Các băng đảng người Việt bị tình nghi liên quan đến nhiều án mạng tại San Jose

Theo Một thế giới| 29/08/2016 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các băng đảng tội phạm người Việt tại bang California (Mỹ) đang ngày càng đậm tính bạo lực. Gần đây, cảnh sát tình nghi các băng đảng này có liên quan đến một số vụ giết người tại thành phố San Jose.

BáoThe Mercury Times nhận xét tại San Jose (bang Califronia), hoạt động của các băng đảng người Việt ngày càng trở nên bạo lực. Hồi tháng 7.2016, Sở Cảnh sát San Jose (SJPD) đã thông báo tìm thông tin về 4 vụ giết người được nghi có dính líu đến các băng đảng người Việt.

Sau một thời gian điều tra nhưng không có thêm manh mối, cảnh sát San Jose đã công bố một số thông tin cùng các đoạn băng ghi hình từ máy quay an ninh liên quan đến 4 vụ án mạng nêu trên nhằm kêu gọi người dân cung cấp thông tin giúp truy tìm hung thủ. Tất cả nạn nhân trong 4 vụ án mạng đều là người Việt.

Giết người nơi công cộng

Ngày 5.12.2014, một người đàn ông 41 tuổi gốc Việt đã bị hai tay súng bắn chết ngay bên ngoài quán cà phê Golden King thuộc khu vực đại lộ Alum Rock. Toàn bộ cảnh giết người đã được máy quay an ninh ghi lại.

Đoạn video do cảnh sát công bố (có chỉnh sửa) chiếu rõ cảnh hung thủ mặc đồ đen chĩa súng vào gáy nạn nhân lạnh lùng nhả đạn. Một hình ảnh trích từ đoạn ghi hình cho thấy hung thủ còn lại cũng đang chĩa súng về phía nạn nhân.

Các băng đảng người Việt bị tình nghi liên quan đến nhiều án mạng tại San Jose

Một cảnh trong đoạn ghi hình hai hung thủ đang tiến gần đến mục tiêu trong vụ ám sát trước quán Golden King vào tháng 12.2014 tại San Jose - Ảnh: SJPD

Một đoạn video khác liên quan đến vụ án mạng ngày 27.3.2016 tại quán Bốn Mùa trên đường Tully cũng được Sở Cảnh sát San Jose công bố. Máy quay an ninh tại chỗ đã ghi lại được cảnh hung thủ đi vào bằng cửa sau của quán và bắn hai người khách ngồi tại khu vực phục vụ. Sau đó, hắn nhanh chóng rời khỏi hiện trường cũng bằng lối cửa sau trong khi trên tay vẫn còn cầm một khẩu súng ngắn.

Các băng đảng người Việt bị tình nghi liên quan đến nhiều án mạng tại San Jose

Hình ảnh hung thủ trong vụ nổ súng tại quán Bốn Mùa vào ngày 27.3.2016 rời hiện trường với khẩu súng trên tay - Ảnh: SJPD

Một nạn nhân trong vụ nổ súng tại quán Bốn Mùa là Brian Lê người gốc Việt 43 tuổi đã chết tại bệnh viện sau đó.

Bắn tại nhà riêng và trong lúc tiệc tùng

Một vụ giết người khác xảy ra gần đây nhất vào ngày 27.6.2016. Nạn nhân Justin Trần 26 tuổi được cảnh sát phát hiện bị bắn chết bên trong xe hơi đang đậu trước nhà riêng trên đường Berryessa.

Theo thông tin của cảnh sát, trước khi xảy ra vụ nổ súng, một chiếc Lexus màu đen đã chạy đến đậu trước xe của Justin Trần. Một kẻ bước ra từ chiếc xe này và nã súng vào nạn nhân.

Án mạng thứ 4 xảy ra trong lúc nạn nhân đang tham gia tiệc tùng tại cửa hàng xe hơi Elite Car Audio & Performance (đã đóng cửa) trên đường Senter Road vào ngày 6.4.2013.

Nhận được thông báo về một vụ nổ súng lúc 2 giờ 45 sáng, một số nhân viên cảnh sát đến đây để kiểm tra và phát hiện thi thể của Viet Quoc Tran tại bãi đậu xe.

Theo thông tin của cảnh sát, nạn nhân trong lúc tham gia tiệc tùng đã tham gia  một vụ “gây náo loạn” khắp từ trong ra đến bên ngoài cửa hàng. Tổng cộng 25 người đã bị tam giữ để chất vấn. Cảnh sát cho rằng trong buổi tiệc còn có vài thành viên thuộc các băng đảng người Việt khác nhau.

Trung úy Paul Spagnoli, chỉ huy đơn vị điều tra án mạng của Sở Cảnh sát San Jose, nhận xét về 4 vụ giết người trên: “Tất cả nghi phạm trong các vụ án này đều ra tay sát hại các mục tiêu cụ thể. Những vụ nổ súng này chắc chắn đều có chủ ý”.

Theo trung úy Spagnoli, cơ quan điều tra đang tin rằng tất cả các vụ án mạng trên rất có thể có liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức người Việt. Ông nói: “Các vụ án này có nhiều khả năng đều mang yếu tố băng nhóm, dựa trên cơ sở đó là các hàng quán nơi xảy ra án mạng đều có dính líu đến các băng đảng người Việt”.

Bắt thêm đối tượng liên quan đến “Băng đảng Vương quyền”

Các băng đảng người Việt bị tình nghi liên quan đến nhiều án mạng tại San Jose

Số cần sa bị cảnh sát thu giữ tại Westwego được chó cảnh sát K9 canh giữ - Ảnh: Cảnh sát bang Louisiana

Trong buổi họp báo ngày 24.8 vừa qua, Sở Cảnh sát San Jose cho biết với nỗ lực triệt phá các đường dây tội phạm có tổ chức của người Việt tại bang California, chiến dịch “Băng đảng Vương quyền” do cảnh sát San Jose phối hợp thực hiện với các điều tra viên liên bang đã tóm được 23 nghi can.

Số tang vật bị cảnh sát thu giữ đáng lưu ý gồm có 4.500 viên ma túy tổng hợp, 5 khẩu súng ngắn, áo giáp chống đạn, 200.000 USD tiền mặt, trên 272kg cần sa và 69 máy đánh bạc.

Một kẻ khác bị truy lùng trong chiến dịch “Băng đảng Vương quyền” đã đến đầu thú với cảnh sát vào tối 24.8 (giờ địa phương), nâng tổng số nghi can bị bắt giữ trong chiến dịch này lên 24 người.

Ngoài ra, một người được cho là có dính líu tới đường dây tội phạm có tổ chức người Việt tại bang California cũng bị bắt ngày 23.8 tại Westwego (bang Louisiana). Nghi can Michael Kwan 32 tuổi bị bắt sau khi cảnh sát tìm được khoảng 190kg cần sa giấu trong một kiện hàng gửi từ San Jose đến cho hắn.

Theo Melissa Matey, người phát ngôn của cảnh sát bang Louisiana, trước đó cảnh sát địa phương đã nhận được thông tin từ đội điều tra thực hiện chiến dịch “Băng đảng Vương quyền” tại bang California về một lô cần sa đang được vận chuyển đến Westwego, theo báo The Times-Picayune.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các băng đảng người Việt bị tình nghi liên quan đến nhiều án mạng tại San Jose