Truyền thông Nga ngày càng “ghét” ông Trump

Hà Kim| 22/03/2017 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong vài tháng nay, trước căng thẳng ngày càng leo thang thì truyền thông Nga dường như hạn chế đưa thông tin về Tổng thống Donald Trump.

Trong suốt chiến dịch bầu cử Mỹ, truyền hình Nga và các tờ báo thân Nga liên tục có các tán dương về ông Trump. Họ đã dành nhiều lời có cánh cho quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ - Nga.

Khi bắt đầu là tân Tổng thống Mỹ, ông Trump cũng được săn đón như một “người hùng” của chính trị Nga. Vào tháng 1, ông Trump nhận được nhiều lời bình luận “tốt đẹp” nhiều hơn từ truyền thông Nga. Vào tháng 11 năm ngoái, một quan chức Nga cũng đã thừa nhận có tổ chức kỷ niệm chiến thắng bầu cử Mỹ của ông Trump.

Tuy nhiên, đó là tất cả khi ông Trump còn là ứng cử viên Tổng thống Mỹ. Cho đến nay mọi thứ đã thay đổi khi ngày càng có ít hơn các thông tin về Tổng thống Trump trên truyền hình Nga. Nếu có xuất hiện thì cũng là những lời nhận xét phê bình, chứ không phải là "tán dương" như trước.

Truyền thông Nga ngày càng “ghét” ông Trump

Truyền thông Nga ngày càng “ghét” ông Trump

Vào thứ 6 (17/3), tờ Komsomolskaya Pravda đưa tin, Tổng thống Trump làm đảo ngược tình hình NATO. Tờ báo cho rằng, ông Trump đã liên tục cho rằng tổ chức NATO đã lỗi thời và vô ích trong suốt chiến dịch bầu cử Tổng thống 2016. Tuy nhiên, gần hai tháng qua vào Nhà Trắng, ông Trump lại có nhiều ủng hộ cho tổ chức này. Tờ Komsomolskaya Pravda viết, “đã đến lúc, bạn có thể hiểu phần nào về Tổng thống Mỹ”.

Tờ nhật báo Rossiyskaya Gazeta, cơ quan ngôn luận chính thức của chính phủ Nga cũng cho rằng: “Gần đây, Nhà Trắng liên tục có nhiều phát ngôn mâu thuẫn và không lô-gic về định hướng chính sách ngoại giao của chính quyền Trump bao gồm các vấn đề ảnh hưởng đến lợi ích của Nga.

Rossiyskaya Gazeta cho biết thêm, trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại Bonn ngày 16/3, ông Tillerson đã có các phát ngôn gây căng thẳng và mâu thuẫn. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng ám chỉ rằng, Mỹ sẽ cân nhắc quan hệ với Nga. Điều này giống như một hồi chuông báo động.

Trong khi đó, tờ Nezavisimaya Gazeta cũng lên tiếng phản đối các động thái gần đây của ông Trump và cho rằng ông Trump có nhiều hành động thái quá khi đưa ra các bình luận về vấn đề Crimea giống như một minh chứng rõ ràng, Tổng thống Trump mong muốn Nga trả lại Crimea cho Ukraine.

Đối với Nga, điều này dường như đang xoay chuyển 180 độ. Bởi trong suốt chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Trump đã nói trên ABC rằng: “Những gì tôi biết, người dân Crimea dường như thích Nga hơn nơi họ từng sinh sống”

Gần đây, Tổng thống Trump cũng có nhiều áp lực qua việc rò rỉ thông tin với Nga. Tờ báo kinh tế hàng ngày Vedomosti nghi ngờ những lời của ông Trump khi nói với Nga. Tờ Vedomosti nhận định, “Mỗi hành động của Trump, đặc biệt là các nhượng bộ đều được giám sát chặt chẽ của cơ quan tình báo an ninh Mỹ. Sẽ rất khó để có cơ hội cải thiện quan hệ quan hệ Nga - Mỹ xung quanh các vấn đề của điện Kremlin”.

Không chỉ có ông Trump bị truyền thông Nga phớt lờ, mà các thành viên cấp cao của chính quyền Trump cũng giảm đi ít nhiều nhiệt tình về tư duy xúc tiến quan hệ gần Nga.

Đơn cử như việc từ chức cố vấn an ninh quốc gia của ông Michael Flynn là tiêu điểm trên các tờ báo thế giới. Tuy nhiên, điều này không hề được đưa tin trên bản tin thời sự buổi tối 45 phút của truyền hình Nga.

Mặc dù, các chính trị gia cấp cao của Nga đã tỏ ra thất vọng sau khi ông Michael Flynn từ chức bởi cựu cố vấn an ninh của Trump là nhân vật gắn kết cho quan hệ thân cận giữa Nga và Mỹ. Nhưng điện Kremlin dường như đã bỏ lỡ điều này. Đây là việc thật sự rất lạ, bởi Nga là trung tâm của câu chuyện này.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Peskov nói rằng, các thông tin về việc can thiệp của điện Kremlin là “hoàn toàn vớ vẩn” và là “tin vịt”.

Phóng viên BBC Steve Rosenberg đã hỏi trực tiếp ông Peskov rằng, liệu các kênh truyền hình Nga có giảm đưa tin về Tổng thống Trump? Và ông Peskov trả lời rằng: “Thành thật mà nói, chúng tôi không quan tâm quá sâu về các tỷ lệ trong các câu chuyện khác nhau”.

Còn đối với Tổng thống Donald Trump, ông vẫn khẳng định lập trường tin tưởng mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Putin và Nga sẽ luôn tốt với Mỹ. Vậy liệu truyền thông Nga có tiếp tục săn đón ông Trump?

Điều này sẽ phụ thuộc vào liệu hai Tổng thống có thể xúc tiến quan hệ tốt đẹp trong cuộc gặp gỡ vào thời gian tới? Và cũng phụ thuộc vào cách thức xử lý của Tổng thống Trump trong sức ép của nội bộ Mỹ thời điểm hiện tại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông Nga ngày càng “ghét” ông Trump