Truyền thông Triều Tiên đang hưởng lợi từ những lời đe dọa của ông Trump

Hà Kim (Theo Reuters)| 06/10/2017 17:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các chuyên gia nhận định, những phát ngôn hiếu chiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tạo cơ hội cho hệ thống tuyên truyền của Bình Nhưỡng.

Sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ nhằm vào Triều Tiên. Tổng thống Trump gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là “gã tên lửa”. Phát biểu tại Đại hội Đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump còn đe dọa “hủy diệt toàn bộ Triều Tiên”.

Doug Bandow, thành viên cao cấp Viện Cato và từng là trợ lý đặc biệt của ông Ronald Reagan - Tổng thống thứ 40 của Hoa Kỳ cho rằng, những biệt danh mà Tổng thống Trump gọi ông Kim mang tính thù địch và đe dọa nhưng vô tình lại trở thành sự ca ngợi đối với lãnh đạo một quốc gia nhỏ và bị cô lập.

Truyền thông Triều Tiên đang hưởng lợi từ những lời đe dọa của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ nhằm vào Triều Tiên

Theo ông Bandow, những đe dọa của Tổng thống Trump đang phản tác dụng khi nó vô tình biện minh cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Bởi với Triều Tiên, vũ khí hạt nhân là mối quan tâm lớn nhất, nó giúp Bình Nhưỡng duy trì kiểm soát chế độ, bảo vệ đất nước chống lại áp lực từ phía Mỹ. Vì vậy, mục tiêu hàng đầu của Bình Nhưỡng là tạo ra sự đáp trả hạt nhân để ngăn chặn các biện pháp quân sự của Mỹ và đồng minh.

Không những thế, tuyên bố của Tổng thống Trump còn trở thành công cụ cho bộ máy tuyên truyền của Bình Nhưỡng. Người dân Triều Tiên thường xuyên nhận được những bài thuyết giảng về mối đe dọa từ Mỹ nhưng vẫn khá mơ hồ và thiếu bằng chứng thực tế.

Những phát ngôn đe dọa từ chính miệng tổng thống Mỹ là bằng chứng không thể tốt hơn. Bài phát biểu đe dọa hủy diệt Triều Tiên của Tổng thống Trump tại Liên Hợp Quốc có thể được sử dụng trong các video tuyên truyền chống Mỹ thường xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước Triều Tiên.

Bandow cho biết thêm, những phát ngôn của Tổng thống Trump dường như phơi bày sự không thống nhất trong suy nghĩ và hành động của ông, cũng như khả năng hợp tác với các cố vấn trong những bài phát biểu quan trọng.

Tổng thống Trump dường như biết rất ít về sự phức tạp trong cuộc xung đột ở bán đảo Triều Tiên. Vì vậy, ông tưởng tượng những gì ông nói là những điều cần làm, ngược lại với cựu tổng thống Barack Obama, người luôn thận trọng với các phát biểu về Triều Tiên.

Ông Trump có thể hy vọng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ cẩn trọng hơn trước áp lực từ Mỹ. Tuy nhiên, Washington càng đe dọa, Bình Nhưỡng càng có lý do để phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng tấn công Mỹ. Và chừng nào Washington còn duy trì các tuyên bố hiếu chiến, Triều Tiên sẽ có lý do để duy trì chương trình hạt nhân và tên lửa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông Triều Tiên đang hưởng lợi từ những lời đe dọa của ông Trump