Trump lấy nguồn thu nào để tiến hành cuộc cải tổ thuế lớn nhất trong lịch sử Mỹ?

Hà Kim| 27/04/2017 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền của Trump vừa công bố kế hoạch cắt giảm thuế được coi là lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nhưng các quan chức cấp cao vẫn chưa làm rõ được chính quyền sẽ dựa vào nguồn thu nào để bù đắp cho thâm hụt ngân sách do cắt giảm thuế.

Bloomberg dẫn lời cố vấn kinh tế trưởng Gary Cohn và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin phát biểu ngày 26/4 cho biết, chính quyền Mỹ dự định cắt giảm mạnh thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15% và sẽ chỉ đánh thuế một lần lên doanh thu của các công ty Mỹ đang hoạt động ở nước ngoài. Ước tính khoản doanh thu này lên tới 2,6 nghìn tỉ đôla.

Điều này đồng nghĩa với việc, thu nhập của các doanh nghiệp Mỹ có được do công việc làm ăn ở nước ngoài sẽ không phải chịu thuế.

Ngoài ra, trong bản dự thảo mà chính quyền của ông Trump đưa ra, thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ được giảm xuống chỉ còn ba loại thay vì 7 loại như trước kia. Sửa đổi này sẽ giúp giảm mức thuế thu nhập cá nhân từ mức cao nhất 39,6% xuống còn 35%.

Trump lấy nguồn thu nào để tiến hành cuộc cải tổ thuế lớn nhất trong lịch sử Mỹ?

Trump lấy nguồn thu nào để tiến hành cuộc cải tổ thuế lớn nhất trong lịch sử Mỹ?

Bên cạnh đó, hiện công dân Mỹ đang phải chịu thuế 3,8% trên tổng thu nhập vượt quá 200.000 đôla/năm từ các món đầu tư cá nhân. Và những cá nhân sở hữu bất động sản trị giá hơn 5,49 triệu đôla cũng phải đóng thuế. Nhưng chính quyền của ông Trump hứa sẽ xóa bỏ cả hai loại thuế này.

Mặc dù, kế hoạch này đang được đánh giá cao và theo lời Bộ trưởng Tài chính là "cuộc cải tổ thuế lớn nhất trong lịch sử", nhưng cả các quan chức cấp cao vẫn chưa làm rõ được chính quyền sẽ dựa vào nguồn thu nào để bù đắp cho thâm hụt ngân sách do cắt giảm thuế.

Theo ông Mnuchin, chính quyền Mỹ sẽ kích thích kinh tế tăng trưởng đủ nhanh để giúp hiện thực hóa kế cải cách thuế lần này.

Còn theo Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan, ông cho biết, chính quyền đã nghĩ tới "thủ tục dung hòa ngân sách". Có lẽ, đó là cách đi hợp lý nhất để thông qua kế hoạch cải cách này.

Theo một điều luật Thượng viện quy định là, không cho phép bất cứ một dự thảo liên quan đến thuế khóa nào làm gia tăng thâm hụt liên bang trong khoảng thời gian 10 năm. Nếu dự thảo vẫn được thông qua thì có nghĩa là chính quyền Mỹ phải tiến hành thủ tục dung hòa ngân sách.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ Chuck Schumer tỏ rõ thái độ phản đối vì ông cho rằng, trong lần cải cách thuế này, đối tượng được cho là sẽ hưởng lợi bao gồm các tập đoàn, doanh nghiệp nhỏ và tầng lớp trung lưu và một số người giàu có.

Phát biểu tại Thượng viện sáng 26/4, ông Chuck Schumer nói, "Tổng thống Trump đang làm lợi cho nhóm những người rất giàu ở đất nước này, tức là những cá nhân và doanh nghiệp như ông Trump, thì nó sẽ không có cơ được đảng Dân chủ chấp thuận".

Được biết, dự thảo cải tổ lần này có nhiều điểm tương đồng với những lời hứa cắt giảm thuế của ông Trump trong chiến dịch tranh cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trump lấy nguồn thu nào để tiến hành cuộc cải tổ thuế lớn nhất trong lịch sử Mỹ?