Trung Quốc trừng phạt Triều Tiên, cảnh báo Nhật Bản

Hà Kim| 24/09/2017 08:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc vừa quyết định trừng phạt Triều Tiên bằng cách hạn chế xuất khẩu dầu cho nước này, đồng thời cảnh báo Nhật Bản không nên đi ngược lại các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 23/9 cho biết, Bắc Kinh sẽ hạn chế xuất khẩu dầu qua Triều Tiên và cấm hoàn toàn việc bán khí hóa lỏng cho Bình Nhưỡng từ ngày 1/1/2018.

Trung Quốc cũng sẽ cấm nhập khẩu hàng dệt may từ Triều Tiên. Đây là một trong những nguồn thu ngoại tệ cuối cùng của Bình Nhưỡng sau nhiều lần Liên Hợp Quốc cấm vận.

Theo hãng tin AP, lãnh đạo Trung Quốc lâu nay vốn là “người bảo vệ” của Bình Nhưỡng, nhưng Bắc Kinh ngày càng thất vọng với chính quyền của lãnh đạo Kim Jong-un. Chính vì thế, Trung Quốc gần đây đã ủng hộ những lần cấm vận Triều Tiên mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm nỗ lực ép Bình Nhưỡng ngưng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Trung Quốc trừng phạt Triều Tiên, cảnh báo Nhật Bản

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Nhưng, Bắc Kinh vẫn không muốn quá ép Bình Nhưỡng vì sợ thay đổi tình trạng chính trị trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc cho rằng không nên có bất kỳ hành động nào gây tác động xấu đến nhân dân Triều Tiên.

Trung Quốc cũng từng nhiều lần bày tỏ quan ngại trước việc Nhật Bản chỉ đề cập đến trừng phạt Triều Tiên, không đối thoại, điều đó đi ngược hoàn toàn lại nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết,Trung Quốc hy vọng Nhật Bản nói và hành động cẩn thận, có vai trò tích cực trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Theo ông Vương, nối lại đàm phán hòa bình cũng là một phần quan trọng trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, giống như việc thực hiện trừng phạt.

Ngày 22/9, Nga cũng kêu gọi "những cái đầu nóng" nên bình tĩnh, trong bối cảnh Mỹ thừa nhận họ cảm thấy bị thách thức bởi lời cảnh báo có thể thử bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương của Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc trừng phạt Triều Tiên, cảnh báo Nhật Bản