Triều Tiên: Tổng tham mưu trưởng KPA mới "am hiểu công nghệ tên lửa"

Minh Thi| 21/02/2016 17:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bản tin ngày 21/2 tường thuật cuộc thị sát tập trận của Chủ tịch Kim Jong-Un, KCNA đã nhắc đến một nhân vật mới với chức danh “Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA)”.

Triều Tiên: Tổng tham mưu trưởng KPA mới

Ông Ri Myong-Su (vòng tròn đỏ) - tân Tổng tham mưu trưởng KPA. Ảnh: Yonhap

Đó là ông Ri Myong-Su, nguyên Bộ trưởng An ninh Nhân dân Triều Tiên, AFP cho biết.

Ở một bản tin khác được phát cùng ngày của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Ri Myong-Su trong vai trò Tổng tham mưu trưởng KPA tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đến xem một cuộc diễn tập bay của Lực lượng Phòng không - Không quân Triều Tiên.

Như vậy, sau khi phía Hàn Quốc rộ lên thông tin Tướng Ri Yong-Gil, người giữ vai trò cao nhất của KPA bị tử hình hồi đầu tháng 2/2016, đây là lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên xác nhận có Tổng tham mưu trưởng KPA mới.

Trong khi đó, Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cũng không nhắc đến tên của ông Ri Yong-gil trong danh sách quan chức hiện diện ở một số sự kiện có sự tham dự của Chủ tịch Kim, mà thay vào đó là ông Ri Myong-su - trong vai trò của ông Ri Yong-gil. Ông Ri Yong-Gil được cho là đã bị xử tử vì tội tham nhũng và “thành lập phe cánh chính trị nhằm theo đuổi các lợi ích cá nhân”.

Triều Tiên: Tổng tham mưu trưởng KPA mới

Bình Nhưỡng, tháng 10/2015: Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un (phải) và Tướng Ri Yong-Gil (trái) khi còn giữ vai trò Tổng tham mưu trưởng KPA. Ảnh: AFP

Giáo sư Yang Moo-Jin của Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul cho biết, Tổng tham mưu trưởng KPA mới là một trong ba phụ tá hàng đầu của cố lãnh đạo Kim Jong-il, và được biết đến như là một người am hiểu về công nghệ tên lửa.

Giới phân tích nhận định, khả năng ông Ri Myong-su được cất nhắc thay vị trí của ông Ri Yong-Gil từ sau vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên hôm 7/2 - mà Hàn Quốc, Mỹ cùng một số nước khác cho rằng đây là vụ phóng tên lửa tầm xa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên: Tổng tham mưu trưởng KPA mới "am hiểu công nghệ tên lửa"