Vấn đề nhân quyền đẩy quan hệ Ả Rập Xê-út - Canada trước thách thức lớn

Hà Kim (Theo Reuters)| 09/08/2018 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mối quan hệ giữa Ả Rập Xê-út và Canada ngày càng trở nên căng thẳng sau khi Ả Rập Xê-út ra lệnh trục xuất Đại sứ Canada và rút toàn bộ 16.000 du học sinh về nước.

Mối quan hệ bang giao hòa hữu trong nhiều năm qua giữa Canada và Ả Rập Xê-út  bất ngờ đứng trước thách thức lớn, sau khi Ả Rập Xê-út liên tục đưa ra những đòn ngoại giao nhằm đáp trả hành vi can thiệp công việc nội bộ của Canada.

Ngày 6/8, Ngoại trưởng Ả Rập Xê-út Adel al-Jubeir đã lên tiếng chỉ trích việc Canada kêu gọi nước này thả tự do cho các nhà hoạt động nhân quyền bị bắt giữ. Trên trang Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Al-Jubeir cho biết, Ả Rập Xê-út không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ quốc gia nào và cũng không chấp nhận hành động can thiệp từ bên ngoài vào công việc nội bộ của nước này, và Ả Rập Xê-út sẽ đáp trả cứng rắn nhất đối với hành động can thiệp đó.

Vấn đề nhân quyền đẩy quan hệ Ả Rập Xê-út - Canada trước thách thức lớn

Mối quan hệ giữa Ả Rập Xê-út và Canada ngày càng trở nên căng thẳng

Tuyên bố này được cho là bắt nguồn từ thông tin đăng tải trên trang Twitter của Bộ Ngoại giao Canada ngày 3/8 bày tỏ quan ngại về việc Ả Rập Xê-út bắt giữ các nhà hoạt động nhân quyền Samar Badawi và Nassima al-Sadah và yêu cầu nhà chức trách phải thả ngay lập tức các nhà hoạt động này.

Chính quyền Ả Rập Xê-út đã phản ứng lại tuyên bố này theo cách dữ dội đến không ngờ. Theo đó, chính phủ Saudi Arabia hôm 5/8 đã yêu cầu Đại sứ Canada tại Riyadh phải rời khỏi nước này trong vòng 24 giờ, đồng thời triệu hồi Đại sứ Saudi Arabia tại Canada và đóng băng mọi giao dịch về thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Không dừng lại ở đó, ngày 6/8, Hãng hàng không quốc gia Saudi Arabia cũng quyết định dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Toronto, Canada.

Thậm chí, mọi chương trình hợp tác về giáo dục giữa Saudi Arabia và Canada cũng sẽ ngưng lại với việc quốc gia vùng Vịnh dự kiến chuyển 16.000 sinh viên nước này đang theo học tại Canada đến các quốc gia khác như Mỹ, Anh.

Theo chuyên gia Bessma Momani tại Đại học Waterloo, nhiều du học sinh Ả Rập Xê-út học tập các trường cao đẳng và đại học ở Canada theo chương trình tài trợ của Vua Abdullah. Chi phí tài trợ du học gồm học phí, vé máy bay đi lại cùng chi phí ăn ở và tiền tiêu vặt.

Phản ứng trước quyết định của Saudi Arabia, Bộ Ngoại giao Canada ngay lập tức lên tiếng quan ngại sâu sắc về tình hình, song khẳng định vẫn giữ nguyên quan điểm của nước này đối với các vấn đề nhân quyền tại Saudi Arabia.

Người phát ngôn của Ngoại trưởng Canada, bà Marie-Pier Baril cho biết, Canada sẽ luôn luôn đứng lên vì nhân quyền ở Canada và trên toàn thế giới, trong đó có quyền của phụ nữ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề nhân quyền đẩy quan hệ Ả Rập Xê-út - Canada trước thách thức lớn