Vaccine COVID-19 của Novavax tạo "kháng thể cao", "ít tác dụng phụ"

Bạch Dương| 05/08/2020 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hãng Novavax của Mỹ ngày 4/8 đã thông báo về hai đợt thử nghiệm thành công loại vaccine tiềm năng ngừa coronavirus do hãng này sản xuất.

Vaccine COVID-19 của Novavax tạo

Ảnh minh họa

Theo thông cáo đăng tải trên website của hãng Novavax, một trong hai thử nghiệm với 56 tình nguyện viên cho thấy mức độ kháng thể cao đối với virus mà không gây tác dụng phụ nguy hiểm. Trong thử nghiệm thứ hai, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vaccine có tác dụng bảo vệ các loài linh trưởng được đưa vào thử nghiệm không bị mắc COVID-19.

Cụ thể, sau liều tiêm đầu tiên, tất cả những người tham gia thử nghiệm đã nhận vaccine NVX-CoV2373 đều tạo ra kháng thể có khả năng chặn protein bám dính vào tế bào con người của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Sau liều thứ hai, cách liều đầu 28 ngày, vaccine NVX-CoV2373 đã tạo ra mức kháng thể cao hơn ở tất cả những người tham gia thử nghiệm, nuôi hi vọng đạt được thành công cuối cùng trong thử nghiệm vaccine này.

Novavax cho biết nhóm tiêm NVX-CoV2373 liều thấp cũng tạo mức kháng thể tương đương với nhóm tiêm liều cao hơn. Đây là điều rất quan trọng để đưa vào sản xuất vaccine hàng loạt bởi liều thấp hơn sẽ có ít tác dụng phụ hơn.

Novavax hiện là một trong những đơn vị dẫn đầu trong cuộc đua nghiên cứu vaccine Covid-19. Ngày 7/7, đại diện lãnh đạo chiến dịch "Operation Warp Speed" công bố tài trợ số tiền lớn nhất từ trước tới nay cho dự án nghiên cứu vaccine trị giá 1,6 tỷ USD của Novavax, trích từ nguồn quỹ của chính phủ Mỹ.

Hiện tại, chưa có hãng dược độc lập nào nhận được gói tài trợ tương tự. Số tiền này cho phép Novavax tiếp tục các nghiên cứu và chuẩn bị cho việc sản xuất đủ 100 triệu liều vaccine sớm nhất có thể. Vào tháng 5, công ty công nghệ sinh học này cũng nhận về khoản đầu tư trị giá 388 triệu USD từ Liên minh sáng kiến đối phó dịch bệnh (CEPI), đây cũng là mức đầu tư lớn nhất vào thời điểm đó.

Ngoài Novavax, nguồn quỹ của chính phủ Mỹ còn đang rót vốn đầu tư vào một số công ty dược phẩm khác như Johnson & Johnson, Merck & Co., Pfizer, Moderna và AstraZeneca. Sự đầu tư này được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và điều chế vaccine, biến một quá trình hoàn thiện vaccine diễn ra trong vài năm xuống còn vài tháng.

Nguồn quỹ trên sẽ giúp Novavax bắt đầu giai đoạn cuối cùng của quá trình nghiên cứu vaccine vào mùa thu năm nay, với khoảng 30.000 tình nguyện viên tham gia vào cuộc thử nghiệm. "Ứng viên" vaccine của công ty sẽ thúc đẩy cơ thể sinh ra các kháng thể. Sau đó chúng sẽ khóa các "protein gai" của nCoV, từ đó ngăn chặn sự lây nhiễm của virus lên tế bào vật chủ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vaccine COVID-19 của Novavax tạo "kháng thể cao", "ít tác dụng phụ"