Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu trên đảo Phú Lâm

TG| 24/02/2016 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo nguồn tin, tình báo Mỹ đã phát hiện máy bay tiêm kích thế hệ thứ 4 Shenyang J-11 và máy bay tiêm kích-ném bom Xian JH-17 vài ngày trước trên đảo Phú Lâm, nơi Trung Quốc cũng vừa triển khai tên lửa đất đối không HQ-9.

Kênh truyền hình Fox News ngày 23/2 dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc đã triển khai các máy bay tiêm kích trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông trong một động thái nhiều khả năng sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Thông tin trên được các hãng truyền thông Mỹ đăng tải trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Washington. Theo nguồn tin này, tình báo Mỹ đã phát hiện máy bay tiêm kích thế hệ thứ 4 Shenyang J-11 và máy bay tiêm kích-ném bom Xian JH-17 vài ngày trước trên đảo Phú Lâm, nơi Trung Quốc cũng vừa triển khai tên lửa đất đối không HQ-9.

Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu trên đảo Phú Lâm

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc. Ảnh: Huanqiu

Sau thông tin Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu tại đảo Phú Lâm, các hãng truyền thông Mỹ cho biết chuyến thăm dự kiến của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Lầu Năm Góc vào chiều cùng ngày đã bị hủy bỏ. Hiện, chưa rõ phía Mỹ hay Trung Quốc hủy chuyến thăm này, song Thư ký Báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook cho biết, chuyến thăm không diễn ra vì “lịch làm việc chồng chéo”.

Giới chức cấp cao Mỹ đã chỉ trích hành động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. Phát biểu trong cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ sáng cùng ngày, Ngoại trưởng Kerry tuyên bố hành động quân sự hóa các cơ sở tại Biển Đông sẽ không giúp ích gì cho những nỗ lực giải quyết tranh chấp chủ quyền ở khu vực này. Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain cũng chỉ trích cách hành xử “hung hăng” của Bắc Kinh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ tại Ủy ban Quân lực Thượng viện Jack Reed cho rằng, Trung Quốc rõ ràng không hề có ý định đóng vai trò là “một bên có trách nhiệm” tại châu Á-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu trên đảo Phú Lâm