Ukraine: Dự thảo 3 bước về số phận Donbass đã hoàn tất từ lâu

Bạch Dương| 23/09/2018 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyên bố trên sóng phát thanh, Ngoại trưởng Ukraine tuyên bố dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về việc giải quyết vấn đề Donbass đã hoàn tất từ lâu, Sputnik đưa tin.

Ukraine: Dự thảo 3 bước về số phận Donbass đã hoàn tất từ lâu

 

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin

Sputnik cho biết, trong một tuyên bố trên Đài phát thanh Novoye Vremya, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin cho biết, dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về việc giải quyết vấn đề Donbass do các nước phương Tây và Kiev cùng soạn thảo gồm 3 mục.

Theo đó, điểm đầu tiên mà bản dự thảo đề cập nói về tầm quan trọng của sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình. Trong đó, Ngoại trưởng Ukraine lưu ý rằng chiến dịch cần phải “nhất quán”, binh sĩ gìn giữ hòa bình có mặt trong khu vực xung đột, chứ không chỉ “ngồi yên ở tuyến ranh”. Tuy vậy, cơ số binh sĩ không phải là yếu tố quan trọng nhất, Sputnik dẫn lời nhận định của ông Klimkin.

Điểm thứ hai của bản dự thảo, theo Bộ trưởng Pavel Klimkin, đó là cần đảm bảo “giải giáp thực sự” các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở khu vực xung đột và triển khai chịu lực lượng chịu trách nhiệm về vấn đề an ninh. Do đó, mục thứ hai sẽ chú trọng đến việc triển khai lực lượng cảnh sát ở Donbass.

Điểm cuối cùng được bản dự thảo nhắc đến, theo Ngoại trưởng Ukraine, sau khi hòa bình và trật tự, trị an đã được lập lại ở phía Đông Ukraine, Liên hiệp quốc sẽ đứng ra tổ chức một ban quản lý hành chính quốc tế ở Donbass để thay thế cấu trúc quyền lực hiện tại đang được thiết lập trong khu vực xung đột này.

Theo Sputnik, ông Kimkin đã gọi hai mục cuối cùng của bản dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về việc giải quyết vấn đề Donbass là những vấn đề nguyên tắc “siêu lớn”. Tuy nhiên, giới phân tích lại cho rằng bước đầu tiên mới mang yếu tố tiên quyết cho sự thành bại của bản dự thảo này.

Ba mục quan trọng nhất của bản kế hoạch này cũng đồng nghĩa với 3 bước đi lần lượt để thu hồi vùng lãnh thổ ly khai này. Nếu thực hiện thành công bước đi đầu tiên thì mới triển khai được bước đi thứ hai, rồi mới hoàn tất bước đi thứ ba để giành lại Donbass.

Giới chuyên gia nhận định, mặc dù kế hoạch của Mỹ và Ukraine thoạt nghe có vẻ “hoàn hảo” là thế nhưng việc thực hiện nó gần như là “vô vọng”, bởi không chỉ DPR và LPR sẽ không chấp thuận điều này, mà trở ngại lớn nhất mà họ không bao giờ vượt qua được chính là Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Dự thảo 3 bước về số phận Donbass đã hoàn tất từ lâu