Tướng Ukraine tuyên bố sốc, doạ cắt đứt mọi quan hệ với Nga

Hà Kim (Theo Sputnik)| 17/08/2018 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thiếu tướng Vasily Vovk, cựu lãnh đạo một Tổng cục thuộc Cơ quan an ninh Ukraine (SBU), tuyên bố rằng Ukraine cần hoàn toàn đóng cửa biên giới với Nga.

Theo đó, Thiếu tướng Vasily Vovk cho rằng, Ukraine cần ngừng dịch vụ đường sắt, đóng cửa tất cả mọi phương tiện di chuyển qua biên giới với Liên bang Nga và hủy bỏ tất cả các mối quan hệ nếu có chiến tranh.

Vị tướng cũng kêu gọi chấm dứt quan hệ tài chính với Nga và ngăn chặn thương mại. Theo ông, Chính quyền Ukraine nên giải quyết vấn đề cắt đứt quan hệ với Nga một cách “trực tiếp và dứt khoát”.

Trong khi đó, ở một diễn biến liên quan, Thứ trưởng phụ trách vấn đề lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng và những người di tản nội bộ của Ukraine Yuri Grymchak đe dọa Nga với phản ứng "đẫm máu".

Theo ông Grymchak, hai năm trước, ông đã dự đoán về cuộc tấn công của Nga đối với Ukraine và phía Kiev sẽ phải chịu rất nhiều tổn thất. Nhưng bây giờ ông Grymchak khẳng định rằng, quân đội Ukraine đang ở trong tình trạng tốt hơn nhiều so với trước đây. Trong trường hợp tấn công, Nga sẽ bị nghẹt thở trong máu của chính mình.

Ông Grymchak cho biết, trong thời gian qua, Kiev đã thay đổi rất nhiều trong quân đội, thiết bị và vũ khí, và tình hình lực lượng vũ trang Ukraine là không thể so sánh với năm 2014.

Tướng Ukraine tuyên bố sốc, doạ cắt đứt mọi quan hệ với Nga

Tổng thống Ukraina Poroshenko và người đồng cấp Nga Putin

Đây không phải lần đầu tiên các tướng lĩnh Ukraine đưa ra những tuyên bố đe doạ đầy kích động đối với Nga. Kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga năm 2014 đến nay, quan hệ Nga và Ukraine ngày càng xấu đi với nhiều tranh cãi và các biện pháp trừng phạt kinh tế lẫn nhau.

Trước đó, Bộ Phát triển hạ tầng Ukraine soạn thảo một loạt đề xuất chống lại Nga, trong đó có biện pháp đóng tuyến giao thông đường sắt giữa hai nước. Đề xuất này được Phó đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine tại Bán đảo Crimea Izet Gdanov ủng hộ và đề nghị thêm rằng nên cắt đứt tuyến giao thông đường bộ giữa nước này với Nga.

Hiện tại do quan hệ hai nước căng thẳng, chỉ còn 8 chuyến tàu hỏa chạy từ Ukraine sang Nga, từ các hướng Kiev, Lvov và Khmelnitsky. Hàng nghìn người Ukraine vẫn đang sử dụng các chuyến tàu này mỗi ngày để đến Nga vì nhiều mục đích, trong đó có tìm việc làm, thăm người thân.

Còn từ phía Nga, hàng trăm chuyến tàu trước kia đi qua lãnh thổ Ukraine nay đã chạy theo tuyến đường tránh mới được xây dựng qua các tỉnh Voronhet và Rostov của Nga.

Nhà chính trị học Alexander Formanchuk nhận định rằng, Kiev không những không thể ngăn cấm sự liên hệ giữa người dân hai nước Nga và Ukraine, mà việc cắt đứt mọi quan hệ với Moscow chỉ mang lại hậu quả không mong muốn với chính bản thân nước này.

Phó Chủ tịch Hội đồng chuyên gia tư vấn, nhà chính trị học Alexander Formanchuk, trong một cuộc phỏng vấn mới đây cho biết, việc Ukraine cắt đứt mọi quan hệ với Nga, không những sẽ đẩy chính nước này vào đường cùng, mà xa hơn nữa còn dẫn đến hậu quả khó lường.

Theo ông, bất cứ nỗ lực nào mà chính quyền Kiev thực hiện cũng sẽ không thể phá vỡ mối quan hệ lịch sử được thiết lập giữa nhân dân hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tướng Ukraine tuyên bố sốc, doạ cắt đứt mọi quan hệ với Nga