Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên: Nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên tiếng

TG| 10/01/2016 12:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên ngày 10/1 dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố vụ thử bom nhiệt hạch của là "một biện pháp tự vệ" trước mối đe dọa chiến tranh hạt nhân của Mỹ.

Đây là tuyên bố đầu tiên của ông Kim Jong Un về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 6/1. Tuy nhiên, Mỹ và các chuyên gia vũ khí nghi ngờ về khả năng Bình Nhưỡng đã thử bom nhiệt hạch, cho rằng thiết bị hạt nhân mà Triều Tiên vừa thử không phải là một quả bom H.

Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên: Nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên tiếng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu trong chuyến thăm Bộ các lực lượng vũ trang Quân đội nhân dân Triều Tiên nhân dịp năm mới 2016. Ảnh: YONHAP

Những ngày qua, truyền thông và giới chức Bình Nhưỡng đã tố cáo Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Đáp lại, Mỹ khẳng định không có vũ khí hạt nhân được lắp đặt tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, Washington đang thảo luận với Seoul về việc triển khai các vũ khí chiến lược trên Bán đảo Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mới đây của Bình Nhưỡng. Giới truyền thông cho biết các vũ khí chiến lược này có thể bao gồm máy bay ném bom B-2 và B-52 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, và một tàu ngầm hạt nhân.

Cộng đồng quốc tế đã lên án và bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Triều Tiên tuyên bố đã thử bom nhiệt hạch, cho rằng đây là hành động vi phạm các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, làm gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực. Hội đồng Bảo an LHQ đã họp khẩn cấp để thảo luận các biện pháp đối phó với tình huống nghiêm trọng nảy sinh từ vụ việc này.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã trở nên căng thẳng sau động thái trên của Bình Nhưỡng. Hàn Quốc đã nối lại hoạt động tuyên truyền bằng loa phóng thanh dọc biên giới liên Triều lần đầu tiên sau gần 5 tháng. Đáp lại, phía Triều Tiên cũng có hành động tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên: Nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên tiếng