Triều Tiên tuyên bố "khiến thế giới giật mình" bằng bom H

Minh Thi| 06/01/2016 13:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào lúc 10h00 ngày 06/01/2016 (giờ địa phương), Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, KCNA đưa tin.

Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), đây là vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch (bom H) đầu tiên của Bình Nhưỡng , được thực hiện “dựa trên quyết định chiến lược của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK)”.

Triều Tiên: Đây là sự kiện đặc biệt khiến thế giới “giật mình”

Bom H cũng là một loại bom nguyên tử, và được cho là có sức công phá mạnh gấp nhiều lần bom nguyên tử song ít phổ biến hơn. Như vậy, với “sự kiện đặc biệt được ghi nhận trong lịch sử dân tộc Triều Tiên” khiến thế giới “giật mình” - như trong thông báo của chính quyền Bình Nhưỡng mà KCNA trích dẫn, đây là lần thứ 4 Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân, sau các vụ thử vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Thông báo của chính phủ Triều Tiên cũng khẳng định, vụ thử nghiệm được tiến hành theo cách thức “an toàn và chính xác, không tác động xấu đến môi trường sinh thái”. Và theo KCNA, vụ thử nghiệm đã “nâng tầm phát triển lực lượng hạt nhân của Triều Tiên lên một mức cao hơn”, đồng thời thể hiện “tinh thần của một dân tộc tôn quý được trang bị vũ khí răn đe hạt nhân mạnh nhất”.

Triều Tiên tuyên bố

Chủ tịch nước CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un

Bình Nhưỡng tuyên bố, vụ thử nghiệm này là “một biện pháp tự vệ nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước và sự sống còn của dân tộc khỏi các mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng, sự đe dọa của các thế lực thù địch do Mỹ dẫn đầu; và là biện pháp bảo vệ đáng tin cậy nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và an ninh khu vực”, KCNA trích dẫn thông báo.

Còn theo CNN, bản tin phát đi trên kênh tin tức của hãng thông tấn Triều Tiên nhấn mạnh, “nếu không có sự đe dọa đến chủ quyền dân tộc”, thì Bình Nhưỡng “sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên cho biết sẽ đưa ra một “tuyên bố quan trọng” vào hôm nay (06/01). Còn Đài phát thanh quốc gia Triều Tiên thì thông tin, tuyên bố “quan trọng và đặc biệt” sẽ được đưa ra vào lúc 12h30 (theo giờ địa phương), song không tiết lộ chi tiết.

Thông tin trên được phát đi trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang dấy lên lo ngại Bình Nhưỡng sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới như Seoul từng cảnh báo trước đó rằng, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch tại bãi thử nghiệm Punggye-ri.

Video hãng thông tấn CNN đưa tin về vụ thử nghiệm bom H của Triều Tiên

Triều Tiên tuyên bố

CNN đưa tin về sự kiện "đặc biệt" này của Triều Tiên. Ảnh chụp màn hình

Còn theo nguồn tin từ phía Bình Nhưỡng, Chủ tịch Kim Jong-un đã ký sắc lệnh tiến hành thử nghiệm này từ hôm 03/01.

Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Kim từng tuyên bố Triều Tiên đang sở hữu một quả bom nhiệt hạch và có thể triển khai nó. Theo ông, quả bom này là một bước tiến đáng kể so với bom hạt nhân thông thường.

Trước thông báo của Chủ tịch Kim, nhiều chuyên gia tỏ ra ngoài nghi. Mặc dù vậy, một số chuyên gia Mỹ thì cho rằng, rất có thể Bình Nhưỡng sẽ triển khai một loại vũ khí có sức công phá gấp 7 lần quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.

Cộng đồng quốc tế "hoài nghi"

Mặc dù chính quyền Triều Tiên đã phát đi thông báo chính thức, song cho đến thời điểm này, vẫn còn khá nhiều hoài nghi về sự thành công của vụ thử nghiệm bom H của Triều Tiên. Các hãng thông tấn lớn trên thế giới như AP, AFP, CNN, Reuters, Bloomberg… đều trân trọng “dẫn nguồn từ KCNA”, thậm chí một số trang tin khác lấy lại nguồn từ những trang này cũng đều ghi trích dẫn đầy đủ.

Triều Tiên tuyên bố

Bản đồ cơn địa chấn sáng nay ở Triều Tiên

Trong khi đó, theo Bloomberg, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết, sáng nay một trận động đất mạnh 5,1 độ richter đã xảy ra vào khoảng 10h00 sáng nay (giờ địa phương) tại khu vực cách thành phố Sungjibaegam (Triều Tiên) 19km về phía đông - đông bắc. Khu vực này gần nơi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân năm 2013.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn liên quan đến sự việc nói trên. Giới chức Seoul cho rằng, có thể đây là địa chấn do tác động của vụ thử nghiệm hạt nhân mới mà Bình Nhưỡng vừa tiến hành. Còn theo nhận định của cơ quan khí tượng Hàn Quốc, nhiều khả năng đây là “dư chấn do con người”.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên không thông báo về vụ thử hạt nhân cho phía Trung Quốc hoặc Mỹ, theo Yonhap.

Triều Tiên tuyên bố

Một người xem bản tin về vụ thử nghiệm bom H của Triều Tiên sáng nay

Trong khi đó, Tokyo cũng đưa ra nhận định, trận động đất xảy ra ở Triều Tiên sáng nay có thể do con người gây ra và có thể là dư chấn từ một vụ thử nghiệm hạt nhân.

Phát biểu với báo giới, ông Yoshihide Suga, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản, cho biết: chính phủ đang thu thập và đánh giá dữ liệu về vụ động; đồng thời triệu tập cuộc họp khẩn cấp với nhóm chuyên trách về vấn đề Triều Tiên.

Trung Quốc, đồng minh quan trọng của Triều Tiên, hiện chưa đưa ra phản ứng chính thức trước tuyên bố thử nghiệm bom H thành công của Bình Nhưỡng.

Nếu vụ thử hạt nhân này của Triều Tiên được xác thực, việc đối mặt với lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc là điều có thể xảy ra với Bình Nhưỡng. Bởi theo Nghị quyết 1718, Triều Tiên buộc phải loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân, vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo.

Các nguồn tin cho biết, vào lúc 16h00 chiều nay (giờ GMT), Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sẽ nhóm họp tại New York để thảo luận về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Seoul ước tính hiện Bình Nhưỡng sở hữu khoảng 2.500 - 5.000 tấn vũ khí hóa học. Triều Tiên cũng được cho là đang có trong tay kho tên lửa có khả năng nhắm trúng các mục tiêu ở đại lục Mỹ.

Ba vụ thử nghiệm hạt nhân mà Triều Tiên tiến hành trước đó đã gây ra các dư chấn lần lượt là: đợt thử nghiệm năm 2006: 3,9 độ richter, năm 2009: 4,5 độ richter, năm 2013: khoảng từ 4,7 - 5,2 độ richter.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên tuyên bố "khiến thế giới giật mình" bằng bom H