Vụ sát hại Đại sứ Nga: Iran đóng cửa các lãnh sự quán tại Thổ Nhĩ Kỳ

TG| 20/12/2016 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/12, Iran đã đóng cửa tất cả các lãnh sự quán của nước này trên toàn Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Karlov bị sát hại.

Một thông cáo được đăng tải trên trang web của Đại sứ quán Iran nêu rõ: "Tất cả các dịch vụ ở các lãnh sự quán Iran tại Istanbul, Trabzon và Erzurum sẽ bị đóng cửa vào ngày thứ Ba, 20/12. Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Iran tránh đến các địa điểm này". 

Vụ sát hại Đại sứ Nga: Iran đóng cửa các lãnh sự quán tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đứng gác bên ngoài Đại sứ quán Iran tại Ankara. Ảnh: Getty

Đại sứ Andrei Karlov đã tử vong sau vụ tấn công xảy ra vào tối 19/12 tại triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ông Karlov, còn có ba người khác bị thương trong vụ tấn công này. Sau khi được thông tin về vụ việc, dư luận thế giới tiếp tục lên án vụ tấn công được cho là "hành động khủng bố" này. 

Thủ tướng Gruzia Giorgi Kvirikashvili ngày 20/12 đã bảy tỏ sự thương tiếc về vụ Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị sát hại. Ông nhấn mạnh Gruzia sẽ "kề vai sát cánh với các nước văn minh và chưa bao giờ nhẫn nhịn trước hành động vô cùng tàn ác này". Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mexico ngày 19/12 đã lên án gay gắt vụ Đại sứ Andrei Karlov bị sát hại tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mexico nhấn mạnh nước này kiên quyết không chấp nhận các hành động khủng bố dưới mọi hình thức. Mexico thể hiện sự đồng cảm và chia buồn với Chính phủ Nga, cũng như người thân của Đại sứ Karlov. Mexico hy vọng tất cả các biện pháp cần thiết sẽ được áp dụng để vạch trần tội ác này đồng thời bắt thủ phạm phải chịu tội trước pháp luật. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng thể hiện sự chia buồn sâu sắc với người thân Đại sứ Karlov và nhân dân Nga, đồng thời kêu gọi "sự phối hợp trong thế giới văn minh nhằm chống khủng bố".

Theo thông tin ban đầu, thủ phạm sát hại Đại sứ Karlov được xác định là Mevlut Mert Aydintas, 22 tuổi, từng là cảnh sát chống bạo động ở Ankara, song mới đây đã bị sa thải với cáo buộc dính líu tới tổ chức khủng bố và vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ. Khi tiến hành vụ tấn công, thủ phạm này đã hô to khẩu hiệu với nội dung "Chúa vĩ đại" và "Không quên Aleppo" - ngụ ý thành phố Aleppo ở Syria, nơi Nga đang có chiến dịch hỗ trợ quân đội Syria đẩy lùi khủng bố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sát hại Đại sứ Nga: Iran đóng cửa các lãnh sự quán tại Thổ Nhĩ Kỳ