Vấn đề "thị thực" ngày càng khắc sâu mâu thuẫn Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ

Hà Kim (Theo CNN)| 26/10/2017 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc Mỹ từ chối cấp thị thực cho phái đoàn Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ khiến mâu thuẫn giữa hai đồng minh NATO thêm sâu sắc.

CNN ngày 24/10 đưa tin, giới chức Mỹ đã từ chối cấp thị thực cho một phái đoàn của Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, khiến phái đoàn này không thể đến Mỹ để giải quyết cuộc khủng hoảng về thị thực giữa hai nước.

CNN cho biết, phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến đến Washington vào cuối tháng 10, nhưng vừa được thông báo sẽ không được cấp thị thực từ phía đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Việc Mỹ từ chối cấp thị thực cho phái đoàn Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ khiến mâu thuẫn giữa hai nước ngày càng thêm sâu sắc.

Vấn đề

Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ không được cấp thị thực từ phía đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cùng ngày, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ lên tiếng bày tỏ mong muốn chính phủ hai nước nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai bên.

Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Thổ (TAIK) kêu gọi Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đối thoại để giải quyết mâu thuẫn, tránh làm tổn thương đến người dân cũng như nền kinh tế của mỗi nước.

Trước đó, vào hồi tháng 5, một phiên dịch viên làm việc tại lãnh sứ quán Mỹ ở tỉnh Adana của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ và mới gần đây nhất là một nhân viên phòng chống ma túy của Mỹ tại Istanbul cũng bị tạm giam. Cả 2 đều bị phía Ankara cáo buộc là liên quan đến vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái.

Washington đã lên án việc bắt giữ trên là vô căn cứ và ngay sau đó, Mỹ thông báo quyết định ngừng cung cấp thị thực không nhập cư cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ tại tất cả các cơ sở ngoại giao của Mỹ tại nước này.

Mỹ nêu rõ quyết định trên sẽ được áp dụng đối với thị thực trong hộ chiếu, thị thực điện tử, thị thực được cấp tại biên giới cũng như các loại thị thực được cấp tại các trụ sở ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ.

Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng quyết định ngừng cấp thị thực không nhập cư cho công dân Mỹ, động thái được đánh giá là nhằm trả đũa quyết định tương tự của chính quyền Mỹ đưa ra trước đó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề "thị thực" ngày càng khắc sâu mâu thuẫn Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