Triều Tiên tuyên án “tử hình vắng mặt” với cựu Tổng thống Hàn Quốc

Hà Kim (Theo Yonhap)| 29/06/2017 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Bình Nhưỡng đã quyết định phát lệnh tử hình vắng mặt đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người đứng đầu tình báo Hàn Quốc Lee Byung-ho vì đã chuẩn bị vụ ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo Yonhap, ngày hôm qua 28/6, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố chung của Bộ Công an Bộ An ninh nhân dân và Văn phòng công tố Triều Tiên cho biết, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye là chủ mưu trong vụ âm mưu ám sát nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-un vào năm 2015. Do đó, Bình Nhưỡng tuyên án "tử hình vắng mặt” đối với bà Park và cựu giám đốc tình báo Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng cũng yêu cầu dẫn độ Park Geun-hye và Lee Byung-Ho sang Triều Tiên thể theo luật pháp quốc tế liên quan đến hành động "khủng bố nhà nước" nhằm chống lại nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un.

Triều Tiên tuyên án “tử hình vắng mặt” với cựu Tổng thống Hàn Quốc

Triều Tiên tuyên án “tử hình vắng mặt” với cựu Tổng thống Hàn Quốc 

Tuyên bố chung của Triều Tiên cho biết, nếu Mỹ và các lực lượng bù nhìn ở Hàn Quốc một lần nữa tìm cách áp dụng khủng bố nhà nước chống Ban lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, thì Bình Nhưỡng sẽ không báo và ngay lập tức thực hiện sự trừng phạt những kẻ tổ chức, tham gia và thực hiện âm mưu theo quân luật.

KCNA không nêu rõ nguồn gốc những cáo buộc này, nhưng trong một bài viết đăng ngày 26/6 trên nhật báo Asahi Shimbun của Nhật Bản dẫn nguồn thạo tin nói rằng, năm 2015 bà Park từng thông qua kế hoạch lật đổ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và kế hoạch này được cơ quan tình báo Hàn Quốc triển khai.

Một trong những kế hoạch ám sát nhằm “thay đổi lãnh đạo” ở Triều Tiên là sắp xếp một vụ tai nạn xe ô tô hoặc làm trật bánh tàu hỏa. Chính quyền của bà Park còn xem xét việc dựng lên một cuộc đảo chính tại Triều Tiên.

Dẫn các nguồn tin giấu tên, tờ Asahi Shimbun cho biết thêm các cơ quan tình báo Hàn Quốc đã chuẩn bị thực hiện kế hoạch.

Báo Asahi Shimbun nhấn mạnh chính các hoạt động quân đội của Triều Tiên, trong đó bao gồm cả chương trình phát triển vũ khí hạt nhân là nguyên nhân khiến Hàn Quốc lên kế hoạch ám sát.

Tuy nhiên, kế hoạch ám sát lãnh đạo Triều Tiên đã không được Tổng thống mới của Hàn Quốc ông Moon Jae-in lựa chọn sau khi bà Park bị phế truất. Tới nay, phía Hàn Quốc chưa có phản ứng hay đưa ra bình luận nào về thông tin nêu trên do tờ Asahi Shimbun đăng tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên tuyên án “tử hình vắng mặt” với cựu Tổng thống Hàn Quốc