Italia: Tranh cãi xung quanh một vụ án mạng

congly.com.vn| 13/04/2012 11:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào một tối tháng 11-2007, nữ sinh Meredith Kercher cùng vài người bạn xem phim và ăn pizza ở nhà một người bạn. Đến khoảng 21 giờ, Kercher đi bộ về nhà. Sáng hôm sau, Cảnh sát tìm thấy hai chiếc điện thoại trong đó một chiếc là của Kercher nên đã tới căn hộ mà cô ở trọ để tìm hiểu sự việc. Khi tới nơi Kercher sống, họ thấy bạn cùng phòng của Kercher tên là Amanda Knox và bạn trai của c�

Ngay sau khi nghe hai sinh viên nói rằng căn hộ của họ bị đột nhập, Cảnh sát đã lập tức vào nhà kiểm tra ngôi nhà và tìm thấy Kercher nằm chết với một vết cắt ở cổ, trên người chỉ mặc duy nhất chiếc áo phông. Bên cạnh xác Kercher là đôi giày thể thao trắng, quần bò và chiếc áo lót của nạn nhân. Máu vương vãi khắp nơi. Cảnh sát tìm thấy một dấu vân tay có dính máu trong phòng tắm, cửa sổ một phòng ngủ trên gác bị vỡ.


Tại hiện trường vụ án, Cảnh sát tìm được 120 dấu tay trong đó có dấu tay của Knox cùng với 3 dấu giày thể thao hiệu Nike dính máu trên sàn khớp với kích cỡ giày của Sollecito. Tuy nhiên, Knox và Sollecito đều phủ nhận việc họ có mặt ở nhà vào đêm xảy ra án mạng. Trong phòng riêng của Knox có dấu hiệu đã có người cọ rửa sạch sẽ để xóa bằng chứng. Cảnh sát cũng tìm được một con dao ở nhà của Sollecito có dấu vân tay của Knox ở gần phần cán và của Kercher ở phần lưỡi.

Meredith Kercher


Knox và Sollecito được gọi đến thẩm vấn vài lần suốt một tuần sau khi Kercher bị giết. Ban đầu Knox khai với cơ quan điều tra rằng cô không có mặt ở nhà vào đêm xảy ra án mạng, nhưng hôm sau lại thú nhận mình có mặt ở nhà và nghe thấy tiếng hét của Kercher và Lumumba - chủ hộp đêm Le Chic, nơi Kercher làm hầu bàn - đã giết Kercher. Trong lời khai sau đó, Knox thừa nhận mình có phê ma túy vào đêm án mạng đó nhưng ở trong phòng của Sollecito cho đến sáng hôm sau. Những lời khai mâu thuẫn nhau cùng với dấu tay tìm thấy của Knox trên con dao gây án và trên xác nạn nhân đã buộc Cơ quan điều tra Italia phải khởi tố Knox.

Raffaele Sollecito


Theo Cảnh sát trưởng thì nạn nhân Kercher từ nhà bạn trở về nhà và gặp cả ba người là Knox, Sollecito và Diya Lumumba. Cảnh sát trưởng cho rằng cả ba đều đóng một vai trò nào đó trong cái chết của Kercher. Nhưng trong số 120 dấu tay thu thập được lại không có dấu tay của Lumumba nên anh ta được trả tự do nhưng vẫn bị quản thúc để phục vụ quá trình điều tra. Hiện, Lumumba đang kiện Knox về tội vu khống. Một người nữa là Rudy Guede - 20 tuổi, chủ cũ của căn hộ - được Cảnh sát cho là nghi phạm lớn nhất trong vụ án vì dấu vân tay có dính máu trong phòng tắm được xác định là của Guede. ADN của Guede cũng được tìm thấy trong phòng ngủ và trên cơ thể của Kercher. Rudy Hermann Guede vốn là một thanh niên chơi bời, bản tính gian trá, có cuộc sống và công việc không ổn định và là một kẻ buôn ma túy.


Ai có tội, ai vô tội?

Amanda Knox tại phiên tòa


Sau một gian dài điều tra cũng như thu thập chứng cớ phiên tòa, ngày 15-12-2009, Thẩm phán người Italia ra phán quyết rằng du học sinh người Mỹ là Amanda Knox và bạn trai của cô, Raffaele Sollecito đã phạm tội giết chết cô bạn cùng phòng tới từ Anh - Meredith Kercher. Thẩm phán tuyên phạt Knox 26 tháng tù giam vì tội giết người và xâm hại tình dục. Bạn trai cũ của Knox là Raffaele Sollecito cũng phải chịu án phạt như vậy vì tội danh tương tự. Đồng thời cả hai phải bồi thường 1 triệu Euro cho mẹ Kercher và một số tiền tương ứng cho cha cô. Các anh chị em của Kercher mỗi người sẽ nhận được 800.000 Euro. Rudy Guede bị kết án 30 năm tù vì tội giết người và bạo lực tình dục.

Rudy Hermann Guede

Patrick Diya Lumumba


Sau khi nghe tuyên án, đa phần người dân Italia và Anh ủng hộ phán quyết mà vị thẩm phán đưa ra. Trong khi đó, những người ủng hộ Knox vẫn khăng khăng rằng cô vô tội và liên tục xuất hiện trên truyền thông để đòi lại công bằng. Bạn bè và người thân của cô thậm chí còn thuê phóng viên viết bài ca ngợi cô để lôi kéo sự ủng hộ của công chúng. Bố mẹ của Knox tuyên bố rằng sẽ kháng cáo nhưng họ vấp phải một khó khăn là tiền bao năm dành dụm được đều đã dùng để trả lệ phí pháp lý cho cô con gái và những lần đi lại giữa Seattle và Perugia.

Tuy nhiên, tại phiên xét xử sau cùng vào ngày 3-10-2011, sau khi xem xét nhiều cáo buộc, bồi thẩm đoàn vẫn giữ nguyên bản án dành cho Rudy Guede nhưng thay đổi hoàn toàn bản án dành cho Knox và Sollecito, tuyên hai người vô tội, đồng thời trả tự do cho họ.


An Nguyên (Theo BBC, CNN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italia: Tranh cãi xung quanh một vụ án mạng