Trung Quốc: Hàng nghìn người mắc bệnh Brucella do vi khuẩn rò rỉ từ nhà máy

Nhật Minh (Theo Global News)| 18/09/2020 14:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng nghìn người dân tại Tây Bắc Trung Quốc đã có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Brucella, một bệnh liên quan đến vi khuẩn rò rỉ từ nhà máy của một công ty dược từ năm ngoái.

Trung Quốc: Hàng nghìn người mắc bệnh Brucella do vi khuẩn rò rỉ từ nhà máy

Ít nhất 3.245 người Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Brucella, một bệnh liên quan đến vi khuẩn rò rỉ từ nhà máy của một công ty dược ở thành phố Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc, vào hồi năm ngoái

Global News - một mạng truyền hình của Canada cho biết, Ủy ban Sức khỏe thành phố Lan Châu (thủ phủ tỉnh Cam Túc) xác nhận thông tin trên. Ít nhất 3.245 người đã mắc bệnh Brucella.

Trong khi đó, có khoảng 1.401 trường hợp khác khác đã được tiến hành xét nghiệm ban đầu và cho kết quả dương tính với Brucella. Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào tử vong kể từ khi sự cố được xác định lần đầu tiên vào tháng 11/2019.

Trong khi đó, Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, con số mới nhất cao hơn nhiều so với dự tính ban đầu. Được biết, giới chức Lan Châu đã xét nghiệm 21.847 người trong dân số 2,9 triệu người toàn thành phố.

Ủy ban Sức khỏe thành phố Lan Châu cho biết nhà máy dược phẩm Zhongmu Lanzhou trong khi đang sản xuất vaccine ngừa bệnh Brucella cho động vật thì xảy ra vụ rò rỉ vào tháng 7, tháng 8/2019.

Cụ thể theo Global News, các nhà chức trách đã lần theo dấu vết rò rỉ trở lại nhà máy dược phẩm sinh học Zhongmu Lanzhou, nơi bị phát hiện sử dụng chất khử trùng hết hạn. Do đó, nhà máy đã vô tình phát tán vi khuẩn (gây bệnh Brucella) chưa chết vào không khí vào mùa Hè năm ngoái.

Sau đó, gió thổi vi khuẩn lẫn vào không khí, và gây ra đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên tại Viện nghiên cứu thú y Lan Châu.

Cụ thể, từ tháng 11/2019, nhân viên làm việc tại Viện nghiên cứu thú y Lan Châu bắt đầu được xác nhận nhiễm bệnh. Theo Tân Hoa Xã, đến cuối tháng 12/2019, trên 181 người tại viện nghiên cứu này mắc sốt Địa Trung Hải.

Căn bệnh thậm chí lây lan đến tỉnh Hắc Long Giang, với 13 người từng làm việc tại Viện nghiên cứu thú y Lan Châu trong tháng 8/2019.

Đến tháng 1/2020, giới chức địa phương đã rút giấy phép sản xuất vaccine tại Nhà máy dược phẩm Zhongmu Lanzhou đồng thời thu hồi một số sản phẩm vaccine phòng Brucella, Global News cho biết.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), căn bệnh Brucella còn có tên sốt Malta hoặc sốt Địa Trung Hải. WHO cho biết căn bệnh này gây ra các triệu chứng giống như bệnh cúm, bao gồm sốt, suy nhược, sụt cân và khó chịu.

Nó cũng có thể gây ra các vấn đề lâu dài như viêm khớp và sưng tấy ở một số cơ quan, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Theo CDC, căn bệnh này hiếm khi truyền từ người sang người. Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh do dùng thực phẩm nhiễm khuẩn hoặc hít phải vi khuẩn.

Trực khuẩn Brucella là vi khuẩn có dạng hình que gây bệnh Brucella hay bệnh sốt làn sóng. Đây là bệnh lý nhiễm trùng lây truyền từ động vật sang người.

Bệnh Brucella là bệnh lý gặp ở các mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Một số đối tượng dễ mắc bệnh như những đối tượng hay tiếp xúc với động vật như bác sĩ thú y, nông dân, người chăn nuôi gia súc, chủ trang trại, nhân viên giết mổ gia súc, người buôn bán gia súc gia cầm, người hay đi săn…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Hàng nghìn người mắc bệnh Brucella do vi khuẩn rò rỉ từ nhà máy