WHO nêu đích danh các thuốc không hiệu quả trong điều trị COVID-19

Bạch Dương (Theo Forbes)| 16/10/2020 22:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các loại thuốc remdesivir, hydroxylchloroquine, lopinavir, ritonavir và các kết hợp với interferon không mang lại hiệu quả trong việc giảm tỉ lệ tử vong và điều trị bệnh nhân COVID-19, Forbes đưa tin.

WHO nêu đích danh các thuốc không hiệu quả trong điều trị COVID-19

Theo WHO, remdesivir, hydroxylchloroquine, lopinavir, ritonavir và các kết hợp với interferon không mang lại hiệu quả trong việc giảm tỉ lệ tử vong và điều trị bệnh nhân COVID-19

Dẫn lời người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tarik Yazarevich, Forbes cho biết: “Kết quả sơ bộ từ thử nghiệm thuốc điều trị của WHO cho thấy remdesivir, hydroxylchloroquine, lopinavir, ritonavir và interferon ít hiệu quả hoặc hoàn toàn không ảnh hưởng tới tỷ lệ tử vong hay quá trình điều trị tại bệnh viện đối với bệnh nhân COVID-19”.

Hôm thứ Sáu, WHO đã công bố kết quả của một nghiên cứu kéo dài 6 tháng về các loại thuốc điều trị riêng biệt cũng như kết hợp của chúng để chống lại COVID-19.

Đây được coi là “thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên lớn nhất thế giới về phương pháp điều trị COVID-19”. Các chuyên gia lưu ý rằng các loại thuốc này – bao gồm remdesivir, hydroxychloroquine, lopinavir / ritonavir và interferon - không hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Kết quả nghiên cứu nêu rõ: “Các kết quả chính về tỉ lệ tử vong, bệnh nhân bắt đầu thở máy, và thời gian nằm viện không giảm một cách rõ ràng bởi bất kỳ loại thuốc nào được đưa vào nghiên cứu’.

Hơn 11.000 người trưởng thành ở trên 30 quốc gia và 405 bệnh viện đã được đưa vào dữ liệu nghiên cứu để đi đến kết quả nêu trên, Forbes cho biết.

Các phác đồ liên quan đến thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine đã được chứng minh là không hiệu quả, nhưng remdesivir dường như là một trong số ít liệu pháp chứng minh hiệu quả trong việc chống lại các triệu chứng COVID-19.

Kết quả của WHO được đưa ra chỉ một tuần sau khi một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy remdesivir đã rút ngắn thời gian hồi phục cho người lớn mắc COVID-19 được điều trị tại bệnh viện.

Một trường hợp cụ thể, đó là Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã mắc bệnh COVID-19 và được điều trị tại Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed, đã được sử dụng remdesivir như một phần của quá trình điều trị.

Hồi tháng 3/2020, các chuyên gia bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng về thuốc điều trị HIV và Ebola bằng cách kiểm tra tác động của chúng đối với bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 tại các bệnh viện ở 30 quốc gia. Đầu tháng 7, lopinavir, ritonavir và hydroxylchloroquine đã được rút khỏi các thử nghiệm, vì chúng không hiệu quả, còn thuốc remdesivir được tiếp tục thử nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO nêu đích danh các thuốc không hiệu quả trong điều trị COVID-19