Trump bất ngờ đòi Hàn Quốc trả 1 tỷ USD cho tên lửa THAAD

Hà Kim| 28/04/2017 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông muốn Hàn Quốc trả 1 tỷ USD tiền triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Reuters vào hôm 28/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu mong muốn đồng minh thanh toán chi phí khi quân đội đang lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc.

Khi trao đổi với Reuters, ông Trump đã đặt câu hỏi tại sao Mỹ phải chi trả khoản tiền một tỷ USD cho Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đang được triển khai ở Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ cho hay, "THAAD được lắp đặt nhằm ngăn cản bất kỳ vụ tấn công tiềm ẩn nào bằng tên lửa của Triều Tiên. Và tôi đã báo với Hàn Quốc rằng, nếu họ thanh toán thì đó là điều hợp lý. Nó là hệ thống trị giá một tỷ USD".

Trump bất ngờ đòi Hàn Quốc trả 1 tỷ USD cho tên lửa THAAD

Ông Trump khi trao đổi với Reuters

Những tuyên bố trên của ông Trump được đưa ra sau khi các bộ phận chính của THAAD được triển khai tới địa điểm lắp đặt ở huyện Seongju, phía nam Hàn Quốc vào hôm 26/4. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa lắng dịu.

Và việc triển khai này cũng là chủ đề gây tranh cãi chính trong cuộc tranh cử tổng thống đang diễn ra tại đây, với ứng cử viên sáng giá Moon Jae-in hứa hẹn sẽ xem xét lại việc lắp đặt nếu ông thắng cử.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết không có sự thay đổi trong lập trường chính thức của hai nước đó là Mỹ trả tiền cho việc triển khai còn Hàn Quốc sẽ cấp mặt bằng.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn một thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, “lập trường chính thức vẫn không đổi rằng chính phủ của chúng tôi cung cấp mặt bằng và các cơ sở vật chất khác trong khi Mỹ sẽ gánh chi phí cho việc triển khai và bảo dưỡng hệ thống THAAD, theo các điều khoản của Hiệp định về quy chế lực lượng (SOFA)".

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi hiệp định tự do thương mại Mỹ - Hàn là "khủng khiếp". Ông Trump cho biết, ông sẽ "thương lượng lại hoặc chấm dứt" thỏa thuận tự do thương mại giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trump bất ngờ đòi Hàn Quốc trả 1 tỷ USD cho tên lửa THAAD