Vừa bắt đầu cuộc chiến, Mỹ đã nghĩ cách níu chân Nga

Hà Kim (Theo Reuters)| 09/08/2017 07:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mới đây cho hay, Nga và Mỹ có thể tìm cách hạ nhiệt căng thẳng và mối quan hệ hai nước sẽ không thể bị cắt đứt chỉ vì cáo buộc nghi ngờ Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Reuters dẫn lời ông Tillerson phát biểu trước giới phóng viên rằng, Mỹ và Nga sẽ tìm ra những điểm để có thể cùng nhau hợp tác. Tại những điểm còn có sự khác biệt, chúng ta phải tiếp tục tìm cách hàn gắn.

Theo ông Tillerson, trên thực tế, Mỹ vẫn muốn cùng hợp tác với Nga trong những vấn đề có ảnh hưởng lớn tới lợi ích an ninh quốc gia hai nước và cũng là vấn đề đang gây ra những hiểu lầm khiến hai nước bị chia rẽ.

Được biết, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Manila hôm 7/8. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa giới chức Nga – Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump ký lệnh tăng thêm các biện pháp trừng phạt mới với Nga. Hành động của Tổng thống Trump được xem là đặt dấu chấm hết cho những hy vọng cải thiện quan hệ với Moscow đồng thời tạo ra một cuộc chiến thương mại toàn diện giữa hai nước.

Vừa bắt đầu cuộc chiến, Mỹ đã nghĩ cách níu chân Nga

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN 

Tuy nhiên, phát biểu hôm 7/8, ông Lavrov cho biết ông tin những người đồng cấp Mỹ vẫn sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Moscow về những vấn đề phức tạp dù hai nước có nhiều bất đồng căng thẳng.

Về phần mình, Ngoại trưởng Tillerson cho hay, ông đã thảo luận về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 với ông Lavrov để giúp hai bên hiểu được mức độ nghiêm trọng của vấn đề cũng như tác động của nó tới mối quan hệ song phương.

Theo Washington, cuộc chiến ở Ukraine hiện là rào cản chính cản trở tiến trình cải thiện quan hệ Nga – Mỹ. Nhưng, Nga nhấn mạnh sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán về việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine với Mỹ sau khi thỏa thuận ngừng bắn hồi năm 2015 giữa quân chính phủ Kiev và phe nổi dậy miền đông Ukraine thường xuyên bị vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vừa bắt đầu cuộc chiến, Mỹ đã nghĩ cách níu chân Nga