Venezuela: Bạo loạn nổ ra trong bối cảnh “đảo chính”

Trâm Anh (theo AFP)| 01/05/2019 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơi cay và đạn đã được bắn ra gần căn cứ không quân Carlota, nơi lãnh đạo đối lập Venezuela tuyên bố đảo chính. Tuy nhiên, chính phủ cho biết quân đội vẫn tuyệt đối trung thành.

Nhà lãnh đạo Quốc hội 35 tuổi Juan Guaido được hơn 50 quốc gia công nhận là tổng thống lâm thời, trong một video được quay bên ngoài căn cứ không quân La Carlota, đã kêu gọi các lực lượng vũ trang cùng ông đảo chính lật đổ Tổng thống Maduro.

Guaido tuyên bố hành động này là "khởi đầu của sự kết thúc" thời Maduro và "không có sự quay trở lại".

Venezuela: Bạo loạn nổ ra trong bối cảnh “đảo chính”


Các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivian, người đã tham gia cùng với Tổng thống tự xưng Juan Guaido của Venezuela bắn vào không trung để đẩy lùi lực lượng trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro, gần căn cứ quân sự La Carlota ở Caracas vào ngày 30 tháng 4 năm 2019

Ngay lập tức, quân đội được hỗ trợ bởi các phương tiện vũ trang và tàu chở nước đã xếp hàng chống lại những người biểu tình trên đường cao tốc.

Một số phương tiện đã đâm vào đám đông, làm bị thương một số người biểu tình.

Những người nổi loạn sau đó đã chặn đường cao tốc bằng một chiếc xe buýt và đốt nó.

Một đám khói đen cũng bốc lên từ một khu vực gần nhà chứa máy bay trực thăng trên căn cứ. Các binh sĩ đã dập lửa và bắn hơi cay vào những người biểu tình đang cố gắng phá dỡ hàng rào thép.

Venezuela: Bạo loạn nổ ra trong bối cảnh “đảo chính”


Một người biểu tình đối lập với chiếc xe bus bị đốt cháy để chặn đường cao tốc trong cuộc đụng độ với những người lính trung thành với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gần căn cứ quân sự La Carlota ở Caracas vào ngày 30 tháng 4 năm 2019

"Hôm nay là ngày Maduro từ chức. Hôm nay là ngày tất cả những kẻ buôn bán ma túy của đất nước từ chức. Hôm nay chúng ta sẽ có một Venezuela mới”.

Trong khi Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres đã lên tiếng yêu cầu đất nước này tránh bạo lực, Tổng tư lệnh quân đội và Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela, Tướng Vladimir Padrino, đã đưa ra một cảnh báo về khả năng sẽ có "đổ máu". Tướng Vladimir Padrino nói thêm rằng ông là người chịu trách nhiệm của phe đối lập.

Trong một tin nhắn trên Twitter, Padrino cho biết tình hình trong các doanh trại và căn cứ quân sự ở nước này là "bình thường". Sau đó, Padrino thông báo rằng đại tá quân đội đã nhận một viên đạn vào cổ trong các cuộc đụng độ ở Caracas.

Venezuela: Bạo loạn nổ ra trong bối cảnh “đảo chính”


Một thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivar ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Venezuela và Tổng thống tự xưng Juan Guaido ném một ống hơi cay trong cuộc đối đầu với binh lính trung thành với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro

Hoa Kỳ, trong khi đó, đưa ra sự hỗ trợ đầy đủ đằng sau Guaido, bằng việc Nhà Trắng kêu gọi quân đội bảo vệ người dân và hỗ trợ "các thể chế hợp pháp" của đất nước, bao gồm cả Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

"Chính phủ Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ người dân Venezuela trong hành trình tìm kiếm tự do và dân chủ. Dân chủ không thể bị đánh bại", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trên Twitter.

