Triều Tiên từ chối đề nghị đàm phán tháng 12 của Mỹ

Trâm Anh (theo Reuters)| 15/11/2019 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên tuyên bố đã có một cuộc gặp mới với Hoa Kỳ, nhưng không quan tâm đến các cuộc đàm phán nhằm vào việc xoa dịu Bình Nhưỡng để tổ chức đàm phán trước thời hạn cuối năm mà Bình Nhưỡng đã đặt ra cho Washington.

Triều Tiên từ chối đề nghị đàm phán tháng 12 của Mỹ

Nhà đàm phán hạt nhân của Triều Tiên Kim Myong Gil

Kim Myong Gil, nhà đàm phán hạt nhân của Triều Tiên cho biết, Stephen Biegun, người đồng cấp Hoa Kỳ đã đề nghị gặp lại thông qua một nước thứ ba.

Trước đó, hai ông đã gặp nhau tại thủ đô của Thụy Điển lần đầu tiên kể từ tháng 6 - khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đồng ý mở lại các cuộc đàm phán đã bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh thất bại tại Việt Nam vào tháng 2. Tuy nhiên cuộc đàm phán đã sụp đổ, và ông Kim nói rằng phía Mỹ không thể đưa ra một cách tiếp cận mới.

"Nếu tìm được một giải pháp có tính khả thi, chúng tôi sẵn sàng gặp Mỹ ở bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào", ông Kim Myong Gil nói. Nhưng ông gọi đề xuất của Biegun là “mục đích nham hiểm nhằm xoa dịu Bình Nhưỡng để có thể tiến hành được đàm phán trước thời hạn cuối năm". Ông Kim nói: “Chúng tôi không chấp nhận những cuộc đàm phán như vậy”.

Triều Tiên đang tìm cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, nhưng Hoa Kỳ đã khẳng định Kim Jong Un phải dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình trước tiên.

Triều Tiên từ chối đề nghị đàm phán tháng 12 của Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper và Tướng Mark Milley trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia, Hoa Kỳ

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra sau khi Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, tái khẳng định rằng Hoa Kỳ đã sẵn sàng sử dụng toàn bộ khả năng của mình để bảo vệ Hàn Quốc khỏi mọi cuộc tấn công.

Các quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ đang tập trung tại Seoul trong một cuộc họp thường niên khi hai nước phải đối mặt với các mối đe dọa từ Triều Tiên nhằm ngăn chặn các cuộc tập trận quân sự.

Hoa Kỳ cũng đang tìm kiếm sự đóng góp tài chính lớn hơn từ Hàn Quốc cho tổ chức quân đội Mỹ, đồng thời kêu gọi Seoul từ bỏ quyết định chấm dứt Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản có tên là GSOMIA, điều mà Washington lo ngại sẽ làm suy yếu sự hợp tác ba bên.

Mỹ lo sợ rằng việc Hàn Quốc quyết định chấm dứt GSOMIA với Nhật Bản sẽ có lợi cho Trung Quốc và làm giảm khả năng của các nước đồng minh của Mỹ này trong ứng phó với các cuộc khủng hoảng tại Triều Tiên.

Ông Milley đã gặp người đồng cấp Hàn Quốc Park Han-ki cho Hội nghị Ủy ban Quân sự (MCM) thường niên vào thứ Năm (14/11).

Cả hai bên đã thảo luận các cách để duy trì tư thế phòng thủ vững chắc và một kế hoạch chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động thời chiến sang Hàn Quốc, một tuyên bố chung cho biết, ngay cả khi họ đã điều chỉnh lại các cuộc tập trận chung để tiến hành đàm phán với Triều Tiên.

Ông đã khẳng định rằng Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào vào Bán đảo Triều Tiên, sử dụng toàn bộ khả năng của quân đội Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã đến Seoul sau đó vào thứ Năm, trước cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo để tham dự Hội nghị Tư vấn An ninh (SCM) hàng năm vào thứ Sáu (15/11).

Esper hôm thứ Tư cho biết ông sẵn sàng thay đổi hoạt động quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc nếu điều đó giúp các nhà ngoại giao cố gắng bắt đầu các cuộc đàm phán bị đình trệ với Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên từ chối đề nghị đàm phán tháng 12 của Mỹ