y có lẽ bị tác động bởi những video bạo lực của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trong điện thoại tịch thu từ Saipov chứa các video như vậy. Một số video còn cho thấy cảnh các tay súng bắn vào mặt, chặt đầu nạn nhân hay hướng dẫn cách làm thiết bị nổ.

Công tố viên cho biết, Saipov còn nói y cảm thấy tốt vì những gì đã làm. Nghi phạm còn để lại trong chiếc xe gây án một tờ giấy viết tiếng Anh, thề trung thành với IS.

Ngoài ra, trong phiên xét xử đầu tiên sau vụ đâm xe chiều 31/10 ở thành phố New York làm 8 người chết, 11 người bị thương, Saipov gần như không nói gì, chỉ trả lời có hoặc không thông qua thông dịch viên tiếng Nga khi được thẩm phán đặt câu hỏi.

Nhưng luật sư của nghi phạm Saipov cho biết, thân chủ đưa ra nhiều yêu sách. Theo đó, ở cuối phiên tòa kéo dài 10 phút, Saipov ra yêu sách được cấp xe lăn và nạng để tránh bị đau do phải dồn trọng lượng cơ thể lên vết thương. Nghi phạm còn yêu cầu thay băng y tế và được cấp thuốc giảm đau hàng ngày.

Y thậm chí còn yêu cầu treo cờ của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên cửa sổ phòng bệnh viện. Tuy nhiên, việc những yêu cầu của Saipov có được chấp nhận hay không chưa được làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ lái “xe điên” lao vào đám đông ở New York ngồi xe lăn tới tòa