Trung Quốc trảm 8.000 quan “tham nhũng vặt” cắt xén tiền trợ cấp cho nông dân

Hà Kim| 31/05/2017 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Truyền thông Trung Quốc vừa đưa tin, trong một chiến dịch chống tham nhũng địa phương gần đây nhất, 8.000 quan chức cấp thấp ở tỉnh Hồ Nam đã bị phát hiện có hành vi “tham nhũng vặt” trong thời gian dài.

Cụ thể, theo Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, gần 8.000 quan chức cấp thấp ở tỉnh Hồ Nam vừa bị phát hiện có hành vi “tham nhũng vặt” trong thời gian dài.

Trong số đó có ông Trần Cương, phụ trách tài chính của một thị trấn nhỏ ở Hồ Nam, Trung Quốc đã bỏ túi riêng 770.000 nhân dân tệ (hơn 2,5 tỉ đồng) tiền trợ cấp cho nông dân chỉ trong một năm.

Trung Quốc trảm 8.000 quan “tham nhũng vặt” cắt xén tiền trợ cấp cho nông dân

Gần 8.000 quan chức cấp thấp ở tỉnh Hồ Nam vừa bị phát hiện có hành vi “tham nhũng vặt” trong thời gian dài

Sau khi vụ việc bị phanh phui, mọi người ai cũng rất bất ngờ với cách thức bòn rút tiền tinh vi của ông Trần.

Theo đó, để “cắt xén” tiền trợ cấp cho nông dân mà không bị gây chú ý, ông Trần mượn chứng minh thư của hai người bạn rồi mở hai tài khoản ngân hàng dưới tên của họ. Sau đó, ông đưa tên hai người bạn vào danh sách đối tượng được hưởng tiền trợ cấp rồi chuyển một phần rất nhỏ trong số tiền trợ cấp dành cho người khác vào hai tài khoản này.

Chỉ tính riêng vào năm 2014, ông Trần bòn rút từ 155 hộ trong số 22.000 hộ dân thuộc diện có thể nhận trợ cấp để chuyển vào hai tài khoản nói trên.

Với cách thức trên, ông Trần tin rằng sẽ không bị để ý nếu "ăn chặn" mỗi lần một số tiền rất nhỏ, và đã chuyển tiền "bẩn" vào hai tài khoản tổng cộng 60.000 lần.

Được biết, mỗi một người dân được trợ cấp 9,72 nhân dân tệ (hơn 32.000 đồng)/lần, nhưng thực tế chỉ nhận 9,45 nhân dân tệ, vì ông Trần đã chuyển 0,27 nhân dân tệ (gần 900 đồng) của mỗi người nhận vào tài khoản ngân hàng do ông lập.

Vì số tiền bị ông Trần lấy rất nhỏ nên người nhận không hề biết tiền trợ cấp của mình bị bòn rút cho đến khi nhận được thông báo chính thức từ chính quyền sau khi vụ ăn chặn tiền của ông Trần bị phanh phui.

Sau vụ việc trên, nhiều quan chức địa phương ở Hồ Nam cũng bị phát hiện ăn chặn tiền dự án và thu tiền “quyên góp” bắt buộc từ người dân. Và hiện vẫn chưa rõ ông Trần sẽ bị xử lý như thế nào, và dân làng có được bồi thường số tiền bị cắt xén hay không.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc trảm 8.000 quan “tham nhũng vặt” cắt xén tiền trợ cấp cho nông dân