Canada: Giết ba con gái và vợ vì hủ tục lạc hậu

congly.com.vn| 13/04/2012 11:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Amandeep Atwal, 17 tuổi, bị đâm đến chết năm 2003 ở Kitimat, Colombie-Britanique. Khatera Sadiqi, 20 tuổi, bị bắn chết trong tháng 9-2006 ở Ottawa. Aqsa Parvez, 16 tuổi và Amandeep Kaur Dhillon, 22 tuổi, bị siết cổ và đâm chết ở Mississauga, Ontarion, trong tháng 12-2007 và tháng 1-2009. Tất cả 4 phụ nữ trẻ này đều có một điểm chung: Nạn nhân của "danh dự gia đình".

Hiện, những thành viên gia đình đã ra tay sát hại họ đang ngồi sau song sắt nhà tù. Cha của Amandeep Atwal, ông Rajihnder Singh Atwal, lãnh án 16 năm tù. Kamilar Singh Dhillon ngồi tù 25 năm vì tội giết chết con dâu Amandeep Khaur Dhillon. Muhammad và Waqas Parvez - cha và anh trai của Aqsa Parvez - lãnh 18 năm tù. Còn Hasibullah, anh trai của Khatera Sadiqi, phải chịu án tù chung thân.

Và mới đây, lại một thảm án còn kinh khủng hơn xảy ra trên đất nước có cờ hình lá phong này.

Thi thể của 4 nạn nhân xấu số được tìm thấy tháng 6-2009 trong một chiếc ôtô nằm dưới đáy con kênh Rideau ở Kingston, Ontario - họ đã dừng lại nghỉ đêm trên đường về nhà sau chuyến du lịch tới thác Niagara nổi tiếng. Các nạn nhân được xác định là ba chị em ruột Zainab 19 tuổi, Sahar 17 tuổi và Geeti 13 tuổi cùng với Rona Amir Mohammad 52 tuổi, sau này được xác định là “mẹ cả” của ba cô gái (vợ đầu của ông bố, ba cô gái là con của vợ hai). Các cuộc điều tra đã nhanh chóng khoanh vùng vào người thân của chính các nạn nhân là ông bố Mohammad Shafia 58 tuổi, người con trai 20 tuổi tên Hamed của Shafia và người vợ thứ hai của ông ta tên Tooba Mohammad Yahya 41 tuổi, tức mẹ ruột của 3 cô gái bị sát hại.

Mohammad Shafia, người cha “ác quỷ”

Tại CQĐT, ba kẻ tình nghi quanh co không nhận tội vì cho rằng những cái chết là do tai nạn. Theo lời họ, trong chuyến đi chơi đến thác Niagara trở về Montreal, Zainab lái ôtô chở hai em gái và "cô" Rona Amir quá tốc độ nên xe bị đâm xuống con kênh trong khi những thành viên còn lại của gia đình lái chiếc xe khác về khách sạn nghỉ ngơi. Nhưng cảnh sát ngay từ đầu đã nghi ngờ đây là vụ giết người hàng loạt có chủ mưu từ trước. Bằng chứng cho thấy những mảnh vỡ đèn pha chiếc Lexus của Shafia được tìm thấy ở hiện trường, còn phần đầu xe bị hư hỏng của ông ta lại trùng khớp với dấu vết như bị đâm ở đuôi xe chở 4 nữ nạn nhân. Theo biên bản khám nghiệm tử thi, cả 4 phụ nữ bị chết đuối nhưng cảnh sát có cơ sở để nghi ngờ họ đã bị giết chết trước khi chiếc ôtô lao xuống con kênh bởi vì các thi thể được tìm thấy như bị nhét vào xe. Cảnh sát cho biết, không ai trong số nạn nhân thắt dây an toàn và mặc dù cửa sổ xe bên lái mở toang nhưng không có dấu hiệu cho thấy họ cố gắng thoát khỏi chiếc xe bị ngập nước. Xuất phát từ nghi ngờ trên, ngày 18-7-2010 cảnh sát bí mật lắp thiết bị nghe lén vào trong chiếc Lexus của Shafia để thu thập bằng chứng buộc tội trước Tòa. Cuối cùng, băng ghi âm nghe lén cho thấy Shafia có một số cuộc nói chuyện giận dữ với con trai và người vợ thứ hai về tư cách của 3 cô con gái và Rona Amir. Trong cuộc nói chuyện khác, ông ta đã tiết lộ quyết định giết chết họ.

Theo hồ sơ điều tra, nguyên nhân của vụ thảm án này là “giết người vì danh dự” - một hủ tục đã bùng phát tại Canada thời gian qua. Cả 3 cô con gái bị cha giết chết vì họ dám ăn mặc thời trang hở hang, không chịu mang khăn che mặt (hijab) và giao du với bạn trai theo lối sống của người phương Tây, trong khi người vợ đầu Rona Aamir của Shafia luôn ra mặt bênh vực 3 cô con gái. Theo Công tố viên Laurie Lacelle, nhiều tháng trước khi bị giết chết, cả 3 cô con gái có báo cáo với nhân viên hoạt động xã hội, Ban Lãnh đạo trường học và Cảnh sát về việc họ thường xuyên bị ngược đãi ngay tại nhà nhưng họ đã không được giúp đỡ rời khỏi gia đình. Zainab khai báo cô bị nhốt trong phòng ngủ một thời gian dài và hai tháng trước khi chết, cô đã tìm đến một ngôi nhà của chính quyền Canada mở dành cho những phụ nữ bị ngược đãi 5 tuần trước khi bị sát hại, Zainab đã trốn khỏi nhà để kết hôn với bạn trai trong một thánh đường Hồi giáo ở Montreal nhưng cuộc hôn nhân bị hủy bỏ vào ngày hôm sau dưới sức ép của cha mẹ cô gái. Còn Sahar luôn đến trường với những vết thương bầm tím trên người. Có lần cô đã thổ lộ với bạn học về ý muốn tự sát. Geeti cũng ăn mặc theo thiếu nữ phương Tây, bị gia đình nghi ngờ có bạn trai và có vài lần xin được ở trong Trung tâm cứu giúp những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn song không được chấp nhận.

Tại phiên tòa ngày 29-1 năm nay, bồi thẩm đoàn thành phố Kingston, Ontario đã buộc cả ba người gồm Mohammad Shafia, người vợ Tooba Mohammad Yahya và con trai lớn của cặp đôi này là Hamed Mohammad Shafia về 4 tội danh giết người ở cấp độ 1, với mức án cao nhất là chung thân.

Hải Yến (theo Reuteurs)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada: Giết ba con gái và vợ vì hủ tục lạc hậu