Tổng thống Ivan Duque của nước láng giềng Colombia - nơi sinh sống của hơn một triệu người tị nạn từ thời Maduro - đã kêu gọi trên Twitter "những người lính và người dân Venezuela hãy đặt mình vào phía lẽ phải của lịch sử, từ chối chế độ độc tài và chiếm đoạt của Maduro."

Trong khi đó, Nga, người ủng hộ và cũng là chủ nợ chính của Maduro, cùng với Trung Quốc, đã cáo buộc Guaido "thúc đẩy xung đột" tại quốc gia giàu dầu mỏ này.

Các đồng minh cánh tả Mỹ Latinh Cuba và Bolivia cũng lên án Guaido.

"Nhiều dịch vụ internet" đã bị hạn chế ở Venezuela sau tuyên bố đảo chính của Guaido.

Trong video của mình, được ghi lại bên ngoài căn cứ không La Carlota, Guaido nói rằng "giai đoạn dứt khoát" đã bắt đầu trong nỗ lực lật đổ Maduro - người đã duy trì một nền kinh tế đói nghèo kể từ khi tiếp quản đất nước từ cựu tổng thống Hugo Chavez vào năm 2013.

"Những người lính dũng cảm, những người yêu nước dũng cảm, những người đàn ông dũng cảm ủng hộ hiến pháp đã trả lời lời kêu gọi của chúng tôi", Guaido nói.

Venezuela: Bạo loạn nổ ra trong bối cảnh “đảo chính”

Juan Guaido của Venezuela phát biểu trước những người ủng hộ sau khi các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivar tham gia chiến dịch lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro

Guaido xuất hiện cùng với chính trị gia đối lập cấp cao Leopoldo Lopez, người đã bị chế độ của Maduro quản thúc nhưng tuyên bố ông đã được "giải thoát" bởi những người lính hỗ trợ Guaido.

Lời kêu gọi được đưa ra ngay trước ngày theo kế hoạch phe đối lập sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở Caracas - ngày Quốc tế Lao động. Cuộc tuần hành phản đối chính phủ dự kiến sẽ diễn ra vào hôm nay 1/5 từng được Guaido tuyên bố sẽ là "cuộc tuần hành lớn nhất lịch sử Venezuela", một phần trong cái mà ông gọi là "giai đoạn cuối cùng" của những nỗ lực nhằm tổ chức một cuộc bầu cử sớm.

Ông Guaido cho biết các binh sĩ ra đường là những người đang bảo vệ hiến pháp Venezuela.

Trong khi ông Guaido tuyên bố rằng quân đội ủng hộ mình lật đổ Maduro, thì Tổng thống Nicolas Maduro nói rằng các lãnh đạo quân đội vẫn thể hiện "sự trung thành tuyệt đối" đối với ông.

Tiếng súng đã vang lên gần căn cứ này. Một số người mặc quân phục được nhìn thấy đang hộ tống Guaido tại hiện trường, họ đấu súng với một số binh sĩ ủng hộ Tổng thống Maduro.

Venezuela: Bạo loạn nổ ra trong bối cảnh “đảo chính”


Các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivar ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Venezuela và chủ tịch diễn xuất tự xưng Juan Guaido giữ vị trí trước căn cứ La Carlota ở Caracas

Tuy nhiên theo các nhà phân tích, việc ông Guaido kêu gọi người dân Venezuela ra đường phản đối trong hòa bình chứng tỏ lãnh đạo phe đối lập chỉ có được sự ủng hộ một phần từ quân đội.

Căng thẳng ở Venezuela đã tăng lên đến mức nghiêm trọng từ khi Guaido, người đứng đầu Quốc hội do phe đối lập cầm quyền, tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời theo Hiến pháp Venezuela vào ngày 23/1. Ông nói Maduro đã được bầu lại một cách gian lận vào năm ngoái.

Mỹ ủng hộ ông Guaido, trong khi Tổng thống Maduro được quân đội hậu thuẫn và nhiều nước như Nga, Trung Quốc công nhận là lãnh đạo hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela: Bạo loạn nổ ra trong bối cảnh “đảo chính”