Canada: Hai cựu Bộ trưởng tiếp tục gây áp lực đối với Thủ tướng về một vụ bê bối

Trâm Anh (theo Reuters)| 05/04/2019 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm thứ Năm, hai cựu Bộ trưởng bị trục xuất khỏi Đảng Tự do cầm quyền của Canada đã gây áp lực lên Thủ tướng Justin Trudeau, nói rằng ông nên xin lỗi vì đã cố gắng gây ảnh hưởng đến một vụ kiện hình sự.

Canada: Hai cựu Bộ trưởng tiếp tục gây áp lực đối với Thủ tướng về một vụ bê bối

Hai cựu Bộ trưởng Jane Philpott và Jody Wilson-Raybould đến nói chuyện với các nhà báo trên tòa nhà Hill ở Ottawa, Ontario, Canada, ngày 3 tháng 4 năm 2019.

Vụ bê bối kéo dài hai tháng tập trung vào Jody Wilson-Raybould, người hồi tháng 2 cho biết các quan chức đã dựa vào cô trong khi cô còn là Bộ trưởng Bộ Tư pháp vào năm ngoái để đảm bảo công ty xây dựng SNC-Lavalin Group Inc thoát khỏi phiên tòa tham nhũng.

Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Jane Philpott đã từ chức vì bà không đồng ý với cách Thủ tướng Trudeau xử lý vụ việc này. Ông đã điều động cả hai phụ nữ này khỏi đảng Tự do vào thứ ba trong nỗ lực chấm dứt một vụ bê bối dưới sự hỗ trợ của ông trước cuộc bầu cử liên bang vào tháng 10.

"Có bằng chứng rất rõ cho thấy đã có những nỗ lực can thiệp chính trị vào một phiên tòa hình sự rất nghiêm trọng", Philpott nói trong một cuộc phỏng vấn với Canada Broadcasting Corp.

"Tôi đã cố gắng thuyết phục rằng cách để đối phó với điều này là nói lên sự thật, thừa nhận rằng mình đã phạm sai lầm và xin lỗi người dân Canada, điều tra vụ việc và đảm bảo nó sẽ không bao giờ xảy ra nữa", Philpott nói trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của cô kể từ khi bị đẩy ra khỏi Đảng Tự do.

Wilson-Raybould, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Globe and Mail, cũng nói Thủ tướng Trudeau nên "nhận trách nhiệm và xin lỗi người Canada".

Wilson-Raybould nói rằng các quan chức đã thúc giục cô kìm hãm các luật sư đã nghi ngờ SNC-Lavalin để giúp nó không đối mặt với phiên tòa về tội hối lộ các quan chức Libya từ năm 2001 đến năm 2011. Công ty muốn lợi dụng luật được thông qua vào năm ngoái cho phép họ thoát tội với một mức phạt.

Canada: Hai cựu Bộ trưởng tiếp tục gây áp lực đối với Thủ tướng về một vụ bê bối

Justin Trudeau - Thủ tướng đương nhiệm của Canada đồng thời cũng là Lãnh đạo Đảng tự do Canada. 

Thủ tướng Trudeau đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và nói rằng ông và các quan chức chỉ muốn Wilson-Raybould hiểu được rằng rất nhiều người sẽ mất việc nếu SNC-Lavalin bị kết tội.

Một bài xã luận trên tờ Globe and Mail đã phơi bày vụ việc SNC-Lavalin vào tháng 2 cũng nói rằng ông Trudeau nên lập tức xin lỗi và nhận trách nhiệm.

"Hãy chỉ ra lỗi sai, làm lại cho đúng rồi kết thúc câu chuyện”, bài báo viết. Việc giải quyết chậm chạp với các chi tiết nhỏ giọt trong cuộc điều tra của Ủy ban tư pháp Hạ viện đã gây tổn thất nặng nề.

Vào đầu năm, đảng Tự do giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 10, nhưng một cuộc thăm dò của Ipsos tuần trước cho thấy Đảng Tự do đang theo sau Đảng Bảo thủ 10%.

Ông Trudeau có thể sẽ giải quyết vụ việc khi ông tới nói chuyện vào thứ Năm tại Quebec, tỉnh nơi SNC-Lavalin có trụ sở chính.

SNC-Lavalin Group Inc. là một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ kỹ thuật, mua sắm và xây dựng trong các ngành công nghiệp khác nhau bao gồm; khai thác và luyện kim, dầu khí, môi trường và nước, cơ sở hạ tầng, và năng lượng sạch.

Vụ việc SNC-Lavalin còn được gọi là vụ tranh cãi SNC-Lavalin hoặc vụ bê bối SNC-Lavalin, là một vụ bê bối chính trị đang diễn ra ở Canada liên quan đến cáo buộc hành động can thiệp chính trị và cản trở công lý của Văn phòng Thủ tướng. Các cáo buộc xoay quanh áp lực có mục đích đã đặt lên Jody Wilson-Raybould, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Canada vào thời điểm đó, để can thiệp vào một vụ kiện truy tố hình sự mà người khổng lồ xây dựng Quebec SNC-Lavalin có khả năng phải đối mặt.

Trong các phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp, Wilson-Raybould đã làm chứng về những nỗ lực của các thành viên khác nhau trong chính phủ trong việc gây áp lực buộc cô phải đưa ra một thỏa thuận đồng ý hoãn vụ kiện lại. Chính phủ của Thủ tướng Trudeau đã nói rằng không hề gây áp lực nào lên Wilson-Raybould và rằng không có luật nào bị phá vỡ; việc sử dụng một thỏa thuận trì hoãn việc truy tố có thể cứu được 9.000 người lao động ở Canada và nguyên nhân dẫn đến sự hiểu lầm này chính là sự “xói mòn lòng tin” giữa Thủ tướng Justin Trudeau và cựu Bộ trưởng Wilson-Raybould.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada: Hai cựu Bộ trưởng tiếp tục gây áp lực đối với Thủ tướng về một vụ bê bối